X

ประชุมลับ! แนวทางดำเนินคดี 135 รีสอร์ทเขาค้อ-รื้อคดีตึกยักษ์อัยการสั่งไม่ฟ้อง

เพชรบูรณ์-ประชุมลับ! แนวทางดำเนินคดี 135 รีสอร์ทเขาค้อ-รื้อคดีตึกยักษ์อัยการสั่งไม่ฟ้อง พร้อมตั้งคณะทำงานฝ่ายต่างๆ พบรีสอร์ท-บ้านพักนอกแปลงรุกป่าเพิ่มอีก 358 แห่ง

เวลา 09.00 น.วันที่ 20 มีนาคม นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานประชุมการแก้ไขปัญหาพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ ที่ห้องประชุม ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีตัวแทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ อัยการ ทหาร ป่าไม้ ตำรวจและฝ่ายปกครอง ฯลฯ เข้าร่วมฯ โดยมีวาระสำคัญการพิจารณาถึงแนวทางบังคับใช้กฎหมายกับ 135 รีสอร์ทนอกแปลงที่ดินราษฎรอาสาสมัคร(รอส.) ที่อยู่ในเขตพื้นที่กองทัพภาคที่ 3(ทภ.3) ขอใช้จากกรมป่าไม้  และรีสอร์ทบ้านพักในกลุ่มเดียวกันนี้โดยทางเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการสำรวจพบเพิ่มเติมอีกจำนวน 358 ราย

โดยนายสุกิจ รัตนวิบูลย์ ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ รายงานสรุปถึงความเป็นมาของที่ดินรอส. จนถึงการส่งคืนพื้นที่ให้กรมป่าไม้ และผลการหารือสรุปกรมป่าไม้รับทราบการส่งคืน ทภ.3 ภายใต้เงื่อนไข ทภ.3 และ กอ.รมน.ภาค 3 ร่วมกับป่าไม้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฏหมายทั้งหมดก่อนคืนพื้นที่ ตามนโยบายการทวงผืนป่า อย่างไรก็ตามก่อนเริ่มวาระการประชุม ที่ประชุมแจ้งขอให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนออกจากที่ประชุม โดยให้เหตุผลว่ามีข้อมูลบางส่วนที่อยู่ในชั้นความลับและเป็นข้อมูลที่ยังไม่ถูกกลั่นกรอง

สำหรับในการประชุมดังกล่าวมีการหารือถึงข้อกฎหมายและการรวบรวมพยานหลักฐาน การร้องทุกข์กล่าวโทษ รวมทั้งการเตรียมหลักฐานชี้แจง การร้องเรียนร้องทุกข์และขอความเป์นธรรม นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานเพิ่มเติ่มในด้านต่างๆ อาทิ คณะทำงานด้านการประชุมสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจ คณะทำงานด้านกฎหมาย คณะทำงานด้านการข่าวและการเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุ คณะทำงานเร่งติดตามคดี

ข่าวแจ้งว่า สำหรับสรุปการสำรวจสิ่งปลูกสร้างนอกแปลง รอส.และอยู่ในเขตพื้นที่ป่าที่ทหารขอใช้จากกรมป่าไม้เพิ่มเติมเริ่มตั้งแต่ห้วงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ถึงวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา มีการตรวจพบการก่อสร้างบรีสอร์ทและบ้านพัก นอกแปลง รอส. เพิ่มเติมนอกจากรีสอร์ท 135 ราย  ดังนี้ ต.เขาค้อ  รวม 130 แห่ง,  ต.ริมสีม่วง รวม 69 แห่ง,  ต.สะเดาะพง รวม 76 แห่ง, ต.หนองแม่นา  รวม 83 แห่ง รวมยอดทั้งสิ้น  358 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน