X

ชาวไร่ข้าวโพด 3 อำเภอ ร้องผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ยื่นมือช่วย หลังแปลงข้าวโพดถูกภัยธรรมชาติ ภัยศัตรูพืชและราคาตกต่ำ 3 เด้ง ทำให้เดือดร้อนหนัก (มีคลิป)

เพชรบูรณ์-ชาวไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 3 อำเภอ ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ ขอความช่วยเหลือ โอดครวญเจอภัยพิบัติ 3 เด้ง ทั้งหนอนกระทู้กัดทำลาย-ภัยแล้งและราคาตกต่ำ (มีคลิป)

เวลา 08.30 น.วันที่ 23 กรกฎาคม ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในเขตพื้นที่ 3 อำเภอ จ.เพชรบูรณ์ ได้แก่ อ.เมือง, อ.หล่มสักและอ.หล่มเก่า จำนวนราว 200 คน รุดเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดประสบกับปัญหาภัยแล้งเพราะฝนทิ้งช่วง จนทำให้ข้าวโพดขาดน้ำและตกอยู่ในสภาพยืนต้นตาย ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ต้นข้าวโพดยังถูกหนอนกระทู้กัดทำลาย แต่ยังต้องมาเจอปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำอีก จากนั้นยื่นขอเรียกร้องขอโดรนบินฉีดพ่นยาปราบหนอนกระทู้ และขอสนับสนุนกากน้ำตาลเพื่อล่อทำลายผีเสื้อตัวเต็มวัย รวมทั้งขอแมลงเบียนและแมลงหางหนีบเพื่อกำจัดไข่และตัวอ่อนหนอน และยังรองขอฝนเทียมรวมทั้งขอให้ช่วยเหลือต้นทุนการผลิตที่เสียหายจากหนอนกระทู้กัดทำลาย นอกจาดนี้ยังขอให้ประกันราคาข้าวโพด 9-10 บาทต่อกิโลกรัมและขอความช่วยเหลืออื่นๆอีก

ต่อมานายพงษ์พิทยา ธนไกรศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอาทิ สำนักเกษตรจังหวัดฯ ธกส.เพชรบูรณ คภป.เพชรบูรณ์ กอ.รมน.เพชรบูรณ์ ฯลฯ เข้าร่วมประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือกับทางกลุ่มเกษตรกรฯ โดยมี น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ และ นายจักรัตน์ พั้วช่วย 2 ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 1,2 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมนายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมประชุมหารือด้วย โดยนายพงษ์พิทยาให้โอกาสให้ตัวแทนเกษตรกรทั้ง 3 อำเภอชี้แจงถึงปัญหาความทุกข์ร้อน รวมทั้งความต้องการให้ทางราชการยื่นมือช่วยเหลือ โดยรับปากว่าจะนำข้อทุกข์ร้อนแจ้งต่อผู้ว่าฯ โดยนายพงษ์พิทยายังแจ้งด้วยว่า ทางผู้ว่าฯเพชรบูรณ์นัดประชุมในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้เพื่อพิจารณาถึงการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ พร้อมหาแนวทางเยียวยาให้ความช่วยเหลือเกษตรกร

อย่างไรก็ตามในการประชุมหารือดังกล่าวตัวแทนเกษตรกร ต่างพากันโอคครวญที่ถูกภัยธรรมชาติและภัยจากศัตรูพืช และยังต้องเผชิญชะตากรรมราคาผลผลิตตกต่ำรวม 3 เด้ง จนเกษตรกรบางส่วนถึงกับถอดใจยอมพ่ายแพ้ แต่ทั้งนี้ก็มีเกษตกรอีกส่วนที่พยายามต่อสู้ แต่สุดท้ายต้องมาประสบชะตากรรมจากปัญหาพื้นที่เพาะปลูกประสบกับภัยแล้งซึ่งปีนี้ถือว่าวิกฤตและหนักที่สุด ทำให้ต้องกลายเป็นหนี้สินพ้นตัวอีก ซึ่งทางตัวแทนคภป.ได้ชี้แจงถึงเงื่อนไขการได้รับการคุ้มครอง ซึ่งจะต้องมีการประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติก่อน ส่วนตัวแทน ธ.ก.ส.พูดปลอบใจเกษตรกรลูกค้า โดยแจ้งว่า ธ.ก.ส.มีโครงการให้ความช่วยเหลือ อาทิ โครงการพักชำระหนี้หรือการให้ยื่นกู้ฉุกเฉินเป็นต้น

ในขณะที่นายจักรัตน์แจ้งว่า รัฐบาลกำลังเร่งหามาตรการให้การช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมรับปากจะนำปัญหาข้าวโพดไปพูดคุยในคณะอนุกรรมการติดตามราคาพืชผลการเกษตรเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ในขณะที่นายยุพราชกล่าวถึงการขึ้นทะเบียนเกษตรกรเฉพาะที่มีเอกสารสิทธิ์ โดยท้วงติงควรเปิดกว้างเหมือนรัฐบาลในอดีต หลังจากนั้นตัวแทนเกษตรกรได้ยื่นหนังสือฯ ให้กับนายพงษ์พิทยา เมื่อเสร็จสิ้นจึงพากันแยกย้ายกันเดินทางกลับ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน