X

เร่งช่วยครู – เด็กนร.โรงเรียนบ้านทับเบิกฯ 500 คน หลังขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ นอภ.หล่มเก่าสั่งระดมรถน้ำเติมถังกลาง ทหารส่งรถโมมายผลิตประปาลงพื้นที่ช่วย

เพชรบูรณ์เร่งช่วยครู-เด็กนร.โรงเรียนบ้านทับเบิกฯ 500 คน ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ นอภ.หล่มเก่าระดมรถน้ำเติมถังกลาง ด้านทหารส่งรถโมบายผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่ลงพื้นที่ช่วย

วันที่ 22 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือครูและเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จำนวนกว่า 500 คน ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ หลังประสบป้ญหาภัยแล้งเนื่องจากสภาวะฝนทิ้งช่วง จนทำให้แหล่งต้นน้ำผลิตประปาหมู่บ้านเกิดการแห้งขอด ล่าสุดทางอำเภอหล่มเก่าโดยนส.ปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอหล่มเก่า ได้ระดมความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ อบต.วังบาล, ทหาร ช.พัน 8 พล.ม.1 ฯลฯ เพื่อให้แก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ครูและเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ

ขณะเดียวกันยังส่งปลัดอำเภอฯฝ่ายความมั่นคง ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านทับเบิกฯ เพื่อติดตามสภาพปัญหาและหาแนวทางให้การช่วยเหลือทั้งในระยะสั้นและระยะยาว หลังจากพบว่าถังกลางเก็บกักกลางของทางโรงเรียนอยู่ในสภาพไม่มีน้ำ โดยที่ผ่านมาต้องแก้ไขปัญหาด้วยการขอรับการสนับสนุนน้ำจากสถานีเรดาร์ หน่วยทหารกองบิน 69 ที่ตั้งอยู่ที่ภูหทันขาว ซึ่งจะบรรทุกน้ำอุปโภคมาใส่ถังกลางให้กับทางโรงเรียน เป็นการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า

อย่างไรก็ตามล่าสุด ทาง ช.พัน 8 กองพลทหารม้าที่ 1 ได้นำรถโมบายผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่ไปปักหลักที่ อบต.วังบาล เพื่อจะผลิตน้ำประปานำใส่รถบรรทุกน้ำของ อบต.วังบาลและอบต.บ้านเนิน ลำเลียงขึ้นภูทับเบิกเพื่อไปใส่ถังเก็บกักกลางของทางโรงเรียนฯ ในขณะที่รถบรรทุกน้ำจากสถานีเรดาร์ภูหมันขาว หน่วยทหารกองบิน 69 จะลำเลียงน้ำอุปโภคไปช่วยทางโรงเรียนฯอีกทาง

ด้านนส.จิณณพัต อ่อนสี รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ (รก.ผอ.ร.ร.ภูทับเบิกฯ) กล่าวว่า เนื่องจากฝนทิ้งช่วงทำให้แหล่งน้ำต้นน้ำแห้งขอด ประกอบโรงเรียนอยู่พื้นที่สูงทำให้น้ำที่จะส่งมาที่ถังเก็บกักไม่เต็มท่อจึงไม่มีแรงดันพอ ทางโรงเรียนจึงต้องประสบกับภาวะขาดแคลนน้ำ ที่ผ่านมาได้รับสนับสนุนน้ำจากสถานีเรดาร์ฯส่งเข้ามาช่วย ทำให้บรรเทาความเดือดร้อนไปไดในระดับหนึ่ง

นส.จิณณพัตกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนและชุมชนได้ทอดผ้าป่าได้เงินบริจาคมาราว 3 แสนบาท เพื่อนำไปขุดเจาะบ่อบาดาล ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอยโดยรถขุดเจาะบ่อบาดาลของมูลนิธิภาคเอดชน โดยได้พบน้ำแต้แริมาณไม่พอเพียงขณะนี้อยู่ระหว่างหาพิกัดแหล่งน้ำใต้ดินใหม่อยู่ ส่วนน้ำบริโภคซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ทางโรงเรียนฯได้แก้ปัญหาโดยขอให้เด็กนักเรียนนำน้ำดื่มติดตัวจากที่บ้าน มาที่โรงเรียนด้วยเพื่อใช้สำหรับดื่มกินกันเอง อย่างไรก็ตามเวลานี้ได้รับการประสานจากหน่วยงานต่างๆรวมทั้งทางต้นสังกัดที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และล่าสุดยังได้รับการประสานจากทางอำเภอหล่มเก่าได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสภาพปัญหาและหาแนวทางแก้ไขให้กับทางโรงเรียนแล้ว

“ตอนนี้ถังเก็บน้ำของโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่มีน้ำจะเก็บไว้ แม้แต่บ้านพักครูอาจารย์ถังเก็บน้ำก็ไม่มีน้ำเก็บไว้ใช้เพื่ออุปโภคบริโภคเช่นกัน จึงทำให้ทั้งครูอาจารย์และเด็กนักเรียนได้รับความเดือดร้อน อย่างไรก็ตามเดินทางมารับตำแหน่งที่โรงเรียนนี้ได้ 4 ปีแล้ว ปีนี้ถือว่าสถานการณ์ขาดแคลนน้ำค่อนข้างรุนแรงและหนักที่สุด”นส.จิณณพัตกล่าว

ข่าวแจ้งว่า เวลา 15.30 น.วันเดียวกัน นส.ปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอหล่มเก่า พร้อม พ.ต.อ.ชินเดช ดีแท้ ผกก.สภ.หล่มเก่า และนายสมบูรณ์ ศรีธรรม นายก อบต.วังบาล ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านภูทับเบิกฯ  เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาโรงเรียนขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ซึ่งรถบรรทุกน้ำจากอบต.บ้านเนิน, อบต.วังบาล, ช.พัน 8 พล.ม.1 และสถานีเรดาร์ตรวจอากาศภูหมันขาว นำน้ำทยอยใส่ถังกลางโรงเรียนรวม 32,000 ลิตร โดยมีนส.จิณณพัต อ่อนสี รก.ผอ.รร.บ้านทับเบิกฯ พร้อมคณะครูรายงานถึงสถานการณ์ขาดแคลนน้ำโดยย้ำว่า น้ำที่ได้รับการสนับสนุนในวันนี้ทางโรงเนียนจะใช้ได้เพียง 2-3 วันเท่านั้น ซึ่งนายอำเภอหล่มเก่ากำชับให้โรงเรียนมีมาตรการใช้น้ำอย่างประหยัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน