X

ภูทับเบิกแล้งหนักในรอบ 10 ปี ฝนทิ้งช่วงแหล่งน้ำแห้งขอด หมู่บ้าน-โรงเรียน-รีสอร์ทดิ้นหาน้ำ

เพชรบูรณ์-ภูทับเบิกแล้งหนักในรอบ 10 ปี ฝนทิ่งช่วงแหล่งน้ำแห้งขอด หมู่บ้าน-โรงเรียน-รีสอร์ทดิ้นหาน้ำ หวั่นสถานการณ์ยืดเยื้อกระทบการท่องเที่ยว

วันที่ 21 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ภาวะฝนทิ้งช่วง จนก่อให้เกิดวิกฤตแหล่งน้ำเกิดการแห้งขอดครอบคลุมในหลาบพื้นที่ของจ.เพชรบูรณ์ แม้กระทั่งภูทับเบิกแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อของ.อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีฝนตกชุกและต่อเนื่องตลอดทั้งก็ไม่วายที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วงในขณะนี้ โดยนายวันชัย ชยารมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล ซึ่งก่อนหน้านี้ถึงกับโฟสเฟสบุ๊กส่วนตัวร้องเรียกหาความช่วยเหลือจากหน่วยราชการต่างๆ หลังจากแหล่งน้ำในหมู่บ้านตกอยู่ในสภาพแห้งขอด

นานวันชัยให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมโดยระบุว่า แม้จะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้วก็ตาม จากปริมาณฝนตกที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างต่ำทีสุดในรอบ 10 ปี ตอนนี้แหล่งน้ำที่ต้องนำน้ำมาใช้ผลิตประปาหมู่บ้านลดน้อยลงมาก จนแรงดันน้ำไม่พอจะจ่ายส่งน้ำประปาให้บริการแก่ชาวบ้าน เวลานี้จึงต้องบริหารจัดการโดยกลุ่มบ้านไหนได้น้ำแล้วก็จะปิดวาวเพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มอื่นมีโอกาสได้รับน้ำบ้าง

นายวันชัยกล่าวว่า นอกจากนี้สระน้ำในโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจซึ่งมีนักเรียนราว 500 คน ขณะนี้แห้งขอดทำให้ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค จนต้องขอสนับสนุนน้ำจากสถานีเรดาร์ทหารอากาศมาช่วย และก่อนหน้านี้ทางผู้นำหมู้บ้านได้ร่วมประชุมกับทางโรงเรียน เพื่อหาแนวทางแก้ไข โดยเล็งจะขุดบ่อบาดาลในโรงเรียน ส่วนชาวบ้านหากได้รับผลกระทบหนักก็ยังมีน้ำบาดาลแบบระบบหยอดเหรียญ ทที่ชาวบ้านร่วมกับวิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการลงขันกันขุดเจาะไง้บริเวณสนามกลางหมู่บ้าน โดยหยอดเงิน 20 บาทจะได้น้ำ 1000 ลิตร

 

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 บ้านทับเบิก กล่าวอีกว่า ส่วนรีสอร์ทบนภูทับเบิกขณะนี้ตกอยู่ในสภาพขาดแคลนน้ำเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะรีสอร์ทที่ไม่มีแหล่งน้ำเป็นของตนเอง เวลานี้ทางผู้ประกอบการเหล่านี้ต้องดิ้นรนขนถังน้ำหรือภาชนะในใส่รถยนต์ ไปเสาะแสวงหาแหล่งน้ำในหมู่บ้านหรือบริเวณข้างเคียง เพื่อนำมาใช้หรือให้บริการแก่นักท่องเที่ยวเที่ยว ทำให้รีสอร์ทต้องใช้มาตรการประหยัดน้ำ พร้อมชี้แจงและขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดอีกด้วย ยอมรับว่าหากสถานการณ์ยืดเยื้อในลักษณะนี้ต่อไป คงมีปัญหากระทบการท่องเที่ยวภูทับเบิกอย่างแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน