X

ออเจ้าเตรียมเฮ! “เทศบาลเมืองมะขามหวาน” เกาะกระแสละครดัง!จัดสงกรานต์ย้อนยุค ดึงตำนานพบองค์พระฯเป็นธีมจัดงาน


เพชรบูรณ์-ออเจ้าเตรียมเฮ! “เทศบาลเมืองมะขามหวาน” เกาะกระแสละครดัง!จัดสงกรานต์ย้อนยุค ดึงตำนานพบองค์พระฯที่มาอุ้มพระดำน้ำยุคสมัยอยุธยาเป็นธีมหลัก พร้อมชวนออเจ้าทั้งชายหญิงแต่งชุดไทยรดน้ำดำหัว

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการจัดประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2561  โดยในเช้าวันที 13 เมษายนนี้ นอกจากจะมีพิธีจัดทำบุญตักบาตรตามประเพณีแล้ว ยังจะมีการอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ มาทำพิธีสรงน้ำที่บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย(ศาลากลางจังหวัดเก่า)อีกด้วย ขณะเดียวกันก็จะเชิญชวนให้ชาวเมืองเพชรบูรณ์แต่งกายชุดไทยโบราณย้อนยุค ตามกระแสละครดังบุพเพสันนิวาส ซึ่งเมืองเพชรบูรณ์มีประวัติศาสตร์ร่วมในช่วงยุคสมัยอยุธยาที่ปรากฏหลักฐานชัดเจนอยู่

“โดยเฉพาะความเกี่ยวพันกับตำนานประเพณีอุ้มพระดำน้ำซึ่งถือว่าอยู่ในยุคสมัยอยุธยา โดยจะมีหยิบเอาเหตุการณ์การเฉลิมฉลองหลังการพบองค์พระฯในแม่น้ำป่าสัก มาเป็นธีมหลักการจัดงานประเพณีสงกรานต์ย้อนยุคในปีนี้ พร้อมเชิญชวนให้ชาวเมืองเพชรบูรณ์หรือออเจ้าทั้งชายและหญิงแต่งกายชุดไทยย้อนยุค และร่วมประเพณีรดน้ำดำหัวอย่างสุภาพ พร้อมมีการจัดกิจกรรมการละเล่นในยุคสมัยนั้นอีกด้วย”นายเสกสรรกล่าว

นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์กล่าวย้ำว่า ส่วนการจัดสงกรานต์สาดน้ำบนถนนข้าวโพด(ถนนบูรกรรมโกวิท) ตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายนนั้น รูปแบบก็จะยังคงเหมือนเดิมและคงไม่แตกต่างไปจากปีที่ผ่านมา แต่จะมีการเน้นโซนเล่นน้ำแบบปลอดภัย พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนที่จะมาร่วมสงกรานต์สาดน้ำบนถนนข้าวโพด ไม่เล่นแป้งและให้เล่นสาดน้ำโดยสุภาพเปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรี ขณะเดียวกันยังจะมีการเข้มกวดทั้งเรื่องการขายและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน