X

“พ.อ.พงษ์เพชร” เผยรื้อคดีตึกยักษ์เขาค้อคืบ พบพิรุธบาน-จนท.รัฐส่อรู้เห็น

เพชรบูรณ์- “พ.อ.พงษ์เพชร” เผยรื้อคดีตึกยักษ์เขาค้อคืบ พบพิรุธบาน-จนท.รัฐบางรายส่อรู้เห็น ชี้หากสำเร็จเป็นบรรทัดฐานดำเนินคดี 332+135 รีสอร์ทได้ง่าย และยังยับยั้งการบุกรุกสร้างรีสอร์ทเพิ่มได้อีก

วันที่ 11 มีนาคม พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมน. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการเก็บหลักฐานเพื่อรื้อฟื้นคดีนายทุนก่อสร้างตึกขนาดใหญ่กลางเขาค้อหลังอัยการสั่งไม่ฟ้องว่า  ทางคณะเจ้าหน้าที่ ศปป.4 กอ.รมน.และชุดพยัคฆ์ไพร รวมทั้งป่าไม้และทหารในพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ยังเดินหน้าเก็บรวมรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการสอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ทั้งที่เป็นรอส.และทายาท รอส.เจ้าของที่ดิน ซึ่งเดิมเคยให้การโดยอ้างร่วมลงทุนกับนายทุนหรือเป็นญาติกับผู้ต้องหา จนทำให้ผู้ต้องหาหลุดคดีพ้นจากการถูกการกล่าวโทษของคณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมดำเนินคดี ทั้งนี้ทางคณะเจ้าหน้าที่ฯได้พบข้อพิรุธจากคำให้การของพยานเหล่านี้ ซึ่งไม่สอดคล้องหรือมีการผิดเพี้ยนหรือขัดแย้งกัน ไม่เหมือนกับคำให้การเดิมที่ให้ปากคำไว้กับพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ และยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐบางรายเข้าไปมีส่วนรู้เห็นและส่อท่าทีเอื้อประโยชน์ให้แก่นายทุนด้วย

โดยพ.อ.พงษ์เพชรกล่าวว่า สำหรับ 4 คดีที่หลังสุดอัยการสั่งไม่ฟ้องโดยเฉพาะคดีตึกยักษ์ ต้องการให้เป็นบรรทัดฐาน เพราะไม่เช่นนั้นนายทุนก็จะใช้การร่วมทุนเป็นทางออกให้มีคำสั่งไม่ฟ้องโดยขาดเจตนาอีก ส่วนสิทธิในที่ดินทำกิร รอส.ทุกคนต่างรู้ซึ้งกันดี  การที่คนภายนอกหรือแม้กระทั่งรอส.หากก็ไปก่อสร้างโรงแรมรีสอร์ทก็ทำไม่ได้ ผิดเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ที่กองทัพภาคที่ 3 จัดสรรที่ดินให้ทำกิน

“หากปล่อยเฉยเมื่อเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายกับ 332 รีสอร์ทในแปลง รอส. และ 135 รีสอร์ทนอกแปลงรอส. ก็ต้องไปเจอข้ออ้างของนายทุนเรื่องการร่วมทุนและญาติกับรอส.ขึ้นมาใช้ต่อสู้คดีอีก แต่หากรื้อฟื้นสำเร็จและ ปิดช่องโหว่ได้สำเร็จ ก็จะทำให้การบังคับใช้กฎหมายในขั้นตอนต่อไปมีความสะดวกมากขึ้น และยังสามารถยับยั้งการบุกรุกหรือก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างรีสอร์ทเพิ่มเติมได้อีกด้วย”

พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวอีกว่า  ส่วนอีก 27 คดีที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ก็จำเป็นต้องรื้อคดีเช่นเดียวกัน ส่วนคดีอีกบางส่วนทราบว่ายังอยู่ในชั้นการพิจารณาของทางพนักงานอัยการ อยู่ระหว่างให้หน่วยงานในพื้นที่ประสานขอข้อมูลว่ายังมีค้างอีกกี่สำนวน โดยเชื่อว่าทางพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการจะพิจารณาด้วยความรัดกุมมากขึ้นกว่าเดิม และการจู่โจมลงพื้นที่เก็บหลักฐานของคณะเจ้าหน้าที่แบบนี้ ทำให้การเตี๊ยมคำให้การหรือจัดฉากอะไรกันก็ตามทำไม่ทัน ที่สำคัญหากมีการสร้างพยานหลักฐานขึ้นคำให้การพยานก็ส่อให้เห็นพิรุธและหนีความจริงไม่พ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน