X

“วิศัลย์” แนะกรมศิลป์กำหนด Core Zone และ Buffer Zone เมืองโบราณศรีเทพ ให้สอดคล้องผังเมืองเพชรบูรณ์ อยู่ระหว่างปรับปรุงใหม่

เพชรบูรณ์-“วิศัลย์”แนะกรมศิลป์กำหนด Core Zone และ Buffer Zone เมืองโบราณศรีเทพ ให้สอดคล้องกับผังเมืองเพชรบูรณ์ อยู่ระหว่างปรับปรุงใหม่

วันที่ 6 กรกฎาคม นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ทางคณะจากกรมศิลปากร ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 4 ลพบุรีและหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ได้เดินทางมาปรึกษาหารือถึงเรื่องการกำหนด Core Zone (พื้นที่ชั้นใน) และ Buffer Zone (พื้นที่แนวกันชน) ของเมืองโบราณศรีเทพ เพื่อทำแผนบริหารจัดการพื้นที่โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อนำเสนอเข้าสู่บัญชีมรดกโลก (Nomination Dosier) ต่อศูนย์มรดกโลก หลังจากคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมที่เมือง Baku ประเทศ Azerbaijan ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 นี้ โดยคาดการณ์ว่าทางคณะกรรมการมรดกโลกจะมีมติรับรองแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทยจำนวน 2 แหล่ง ได้แก่เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ และกลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำและปราสาทปลายบัด จ.บุรีรัมย์ ขึ้นทะเบียนในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) โดยชาวเพชรบูรณ์และชาวไทยทั้งประเทศต่างเฝ้ารอลุ้นกันอย่างใจจดจ่อ

นายวิศัลย์กล่าวว่า ทั้งนี้ทางคณะเจ้าหน้าที่ได้นำร่างการกำหนด Core Zone และ Buffer Zone ขอบเขตเมืองโบราณศรีเทพมาหารือ จึงให้ข้อชี้แนะไปว่าสิ่งที่สำคัญคือจะต้องตอบให้ได้ว่า ทั้ง Core Zone และ Buffer Zone ห้ามทำอะไรบ้างหรือทำอะไรได้บ้าง และชาวบ้านจะได้รับผลกระทบกระเทือนอย่างไร เพราะจะต้องไปทำประชาพิจารณ์ว่าทางกรมศิลป์จะกำหนด Core Zone หรือ Buffer Zone พื้นที่อุทยานฯหรือเขาคลังนอก เขาถมอรัตน์ และกลุ่มโบราณสถาน จะขยายออกไปขนาดนี้จะเห็นด้วยหรือไม่ ขณะเดียวจะทำโฮมเสตย์ร้านค้าได้หรือไม่ ส่วนกิจการประเภทที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนและแหล่งโบราณสถานประเภทไหนที่ทำไม่ได้ โดยเฉพาะการขุดเจาะปิโตรเลียมต้องมีการขีดวงห้ามให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาเกมือนที่ผ่านมาเป็นต้น

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ยังได้ชี้แนะทางคณะทำงานปรับปรุงผังเมืองรวมเพชรบูรณ์ กรมโยธาธิการและผังเมือง ที่มารับฟังความเห็น โดยให้ขยายเขตเขตโบราณสถานออกไปลงไปในผังใหม่ให้ชัดเจน ให้ครอบคลุมกลุ่มโบราณสถานเมืองศรีเทพ ซึ่งไม่เพียงแค่พื้นที่เขตอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเท่านั้น ต้องขยายไปถึงเขาคลังนอก เขาถมอรัตน์ ปรางค์ฤษี และกลุ่มโบราณสถานที่ยังไม่ได้มีการขุดค้นอีก จากนั้นยังแนะนำให้ทางเจ้าหน้าที่กรมศิลป์ควรมีการประชุมหารือร่วมกับทางคณะทำงานปรับปรุงผังเมืองรวมเพชรบูรณ์ เพื่อจะได้กำหนดเขต Core Zone และ Buffer Zone รวมทั้งเขตโบราณสถานในผังเมืองรวมที่จะมีการปรับปรุงใหม่ให้สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจาก Core Zone มีกฎหมายโบราณสถานรองรับ ส่วน Buffer Zone จะมีกฎหมายผังเมืองรวมรองรับ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน