X

เพชรบูรณ์ไข้เลือดออกระบาด ติดอันดับสูงสุดในเขต 2 พบศูนย์เด็กเล็กที่มีเด็กนอนไม่ติดมุ้งลวด ผู้ว่าฯกำชับท้องถิ่นจังหวัดและเขตการศึกษาฯเร่งแก้ไข

เพชรบูรณ์ไข้เลือดออกระบาด พบผู้ป่วยสูงสุดในเขต 2 จำนวน 5 จังหวัด ในขณะที่ 4 อำเภอพบผู้ป่วยเพียบ ในขณะที่ศูนย์เด็กเล็กที่มีเด็กนอนไม่ติดมุ้งลวด ด้านผู้ว่าฯกำชับท้องถิ่นจังหวัดและเขตการศึกษาฯนำเข้าที่ประชุมเพื่อแก้ไข

ในการประชุมวาระยามเช้าในวันนี้(3ก.ค.) ซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธาน นางพรรณพิศ วิทยถาวรวงศ์ ตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงานถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกของ จ.เพชรบูรณ์ ว่า ในภาพรวมของเขต 2 รวม 5 จังหวัด มีอัตราคนป่วยถึงวันที่ 25 มิถุนายน มี 1,400 คน โดย จ.เพชรบูรณ์ อัตราการป่วยสูงที่สุด โดยมีผู้ป่วย 608 ราย ขณะที่ภาพรวมภายในจังหวัดใน 11 อำเภอ ผู้ป่วยนับถึงวันที่ 30 มิถุนาย นมี 733 ราย อัตราป่วยสูงที่สุดได้แก่ อ.น้ำหนาว 339 รายต่อแสนประชากร  รองลงมา คือ อ.เมือง 128 รายต่อแสน และที่ อ.ศรีเทพ 115 รายต่อแสน

นายพรรณพิศ กล่าวอีกว่า หากดูในรายของคนป่วย อ.เมือง จะสูงที่สุด 271 ราย  รองลงมา อ.หล่มสัก 85 ราย  อ.ศรีเทพ 82 ราย และ อ.วิเชียรบุรี 81 ราย  ส่วนภาพดัชนีลูกน้ำยุงลายที่ชุกที่สุดโดยในเดือนพฤษภาคมที่อ.บึงสามพัน และเดือนมิถุนายนที่อ.ศรีเทพ และขณะนี้มีการเปิดศูนย์เพื่อตอบโต้ใน 4 อำเภอดังกล่าวไปแล้ว โดยมีการประเมินสถานการณ์กันทุกวันและขบวนการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ในระดับจังหวัดและอำเภอเมื่อมีผู้ป่วยก็จะมีการรายงาน โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลต้องรับทราบและในส่วนผู้บริหารต้องมีการสั่งการ และกำหนดให้ทุกอำเภอมีการทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ มีการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง คว่ำกระโหลกกะลาและกำจัดที่บริเวณมีน้ำขัง มีการใส่ทรายอะเบทและพ่นหมอกควัน ในกรณีที่พบมีคนป่วยในพื้นที่ในรัศมี 100 เมตร จะรณรงค์ให้ประชาชนนอนกางมุ้งและในส่วนอาคารที่เป็นโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กต้องมีการติดมุ้งลวด และต้องรณรงค์โรงเรียนวัดโรงพยาบาลและสถานที่ราชการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

นางพรรณพิศ กล่าวอีกว่า ปัญหาพบว่าในการพ่นหมอกควันบางบ้านอาจไม่ยินยอมให้เข้าไปพ่น เพราะมีสัตว์เลี้ยงและคนชรามำให้เกรงว่าจะทำให้เกิดอันตราย จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ก่อนเวลาไปพ่นหมอกควันโดยให้ปิดบ้านก่อน และตอนนี้จากการลงไปตรวจเยี่ยมศูนย์เด็กเล็ก ก็ยังพบว่าบางแห่งไม่มีมุ้งลวดโดยในเขตอ.เมืองก็เจอบางแห่ง คงต้องฝากท้องถิ่นให้ช่วยดูเรื่องมาตรฐานของศูนย์เด็กเล็กในโรงเรียน หากมีเด็กนักเรียนนอนในโรงเรียนควรจะมีการติดมุ้งลวดให้กับศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลด้วย

อย่างไรก็ตาม นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กำชับผ่านทางท้องถิ่นจังหวัด ฯให้นำเข้าที่ประชุม และให้ทางเขตการศึกษาฯนำเข้าที่ประชุม เพื่อแจ้งให้โรงเรียนที่มีเด็กนอนในโรงเรียนให้ติดมุ้งลวด ส่วนทางอำเภอรู้ว่าพื้นที่เขตไหนระบาดมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะอำเภอไหนที่ระบาดมากได้กำชับให้นายอำเภอลงพื้นที่ไปช่วยรณรงค์ด้วยตนเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน