X

เล็งชงแนวทางแก้ที่ดินเขาค้อ ให้คทช.ปลดล็อคโรงแรมรีสอร์ทในเขตป่า

เพชรบูรณ์-เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนฯเ ขาค้อ เล็งชงแนวทางแก้ที่ดินเขาค้อ ให้คทช.ปลดล็อคโรงแรมรีสอร์ทในเขตป่า

วันที่ 30 มิถุนายน นายสมศักดิ์ ทองจันทร์ ประธานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนอำเภอเขาค้อ จังหสัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการจัดระเบียบที่ดินเขาค้อ หลังกองทัพภาคที่ 3 ทำพิธีส่งมอบคืนที่ดินเขาค้อ หลังหมดความจำเป็นที่จะขอใช้ประโยชน์ต่อให้กับกรมป่าไม้ว่า เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนฯจะประชุมหารือก่อนวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกับเครือข่ายสภาองค์กรชุมชุนระดับจังหวัด เพื่อจะรวบรวมข้อมูลทั้งสภาพปัญหาพร้อมเสนอแนวทางแก้ไข เสนอไปยัง คทช.จังหวัดเพื่อให้กลั่นกรองก่อนจะนำไปสู่นำเสนอไปยัง คทช.ตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 6/2562 ในข้อ 5

นายสมศักดิ์กล่าวว่า เมื่อจะมีการจัดระเบียบใหม่แล้วก็เอาระเบียบใหม่มาว่ากัน อันไหนเข้า คทช.ได้เป็นของรอส.เดิมที่ไม่ผิดเงื่อนไขก็เข้าไปเลย แต่หากเข้าไม่ได้และตรงไปตามกฎหมายป่าสงวนฯ มาตรา 16 ก็ให้ไปตามนั้น และส่วนไหนหากเกินกว่าความลาดเอียงตามกฎหมายกำหนดจะพิจารณารื้อถอนก็ต้องรื้อถอน แต่ขอให้เป็นส่วนน้อยส่วนตอนนี่ที่ขอความร่วมมือและกำชับกันเด็ดขาดคืออย่าให้มีการก่อสร้างขึ้นใหม่

“สภาองค์กรชุมชนฯอยากให้มีการประนีประนอม อะไรที่สร้างไปแล้วหากไม่เหลือบ่ากว่าแรงหรือรุนแรงที่จะทำให้เกิดความเสียหาย ก็ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาพิจารณาไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อมหรือการพัฒนาร่วมกัน ส่วนผู้ประกอบการเนื่องจากมีทั้งใหญ่ กลาง เล็ก ก็ให้มีตัวแทนร่วมกันเพื่อพิจารณาว่า จะเดินไปในทิศทางไหน ตอนนี้ทางอำเภอเขาค้อก็มีคำสั่งให้ยุติการก่อสร้างทั้ง 4 ตำบล และยังสั่งการให้ผู้ประกอบการทั้งที่ประกอบกิจการโดยชอบและไม่ชอบให้ไปจดแจ้งก่อน หากเอกสารไม่ครบหรือยังไม่มีวิศวกรให้การรับรองก็ให้เพิ่มเติมได้ในภายหลัง”นายสมศักดิ์กล่าว

ประธานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนอำเภอเขาค้อกล่าวว่า ได้กำชับทางเครือข่ายแต่ละตำบลไปแล้วว่า รายที่โดนดำเนินคดีหรือยังไม่โดนดำเนอจคดี ก็ให้ไปแจ้งให้ข้อมูลการครอบครองให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 11 สิงหาคมนี้ ส่วนในรายที่อยู่ในข่ายผิดกฎหมายเดี่ยวค่อยมาหาทางออกว่า จะแก้ปัญหากันอย่างไร แต่อย่างน้อยการที่มีคำสั่ง หน.คสช.ที่ 6/2562 ออกมา ก็เป็นสัญญาณที่ดีซึ่งชี้ให้เห็นปัญหาโรงแรมรีสอร์ทที่พักในเขตป่า กำลังจะถูกพิจารณาแก้ไขปัญหาจากภาครัฐ แต่ทั้งนี้ใครทำผิดก็ต้องยอมรับ แต่อย่าไปฟ้องร้องว่างดเว้นหรืออะไรต่างๆแต่ต้องหาทางออกร่วมกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน