X

ศปก.พป.ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบตึกยักษ์กลางเขาค้อ 

เพชรบูรณ์-ศปก.พป.ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบตึกยักษ์กลางเขาค้อที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง

วันที่ 5 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.) โดยการอำนวยการของนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ได้ประสานการปฏิบัติบัติเชิงบูรณาการกับศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองทัพภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมสนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินราษฎรอาสา (รอส.) ในท้องที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ สืบเนื่องจากกรณีพนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีกรณีบุกรุกปลูกสร้างรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศอาคารขนาดใหญ่ ในแปลงที่ดิน รอส. โดยกำหนดลงพื้นที่ตรวจสอบในห้วงวันที่ 7 – 9 มีนาคม 2561 นี้

ขณะเดียวกันในการลงตรวจสอบดังกล่าวยังได้มีการจัดทำแผนฏิบัติการ ภายใต้การอำนวยการร่วมของพลโทผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน., นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.)   หน่วยงานร่วมปฏิบัติการ  โดยมีการสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องราว 10 หน่วยงาน เพื่อทำการตรวจสอบที่ดินราษฎรอาสาสมัคร (รอส.)  ท้องที่อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์  จากนั้นยังมีกำหนดร่วมประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการดำเนินงาน การดำเนินคดี ขั้นตอนปฏิบัติในการเพิกถอนแปลงที่ดิน รอส. ที่ผิดเงื่อนไขและเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมกองบัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1

นายชีวภาพ ชีวธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ และหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร ทำหน้าที่รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.) กล่าวว่า นอกจากนี้การตรวจสอบที่ดินรอส.ในท้องที่อ.เขาค้อแล้ว ประเด็นหลักที่จะมีการรือก็คือ การปรึกษาหารือกรณีตึกอาคารรีสอร์ทใหญ่ที่ปลูกสร้างในที่ดินแปลง รอส. บ้านส่งคุ้มเพ่อหาแนวทางใรการรวบรวมพยานหลักฐานใหม่เพิ่มเติมเพื่อจะรื้อคดีขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ยังจะมีการพิจารณาเรื่องการบังคับใช้กฎหมายกับ 135 รีสอร์ทบ้านพักที่อยู่นอกแปลงรอส.และอยู่ในเขตป่า รวมทั้งหารือถึงแนวทางที่จะดำเนินการกับรีสอร์ทในคดีที่ศาลมีคำตัดสินพิพากษาและคดีถึงที่สุดแล้ว โดยการใช้มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนฯเพื่อทำการรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน