X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ สั่งอำเภอเขาค้อทำแผนจับโรงแรมผิดกฎหมายในเขตป่า หลังถูกเอกชนยื่นฟ้องศาลปกครอง ฐานไม่บังคับใช้กฎหมายโรงแรม

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯสั่งอำเภอเขาค้อ ทำแผนจับโรงแรมผิดกฎหมายในเขตป่า หลังถูกเอกชนยื่นฟ้องศาลปกครองฐานไม่บังคับใช้กฎหมายโรงแรม

วันที่ 28 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวาระยามเช้า(มอร์นิ่งบรี๊ฟ)ก่อนหน้านี้ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการภายในจังหวัด โดยนายสืบศักดิ์กล่าวว่า เรื่องการทำผิดพ.ร.บ.โรงแรมปัจจุบันมีอยู่จำนวนมาก ไม่ใช่ในท้องที่อำเภอเขาค้อเพียงแห่งเดียวแต่มีอยู่ทั่วประเทศไทย เพียงแต่จังหวัดเราไม่เหมือนที่อื่น เนื่องจากมีบุคคลมาฟ้องร้องว่าทางราชการ ไม่ได้ทำตามอำนาจหน้าที่เท่านั้น จึงฝากทางอำเภอเขาค้อว่า ขณะนี้โรงแรมมีทั้งที่กระทำถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย แต่ขณะเดียวกันเวลานี้มีคำสั่ง หน.คสช.ที่ 6/2562 มีการปลดล็อคให้โรงแรมที่อยู่ในข่ายได้รับการผ่อนปรนให้รีบเร่งยื่นขออนุญาตให้ถูกต้อง สำหรับโรงแรมที่อยู่ในเขตป่าหรือที่ดินสาธารณะให้รวบรวมข้อมูลพร้อมเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไข ต่อคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) จึงขอให้รีบจัดเกรดและจัดแบ่งกลุ่มโรงแรมโดยแยกข้อมูลให้ชัด สำหรับโรงแรมที่อยู่ในเงื่อนไขปลดล็อคก็รีบพิจารณาออกใบอนุญาตให้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า ส่วนโรงแรมที่ผิดกฎหมายจู่ๆทางอำเภอจะไปจับกุมบังคับใช้กฎหมายก็จะมีปัญหา เพราะการประกอบกิจการโรงแรมก่อนเรื่องจะมาถึงอำเภอ ก็ต้องผ่านหรือยื่นขออนุญาตผ่านทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ก่อน ตรงนี้ทางอำเภอและทางจังหวัดไม่รู้ ฉะนั้นถ้ามีการก่อสร้างโรงแรมขึ้นแล้ว อปท.ไม่สนใจและปล่อยให้มีการก่อสร้างโรงแรมขึ้น อปท.จึงอยู่ในข่ายต้องรับผิดชอบเป็นคนแรกไม่ใช่ทางอำเภอ เพราะมีการมอบอำนาจหน้าที่ให้อปท.ในการพิจารณาเรื่องการก่อสร้างโรงแรม จึงฝากทุกอำเภอไปชี้แจง แต่ถ้าโรงแรมที่อยู่ในเขตป่าจะเข้าไปจับกุมก็ต้องมีการนำป่าไม้เข้าไปร่วมด้วย ฉะนั้นหากจะมีหนังสือร้องเรียนอย่างไรก็ต้องทำให้ถูกต้อง

“การที่มีโรงแรมไม่ถูกต้องผุดขึ้นเป็นร้อยเป็นพันแห่ง จะให้ไปบังคับใช้กฎหมายทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ แต่ทั้งนี้ทางอำเภอต้องมีแผนจัดกรุ๊ปแบ่งกลุ่มใครอยู่ก่อนหลังที่จะมีการผ่อนปรน หรืออยู่ระหว่างการขออนุญาตหรืออยู่ในเขตป่าลุ่มน้ำชั้น 3,4,5 ต้องมีการจัดกลุ่ม ขณะเดียวกันโรงแรมที่ทำผิดกฎหมายและไม่อยู่ในเงื่อนไขที่จะได้รับการผ่อนปรน ก็ต้องมีแผนไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลยไม่เช่นนั้นก็จะมีเหตุให้มีการร้องเรียนมาว่าเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ ที่ผ่านมาก็ดูแล้วว่าทางอำเภอไม่ได้ละเลยเพราะเขาค้อเรื่องเยอะ แต่วิธีการต้องบูรณาการจัดกลุ่มวางแผนให้ได้ และต้องมีผลงานออกมาในแต่ละเดือน โดยขอให้อำเภอเขาค้อไปทำและให้รายงานการจับกุมโรงแรมที่ผิดกฎหมายเดือนละ 1 ครั้งโดยให้นำเข้าที่ประชุม รวมทั้งให้นำเข้าที่ประชุม คทช.จังหวัดด้วย ที่ผ่านมาก็ทราบว่าทางอำเภอก็ร่วมกับทางป่าไม้และทหารจับกุมอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ต้องมีการประชุมติดตามกันทุกเดือน”นายสืบศักดิ์กล่าว

จากนั้นในที่ประชุมมีการถกว่าโรงแรมที่อยู่ในเขตป่าและที่ดินสาธารณะจะได้รับอานิสงฆ์จากคำสั่ง หน.คสช.ที่ 6/2562 หรือไม่ โดยอัยการจังหวัดฯชี้แจงว่าคำสั่งในข้อ 5 ให้มีการรวบรวมปัญหาและแนวทางแก้ไขอาจจะมีการพิจารณาปลดล็อคในภายหลัง ในขณะที่นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯกล่าวว่า จากการที่ร่วมประชุมกับกรมป่าไม้ได้รับทราบแนวคิดว่า หากอยู่ก่อนวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ส่วนนี้ผ่อนปรน แต่หากอยู่ระหว่างปี 2541-2557 จะตรวจสอบอย่างละเอียด แต่ถ้าหลังปี 2557 จะจับกุม และยังมีเส้นตามแนวนอนคือลุ่มน้ำชั้น 3,4,5 ก็จะผ่อนปรน แต่ถ้าอยู่ในลุ่มน้ำชั้น 1,2 ก็จะเข้มงวด จึงต้องให้ฝ่ายรวบรวมข้อมูลระบุว่าโรงแรมดำเนินการเมื่อไหร่ปีไหน ถ้าดำเนินการก่อนปี 2541 ก็จะได้เสนอไปแพ็กเกตหนึ่ง หรือได้มาอย่างไรเป็นคนในพื้นที่หรือซื้อต่อมา จากนั้นให้นำเสนอที่ประชุมคทช.จังหวัด เพื่อจะได้นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาไปเป็นแพ็กเก็ต

 

ข่าวแจ้งว่า อำเภอเขาค้อได้แจ้งให้กำนันผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่ ให้สำรวจโรงแรมและสถานประกอบการที่มีห้องพักไม่เกิน 4 ห้อง ทั้งที่อยู่ในที่ดินมีเอกสารสิทธิ์และอยู่ในเขตป่า,ที่ดินของรัฐ ขณะเดียวกันยังแจ้งให้ป่าไม้ ทหาร สรรพกรในพื้นที่รวบรวมข้อมูลสถานประกอบการโรงแรมทั้งหมดจัดส่งให้ทางอำเภอเขาค้อ นอกจากนี้ยังมีการแจ้งไปยังเจ้าของผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ททุกแห่ง หากอยู่ในข่ายได้รับการผ่อนปรนตามคำสั่ง ให้เร่งยื่นจดแจ้งก่อนวันที่ 11 สิงหาคมนี้ ส่วนโรงแรมรีสอร์ทรวมทั้งสถานบริการที่พักที่มีห้องพักไม่เกิน 4 ห้อง ที่ตั้งอยู่ในเขตป่าและที่ดินสาธารณะ ให้เร่งแจ้งข้อมูลต่อทางอำเภอภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อจะทำการจัดกลุ่มแยกประเภทให้ชัดเจนก่อนจะนำเสนอเข้าต่อที่ประชุม คทช.จังหวัดในราวสัปดาห์หน้า

ข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า กรมป่าไม้และกองทัพภาคที่ 3 กำหนดให้มีการส่งมอบ-รับมอบพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ในการอนุญาตให้เข้าใช้พื้นที่ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้ ท้องที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 29 มิถุนายน 2562 ณ สโมสรบันเทิงทัพ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราชจังหวัดพิษณุโลก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน