X

หลุดคดีอีก! 3 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้ออัยการฯสั่งไม่ฟ้อง อ้างร่วมลงทุน-ญาติรอส.เจ้าของที่ดิน

เพชรบูรณ์-หลุดคดีอีก! 3 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ อัยการฯสั่งไม่ฟ้อง ถูกจับพร้อมคดีตึกยักษ์ อ้างร่วมลงทุน-ญาติรอส.เจ้าของที่ดิน จนเอาผิดนายทุนไม่ได้

วันที่ 3 มีนาคม ความคืบหน้ากรณีคณะเจ้าหน้าที่ทหาร ป่าไม้และฝ่ายปกครอง หาช่องทางกฎหมายเพื่อรื้อคดีเอาผิดนายทุนก่อสร้างตึกอาคารยักษ์ บนที่ดินราษฎรอาสาสมัคร(รอส.)กลางเขาค้อ หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อและอัยการหล่มสักต่างมีความเห็นโดยสั่งไม่ฟ้อง ทั้งนี้ล่าสุดมีรายงานจากแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ในคณะทำงานทำงานแก้ไขการบุกรุกป่าบนเขาค้อ กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้จากกรมป่าไม้ ระบุว่า นอกจากนี้คดีนายทุนสร้างตึกยักษ์ 4 ชั้น 3 หลัง ที่อัยการสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดแล้ว ยังมีคดีรีสอร์ทอีก 3 รายที่ถูกคณะเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีเมื่อปลายปี 2559 พร้อมกับคดีตึกยักษ์ โดยพนักงานสอบสวนสภ.เขาค้อมีความเห็นไม่ควรฟ้อง ต่อมาทางอัยการหล่มสักทยอยมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องทั้ง 3 คดีเช่นกัน โดยผู้ต้องหาใช้แทคติกการร่วมลงทุนและเป็นญาติ รอส.เจ้าของที่ดินขึ้นต่อสู้จนเอาผิดไม่ได้

โดยคดีแรกคณะเจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบพบสิ่งปลุกสร้างในที่ดินแปลงรอส.บ้านส่งคุ้ม ใกล้เคียงตึกยักษ์ มีน.ส.ฐิติรัตน์ โตสกุณีย์ เป็นผู้ต้องหาคดีพนักงานสอบสวนมีความเห็นไม่ควรสั่งฟ้อง ต่อมาอัยการหล่มสักมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องเช่นกัน โดยวินิจฉัยว่าน.ส.ฐิติรัตน์ร่วมลงทุนกับนางทิ้ง อ้นชาวนา รอส.ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินจากกองทัพภาคที่ 3 ให้ทำกิน  การที่ผู้ต้องหาก่อสร้างอาคารที่พักตากอากาศ,บ้านพักคนงาน ฯลฯ จึงเป็นการขาดเจตนาบุกรุกก่อสร้างแผ้วถางป่าตามข้อกล่าวหาฯ

คณะเจ้าหน้าที่ฯเข้าทำการจับกุมตึกอาคารยักษ์หลังพบก่อสร้างบนที่ดินรอส.และรุกป่าเขาค้อ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.59 ภายหลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง

อีกคดีคณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมสิ่งปลูกสร้างบุกรุกพื้นที่ป่า บริเวณบ้านส่งคุ้มใกล้เคียงตึก 3 ชั้นเช่นกัน พบมีการปรับไถที่ดินเป็นคอนทัวร์เพื่อเตรียมปลูกชาอู่หลงและลำห้วยถูกปิดกั้นจำนวน 3 จุด มีนายสุรจิต ชื่นสกุลทิพย์ เป็นผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนสภ.เขาค้อส่งสำนวนให้อัยการโดยมีความเห็นไม่ควรฟ้อง ต่อมาอัยการหล่มสักได้มีคำสั่งเด็ดขาดเช่นกัน โดยผู้ต้องหาใช้แทคติกเดียวกันกับคดีตึกยักษ์ โดยอ้างร่วมลงทุนกับนางสุด ใฝ่เพชรดี รอส.เจ้าของที่ดิน จึงทำให้ขาดเจตนาบุกรุกป่าตามข้อกล่าวหา

ส่วนคดีที่ 3 หลังคณะเจ้าหน้าที่เขาตรวจสอบการบุกรุกป่าบริเวณบ้านส่งคุ้ม พบมีการก่อสร้างบ้านพักอาหาร 6 หลังและห้องน้ำ จึงตรวจยึดโดยฝ่ายทหารเป็นผู้เสียหายเข้ากล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ มีนางทองคำ บริรุ่งมงคล เป็นผู้ต้องหา โดยพนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้อัยการและมีความเห็นไม่ฟ้อง ต่อมาพนักงานอัยการได้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องเช่นกัน โดยผู้ต้องหาอ้างเป็นญาติกับรอส.เจ้าของที่ดินได้รับอนุญาตให้ก่อสร้าง จึงขาดเจตนาการกระทำตามข้อกล่าวหา

นายฐิติศักดิ์ กันเขตต์ อดีตนายอำเภอเขาต้อ, นายบุญลาภ สุกใส ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พ.อ.ฐาวิรัตน์ ยังน้อย รองผอ.กอ.รมน.เพชรบูรณ์ นำคณะเจ้าหน้าที่จับกุมรีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ บ้านส่งคุ้ม หมู่ 12 ต.เขาค้อ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.59
ตึกอาคารยักษ์ 3 หลังซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ฯเข้าทำการจับกุมหลังพบก่อสร้างบนที่ดินรอส.และรุกป่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.59 ภายหลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน