X

เกษตรกร – ผู้ค้ายาเส้น เปิดเวทีสะท้อนปัญหาขึ้นภาษียาเส้น ส.ส.พร้อมตัวแทน 3 พรรคการเมือง ร่วมรับฟังฯ รับปากยื่นมือช่วย

เพชรบูรณ์-เกษตรกร-ผู้ค้ายาเส้น เปิดเวทีสะท้อนผลกระทบ หลังรัฐบาลขึ้นภาษียาเส้น ทำให้มีผลต่อวิถีชีวิตเกษตรกรและทำลายกลไกการตลาด ส.ส.และตัวแทน 3 พรรคการเมืองเข้าร่วมรับฟัง เพื่อเตรียมหาแนวทางยื่นมือช่วยเหลือ

เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบและยาเส้นในเขตพื้นที่หลายตำบลของ อ.หล่มสักและอ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จำนวนเกือบ 500 คน รวมทั้งกลุ่มผู้ค้ายาเส้นใน จ.เพชรบูรณ์ และ จ.หนองคาย ที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตยาเส้น แบบก้าวกระโดด สูงขึ้นจากเดิมถึง 20 เท่าหรือ 2,000% เปิดเวทีประชุมเพื่อสะท้อนปัญหาและความทุกข์ร้อน ที่ศาลาวัดโนนสว่างอารมณ์ หมู่ที่ 2 ต.น้ำชุน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ โดยมีนายจักรัตน์ พั้วช่วย,นส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ 2 ส.ส.เพชรบูรณ์พรรคพลังประชารัฐ, นายอภิชาติ สิริสุนทร และนายเกษมสันต์ มีทิพย์ 2 ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ , นายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์, นายชัยณรงค์ สืบสุรีย์กุล ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมว่าที่ ร.ต.ประยุทธ เศรษฐาภิรมย์ ผอ.สรรพสามิตภาค 6 และนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย ปลัดอำเภอหล่มสัก เข้าร่วมเวทีฯ เพื่อรับฟังและรับข้อเรียกร้อง

โดยตัวแทนผู้ค้ายาเส้นและตัวแทนเกษตรกรฯ ได้สะท้อนถึงผลกระทบจากการขึ้นภาษียาเส้นดังกล่าว โดยระบุว่า ไม่เพียงทำลายกลไกการตลาด แต่ยังมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการประกอบอาชีพปลูกยาเส้นทั้งประเทศ หากเกษตรกรปหากเลิกปลูกไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไร นอกจากนี้ยังเป็นมีภาระหนี้สิน โดยให้ช่วยพักชำระหนี้ทางธ.ก.ส.ด้วย จากนั้นจี้ส.ส.และตัวแทนพรรคการเมืองให้ช่วยแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2562 ที่สร้างผลกระทบให้แก่การปลูกและจำหน่ายยาเส้นดังกล่าว รวมทั้งยังยื่นข้อเรียกร้องรวม 5 ข้อ อาทิ ชะลอการใช้กฎกระทรวงกำหนดกำหนดพิกัดอัตราภาษี, ตั้งคณะกรรมการปรับภาษีอย่างเป็นธรรม, ไม่ยอมรับการใช่อัตราภาษีเดียวกันกับอุตสาหกรรมบุหรี่, หากทำให้กลไกการตลาดเสียหายสินค้าล้นตลาดราคาตกต่ำต้องรับผิดชอบและแก้ไขระเบียบที่ยุ่งยากซับซ้อนต่อการปลูกยาเส้น

อย่างไรก็ตามส.ส.พร้อมตัวแทนจาก 3 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ พลังอนาคตใหม่ และพรรคประชาธิปัตย์ ต่างรับปากจะใช้เวทีและบทบาทตามอำนาจหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกรและผูได้รับผลกระทบอย่างเต็มความสามารถ โดยนายจักรัตน์ยังแจ้งด้วยว่า ขณะนี้ส.ส.ในกลุ่มจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการจัดเก็บภาษีใบยาสูบและยาเส้นในอัตราที่สูงขึ้นจะทำการบ้านโดยรวบรวมสภาพปัญหา เพื่อนำเสนอรัฐบาลหลังมีการฟอร์มคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวแทนพรรคอนาคตใหม่จะใข้เวทีบทบาทฝ่ายค้านจี้รัฐบาลให้เร่งแก้ไขปัญหา ด้านตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์รับปากเร่งนำปัญหาคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อหาแนวทางช่วยผู้ได้รับผลกระทบ ในขณะที่ตัวแทนกรมสรรพสามิตภาค 6 ชี้แจงถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยพูดคุยให้แบ๊งก์เสริมสภาพคล่อง เพื่อซื้อยาเส้นยาเกษตรกร ส่วนตัวแทนฝ่ายปกครองระบุว่า ได้ประสานงานทางสภาเกษตรกรซึ่งพร้อมจะยื่นมือช่วยเหลือเกษตรกรยาเส้นอีกทางด้วย

ทั้งนี้มีรายงานว่า ก่อนการเปิดเวทีฯตัวแทนเกษตรกรและตัวแทนผู้ค้ายาเส้น ขอให้เกษตรกรและพ่อค้ารับซื้อยาเส้น รวมทั้งตัวแทนพรรคการเมืองทั้งหมด สงบนิ่ง 3 นาทีเพื่อแสดงความไว้อาลัยให้กับกฎกระทรวงฉบับนี้ โดยอ้างว่าได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่เเกษตรกรทั่วประเทศ ในขณะที่ผู้ประกอบการต้องปิดโรงงาน กระทั่งแรงงานที่ต้องตกงาน นอกจากทางตัวแทนเกษตรกรฯยังแสดงความผิดหวังกระทรวงสาธารณสุข ซค่งทางแกนนำเชิญตัวแทนเข้าร่วมรับฟังการสะท้อนปัญหา แต่ปรากฏว่าไม่มีการส่งตัวแทนหรือเจ้าหน้าที่เข้าร่วมแต่อย่างไร

อย่างไรก็ตามก่อนปิดเวทีสะท้อนปัญหา ทางตัวแทนเกษตรกรและกลุ่มผู้ค้ายาเส้น ได้ยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องให้แก่ส.ส.ในพื้นที่และตัวแทนพรรคการเมือง ให้รับไปพิจารณาเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรและผู้ค้ายาเส้นรวมทั้งทางโรงงานและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน