X

แห่ชื่นชมครู-เด็กนักเรียนนุ่งผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่าน เพื่อรักษาอัตลักษณ์ท้องถิ่นชาวไทหล่ม

เพชรบูรณ์-แห่ชื่นชมครู-เด็กนักเรียน นุ่งผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่าน เพื่อรักษาอัตลักษณ์ท้องถิ่นวัฒนธรรมชาวไทหล่ม(หล่มเก่า)

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเพชรบูรณ์ต่างพากันชื่นชมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านอุ่มกะทาด ต.ศิลา อ.หล่มเก่า ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สปป.)เพชรบูรณ์เขต 2 หลังจากที่ครูอาจารย์พยายามช่วยกันรณรงค์ให้เด็กนักเรียนหญิงระดับชั้นประถมศึกษาของโรงเรียนแห่งนี้ ให้พานุ่งผ้าถุงหรือผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่านซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทหล่มมาโรงเรียนในทุกวันศุกร์และทุกวันพระ ทั้งนี้ทางบรรดาผู้ปกครองต่างยินดีให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งนี้ เนื่องจากต้องการรักษาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทหล่มเอาไว้ และเพื่อให้เด็กนักเรียนหญิงเหล่านี้คงความเป็นสตรีและหญิงไทย รวมทั้งยังต้องการปลูกฝังให้เด็กเหล่านี้รู้จักนิยมไทยและใช้ผ้าไทยท้องถิ่น

นางภัทราพร บุญเกิด ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านอุ่มกะทาด กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนรณรงค์ให้เด็กนักเรียนหญิงใส่ผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่านมาราว 2 ปี ซึ่งปัจจุบันเด็กนักเรียนมีทั้งหมด 61 คน เป็นเด็กนักเรียนหญิงมีเพียง 19 คน โดยวันศุกร์และวันพระทุกคนจะนั่งผ้าซิ่นมาโรงเรียน ส่วนเด็กนักเรียนผู้ชายกำลังพิจารณาว่าชุดที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นเป็นชุดอะไร คงจะเป็นเทอมหน้าคิดว่าคงจะพร้อมทั้งหมด โดยผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่านเหล่านี้จะซื้อมาจากหมู่บ้านวังบาลซึ่งมีการทอขึ้นเอง นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังชักชวนให้ผู้ปกครองช่วยกันนุ่งผ้าถุงเพราะสมัยใหม่ส่วนใหญ่จะนุ่งแต่กางเกง

สำหรับ“ผ้าซิ่นตีนก่าน”หรือ“ซิ่นหมี่คั่นน้อยไทหล่ม” เป็นผ้าพื้นเมืองที่ชาวไทหล่มหรือชาวหล่มเก่า นิยมทอขึ้นเพื่อใช้เองจากไหมและฝ้าย ประกอบด้วยหัวซิ่น,ตัวซิ่น,ตีนซิ่น เอกลักษณ์โดดเด่นมีลายหมี่มีขนาดเล็กละเอียด และในผ้า 1 ผืนมีลายหมี่จำนวนมาก และทอสลับคั่นด้วยเส้นด้ายหลากหลายสีจำนวนถี่ๆ มีห้องลายประกอบด้วยหมี่น้อย หมี่กลาง หมี่ใหญ่ และสอดสลับมะไม ส่วนหัวซิ่นนิยมสีแดงคั่นขิดลายและหัวมัดย้อมหรือหัวป้องซ้ายมัดดอกเล็กๆ คมๆ ดอกมีลักษณะเป็นสี่หลี่ยมมีจำนวนตั้งแต่เจ็ดดอกขึ้นไปและมัดเป็นปล้องคือแถวแบ่งเป็นห้องๆ ในขณะที่ตีนซิ่นก่านจะมีลายทางขวางเกิดจากเครือที่มีหลายสี มีสีกรม สีเขียว ขาว แดงเป็นสีหลักและอาจสอดดิ้นเงินทองอีกด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน