X

กลัวกันซะที่ไหน! แผงลอตเตอรียังขายเกินราคาเกลื่อนเพชรบูรณ์ อ้างรับมาแพงปัดให้ไปจับยี่ปั้วใหญ่ (มีคลิป)

เพชรบูรณ์-กลัวกันซะที่ไหน! แผงลอตเตอรียังขายเกินราคาเกลื่อนเมือง อ้างรับมาแพงปัดให้ไปจับยี่ปั้วใหญ่ ด้านปชช.เผยหมดทางเลือก แผงมีแต่ใบละ 100 บาท (มีคลิป)

วันที่ 16 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีการประกาศบังคับใช้พระราชบัญญัติสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี) เพิ่มโทษผู้ขายเกินกว่าราคากำหนด และยังแก้ไขการจ่ายเงินรางวัลให้แก่ผู้แจ้งและผู้จับกุมผู้ขายลอตเตอรีเกินราคาแล้วก็ตาม แต่ทั้งนี้ก็มิได้ทำให้การขายลอตเตอรีเกินราคาในเขตพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์เบาบางลง ในทางตรงกันข้ามบรรยากาศการซื้อขายลอตเตอรีในวันออกเลขรางวัลงวดประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2562 ปรากฎว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าและแผงค้าลอตเตอรีก็ยังมีการขายลอตเตอรีกันในราคาใบละ 100 บาท แบบไม่กลัวเกรงกฎหมาย

โดยเฉพาะแผงค้าลอตเตอรี บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาล 1 เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งนับเป็นจุดนัดชุมนุมการซื้อ-ขายและค้าลอตเตอรีในวันที่มีการออกเลขรางวัล ปรากฎว่านอกจากจะมีพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรีมาตั้งแผงขายลอตเตอรีกันจำนวนนับสิบรายแล้ว ยังมีประชาชนชาวเมืองเพชรบูรณ์แทบทุกกลุ่มอาชีพ ต่างพากันเดินทางหาซื้อลอตเตอรีเพื่อเสี่ยงโชคกันเป็นจำนวนมาก โดยพ่อค้าแม่ค้าที่แผงค้าลอตเตอรีเหล่านี้ ต่างขายใบละ 100 บาทเกินกว่าราคากำหนดให้ขายใบละ 80 บาท  โดยพ่อค้าแม่ค้าแผงค้าลอตเตอรีเหล่านี้ต่างให้เหตุผล โดยอ้างว่าแม้จะเกรงกลัวกฎหมายและกลัวการถูกจับกุมก็ตาม แต่เมื่อต้นทุนรับมาแพงก็จำเป็นต้องขายแพง หากปราบปรามการขายลอตเตอรีเกินราคากันอย่างจริงจัง ต้องไปที่ต้นทางโดยจับกุมพวกยี่ปั้วหรือนายทุน ส่วนพวกตนเองแค่ปลายทาง ด้านประชาชนกล่าวว่า ทุกแผงต่างขายใบละ 100 บาททั้งนั้นจึงไม่มีทางเลือก หากต้องการเสี่ยงโชคก็จำเป็นต้องควักกระเป๋าซื้อ แม้จะไม่ยินยอมแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนกฎหมายบังคับใช้ไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ และยิ่งกฎหมายเพิ่มโทษก็ยิ่งเปิดช่องให้มีการหาผลประโยชน์มากขึ้น

(ภาพประกอบ)

“ส่วนการให้รางวัลนำจับแก่ผู้แจ้งนั้นก็ต้องรอให้คดีสิ้นสุด และต้องเดินทางไปรับที่กองสลากฯ ด้วย ทำให้เกิดความยุ่งยากและไม่คุ้มค่า นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่า ผู้ค้าลอตเตอรีเหล่านี้เป็นคนยากจน ทำให้ติดในมโนธรรมไม่ต้องการไปรังแกคนจน ทั้งที่ข้อเท็จจริงผู้ค้าลอตเตอรีเหล่านี้อาจจะไม่ใช่คนยากจนจริงๆก็ได้ เพราะการค้าลอตเตอรีแต่ละงวดใช้ทุนค่อนข้างมากและส่วนต่างที่ได้รับก็มากโขดีกว่าอาชีพอื่น” ประชาชนที่อุดหนุนลอตเตอรีรายนี้กล่าว

หมายเหตุ-ภาพทั้งหมดเป็นภาพประกอบข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน