X

มรภ.เพชรบูรณ์เบรคทำข้อตกลงวิจัยกัญชา กับกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ย้ำขอดูนโยบายรัฐบาลให้ชัดเจนก่อน

เพชรบูรณ์-มรภ.เพชรบูรณ์เบรคทำข้อตกลงวิจัยกัญชา กับกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ย้ำขอดูนโยบายรัฐบาลให้ชัดเจนก่อน หากจะเดินหน้าต้องคัดกรอง หลังเจอโซเชียลสวดหนักเรื่องจัดเสวนาฯ

วันที่ 15 มิถุนายน ความคืบหน้าหลังจากมหาวิทยาลัย(มรภ.)เพชรบูรณ์ แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงการจัดเสวนาศาสตร์กัญชา โดยยืนยันถึงวัตถุการจัดงานฯพร้อมปฎิเสธไม่มีการซูเอี๋ยเรื่องผลประโยชน์ หลังมีเสียงแซะดังกระหึ่มสื่อโซเชียล นอกจากนี้ยังถูกจับตาเรื่องการทำข้อตกลง(MOU)การร่วมวิจัยกัญชากับทางเครือข่ายกลุ่มต่างๆ ล่าสุด ผศ.ประยูร ลิ้มสุข อธิการบดี มรภ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในเรื่องกัญชานั้นขณะที่ทางมหาวิทยาลัยฯยังไม่มีการทำข้อตกลง(MOU) กับองค์กรใดๆทั้งสิ้น เนื่องจากต้องดูทิศทางและความชัดเจนของรัฐบาลว่ามีนโยบายอย่างไรในเชิงปฏิบัติ ไม่เช่นนั้นการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยฯ อาจจะขัดต่อระเบียบและวิธีปฏิบัติ ซึ่งมหาวิทยาลัยฯต้องระมัดระวังในเรื่องนี้เนื่องจากเป็นส่วนราชการ

ผศ.ประยูรยังกล่าวถึงหลังการจัดเสนากัญชาฯแล้ว มีเครือข่ายกัญชาบางกลุ่ม ต้องการผลักดันให้มีการทำข้อตกลงเรื่องวิจัยกัญชาร่วมกับมรภ.เพชรบูรณ์ว่า ในการจัดเสวนาศาสตร์กัญชาซึ่งมีเครือข่ายต่างๆร่วมด้วยนั้น ที่ผ่านมาทาง มรภ.เพชรบูรณ์ ได้ดำเนินการภายใต้โครงการและงบประมาณที่มีการรองรับอย่างชัดเจน โดยมหาวิทยาลัยฯก็มีจุดยืนที่ชัดเจนเช่นกัน ส่วนเรื่องของกลุ่มต่างๆเราไม่ได้มีพันธะสัญญาหรือเงื่อนไขอะไรต่อกัน และจากการดำเนินการไปแล้วซึ่งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจและเป็นการทำงานในเชิงวิชาการ แต่เมื่อมีเหตุและผลกระทบออกมา ทางมหาวิทยาลัยฯจำเป็นต้องทบทวนและหากจะมีการทำข้อตกลงกับใครนั้น ก็จะต้องมีการคัดกรองภายใต้กฏหมายอย่างแน่นอน

“ในเรื่องของกัญชาหากมองในแง่ของวิชาการ ก็เป็นเรื่องที่ทางมหาวิทยาลัยฯให้ความสนใจ และยังมองได้สองมุมๆหนึ่งกัญชาอาจจะนำไปสู่การบำบัดรักษาซึ่งทางมรภ.เพชรบูรณ์มีการจัดการเรียนการสอนทางด้านสาธารณสุข และมีหน่วยงานวิจัยที่จะค้นหาคำตอบว่า กัญชามีคุณลักษณะอย่างไร สามารถจะนำไปใช้ในเชิงวิชาการได้อย่างไร ทางมหาวิทยาลัยจึงให้ความสนใจ”ผศ.ประยูรกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน