X

“ศรีสุวรรณ”อึ้ง!ตึกยักษ์บนเขาค้อ จ่อยื่นร้องผู้ว่าฯเพิกถอนรอส. ขู่ฟ้องหากนิ่งเฉย

เพชรบูรณ์-“ศรีสุวรรณ”อึ้ง!ตึกยักษ์ 3 หลังบนเขาค้ออัยการสั่งไม่ฟ้อง เชื่อนายทุนเส้นสายไม่ธรรมดาลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท จ่อยื่นร้อผู้ว่าฯให้ถอดถอนสิทธิ รอส.ทำผิดเงื่อนไข ขู่ฟ้องศาลหากทำเพิกเฉย

เวลา 11.00 น.วันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนพร้อมคณะ ลงพื้นที่อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อตรวจสอบและเก็บข้อมูลนายทุนก่อสร้างอาคารตึกขนาดใหญ่ 3 หลังบนที่ดินราษฎรอาสาสมัคร(รอส.)เขาค้อ อยู่ในเขตป่าสงวนฯที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้จากกรมป่าไม้ ที่บ้านส่งคุ้ม  หมู่ที่ 12 ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ ซึ่งพบว่าเป็นพื้นที่เคยถูกจับกุมดำเนินคดีแต่อัยการสั่งไม่ฟ้องเพราะหลักฐานไม่เพียงพอ จนนายทุนใช้เป็นข้ออ้างและดำเนินการก่อสร้างต่อเนื่อง กระทั่งถูกคณะเจ้าหน้าที่สั่งเบรกการก่อสร้าง โดยขณะตรวจสอบนายศรีสุวรรณพบป้ายติดที่บริเวณระบุว่า เป็นสถานที่ก่อสร้างศูนย์เรียนรู้บริการนักท่องเที่ยวเพื่อการเกษตร และพบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวหยุดระงับการก่อสร้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีกองวัสดุก่อสร้างต่างๆยังวางกองอยู่ภายในตัวอาคารขนาดใหญ่

จากนั้นนายศรีสุวรรณยังเดินทางไปสำรวจดูสภาพรีสอร์ทและบ้านพักมุมสูง ที่บริเวณจุดชมวิวหลังที่ทำการไปรษณีย์เขาค้อ  โดยพบมีรีสอร์ทและบ้านพักซึ่งมีสีสันฉูดฉาดเป็นสีลูกกวาดผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด นอกจากนี้ยังพบอาคารตึกขนาดมหึมาอีกหลายแห่งซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างแต่ยังไม่แล้วเสร็จ และมีอาคารรีสอร์ทบางแห่งซึ่งตั้งอยู่ในทำเลเขาสูงและอยู่ริมหน้าผาสูงชัน  จนนายสุวรรณถึงกับตั้งข้อสังเกตถึงการบังคับใช้กฎหมายไม่เท่าเทียมและเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยยกกรณีภูทับเบิกรีซึ่งสอร์ทถูกรื้อถอนเกือบหมด  แต่สำหรับที่เขาค้อยังไม่มีรีสอร์ทหรือสิ่งปลูกสร้างแม้แต่รายเดียวที่ถูกสั่งรื้อถอน

นายศรีสุวรรณ จรรยา กล่าวว่า การลงพื้นที่สำรวจครั้งนี้เพื่อต้องการทราบข้อเท็จจริง หลังมีรอส.ร้องเรียนว่ามีกลุ่มนักธุรกิจและผู้ประกอบการมาก่อสร้างอาคารสูง เข้าข่ายกิจการโรงแรมรีสอร์ทและเกตเฮ้าท์ซึ่งไม่น่าจะถูกต้องตามกฎหมาย และระเบียบเงื่อนไขการใช้ประโยชน์ที่ดินรอส.ที่ไปช่วยรบเพื่อให้เป็นที่ดินทำกินชั่วลูกชั่วหลานแต่จู่ๆที่ดินเหล่านี้ ถูกเปลี่ยนมือถูกขายไปหรือถูกเช่าต่อเช่าช่วงซึ่งเป็นการผิดเงื่อนไขชัดเจน  และเมื่อพบเห็นข้อเท็จจริงแบบนี้ก็จะร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้เพิกถอนที่ดินแปลงรอส.ออกจากสิทธิครอบครอง รอส.ที่ทำผิดเงื่อนไข เพราะมีการซื้อขายเปลี่ยนมือให้กับนายทุนหรือบุคคลอื่นไปแล้ว

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกล่าวว่า หากผู้ว่าฯไม่ดำเนินการใดๆก็เป็นหน้าที่ที่ผมจะต้องใช้สิทธิทางศาล ในการฟ้องร้องผู้ว่าฯแล้วให้ศาลเรียกผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ทกว่า 300 รายนี้เข้ามาไต่สวนว่า ผู้ประกอบการเจ่าของรีสอร์ทเหล่านี้เป็น รอส.เจ้าของที่ดินเดิมหรือทายาทรอส.จริงหรือไม่ หากไม่ใช่ก็ขอให้ศาลสั่งเพิกถอนออกทั้งหมด สิ่งเหล่านี้คือเป้าหมายในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน