X

ชาวหนองไผ่แตกตื่น! ส.ป.ก.เพชรบูรณ์ จี้ให้ไปโต้แย้งสิทธิ หลังตรวจพบให้ผู้อื่นทำกินบนที่ดินส.ป.ก.แทน

เพชรบูรณ์-ชาวหนองไผ่แตกตื่น! ส.ป.ก.เพชรบูรณ์ส่งหนังสือจี้ ให้ไปโต้แย้งสิทธิ อ้างตรวจพบให้ผู้อื่นทำกินบนที่ดินส.ป.ก.แทน

วันที่ 14 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในเขตพื้นที่อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้พากันแตกตื่นหลังจากได้รับหนังสือจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินจหวัดเพชรบูรณ์ โดยนส.ฆนีรส โพธิ์เจริญ ปฎิรูปที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นผู้ลงนาม โดยแจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่ได้รับสิทธิเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. เร่งจัดทำคำชี้แจงและข้อมูลเพื่อโต้แย้งคุ้มครองสิทธิภายใน 15 วัน สืบเนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่าชาวบ้านเหล่านี้ไม่ได้ทำประโยชน์ที่ดินด้วยตนเองเต็มความสามารถ ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปฏิบัติเกี่ยวกับการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2540 ข้อ 7(1)

อย่างไรก็ตามหลังได้รับหนังสือดังกล่าวชาวบ้านต่างพากันงุนงงและเกิดความวิตกเกรงจะเสียสิทธิทำกิน ในขณะที่มีชาวบ้านบางส่วนรีบเร่งไปโต้แย้งสิทธิกับทาง ส.ป.ก.เพชรบูรณ์ และมีบางส่วนใช้วิธีเข้าแจ้งความบันทึกไว้เป็นหลักฐานที่สภ.ในท้องที่ นอกจากนี้มีตัวแทนชาวบ้านไปตรวจเช็คข้อมูลปรากฎว่า มีชาวบ้านจำนวน 514 รายที่ทาง ส.ป.ก.เพชรบูรณ์ ได้ออกหนังสือแจ้งให้นำข้อมูลไปชี้แจงหรือโต้แย้งสิทธิ จนชาวบ้านต่างแสดงความกังขาถึงขั้นตอนในการตรวจสอบ เนื่องจากชาวบ้านในจำนวนนี้มีบาวส่วนยืนยันว่า ยังทำกินอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และไม่เคยละทิ้งที่ดินตามข้อมูลที่มีการสำรวจ

ข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันเดียวกัน นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เชิญตัวแทนชาวบ้านในเขตอ.หนองไผ่และตัวแทนสำนักโยธาธิก่และผังเมืองจังหวัดฯ มาพูดคุยชี้แจงถึงกรณีการประกาศเขตผังเมืองรวมจังหวัดเพชรบูรณ์ทับที่ดินชาวบ้าน โดยกำหนดให้เป็นเขตป่าไม้อนุรักษ์ จนชาวบ้านเกรงจะเสียสิทธิการครอบครอง และหวาดระแวงจะเอื้อประโยชน์ให้กับการทำเหมืองแร่ จึงเรียกร้องให้เพิ่มข้อกำหนดเป็นเขตห้ามทำกิจกรรมเหมืองแร่ลงไปในประกาศ ที่จะมีการจัดทำผังเมืองรวมฯใหม่ ซึ่งทางตัวแทนสำนักโยธาฯชี้แจงว่า การจัดทำผังเมืองรวมฯมี 18 ขั้นตอนขณะนี้อยูในขั้นตอนที่ 2 ส่วนจะกำหนดได้หรือไม่ขอศึกษาในข้อกฎหมายก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน