X

ทนายที่ปรึกษา รร.เขาค้อ เชื่อคำสั่งคสช.ที่ 6/2562 ยังไม่เอื้อต่อ รร.ซึ่งอยู่ในเขตป่า

เพชรบูรณ์-ทนายที่ปรึกษา รร.เขาค้อ เชื่อคำสั่งคสช.ที่ 6/2562 ปลดล็อครร.ที่อยู่ในที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ ยังไม่เอื้อต่อ รร.ซึ่งอยู่ในเขตป่า

วันที่ 14 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 6/2562 เรื่อง “มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท” ล่าสุด นายไพศาล เพชรวรา ทนายความและที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจโรงแรมเขาค้อ กล่าวว่า ในมุมมองของตนจากคำสั่งนี้โรงแรมที่ตั้งอยู่บนที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ ทั้งประเภท 1 และประเภท 2 แต่ยังไม่เข้าระบบหรือยังไม่ถูกกฎหมายจะได้รับประโยชน์ ส่วนโรงแรมที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ที่ถูกจำกัดการใช้ที่ดิน น่าจะเข้าตามข้อ 5 ของคำสั่งคสช.ฉบับนี้มากกว่า ซึ่งยังไม่น่าจะมีการปลดล็อคให้

“เขาค้อเป็นป่าสงวนแห่งชาติซึ่งในข้อ 5 นี้ก็ระบุว่า ให้หน่วยงานที่มีอำนาจรวบรวมแนวทางและปัญหาเสนอให้คณะกรรมการนโยบายที่ดิน(คทช.) น่าจะเป็นประโยชน์ในอนาคตมากกว่า โดยขณะนี้มองว่าโรงแรมที่เกิดขึ้นในเขตป่าสงวนฯ ยังไม่ได้รับประโยชน์จากคำสั่งนี้เท่าไหร่ แต่ภายหลังหากทหารส่งมอบคืนพื้นที่เขาค้อ 1.2 แสนไร่ให้กรมป่าไม้แล้ว ถ้าถูกต้องต่อไปเราก็จะขออนุญาตใช้พื้นที่”นายไพศาลกล่าว

นายไพศาลยังตอบข้อถามถึงคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 จะมีผลให้มีการชะลอการบังคับใช้ พ.ร.บ.โรงแรมในเขตพื้นที่ 4 ตำบลของอ.เขาค้อที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการหรือไม่ว่า ตรงนี้ในมุมมองของตนนั้น พ.ร.บ.โรงแรม ทางกระทรวงมาดไทยเป็นผู้ดูแลบังคับใช้กฎหมายนี้ ฉะนั้นเมื่อมีการทำผิดก็ยังต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายโรงแรมต่อไป ซึ่งคำสั่ง คสช.ที่ 6/2562 ในข้อ 5 เพียงแต่ให้หน่วยงานที่มีอำนาจนำเสนอแนวทางและสภาพปัญหาเสนอ คทช.เท่านั้น แต่หากจะมีการชะลอการบังคับใช้ พ.ร.บ.โรงแรมฯน่าจะมาจากเหคุผลอื่นมากกว่า

ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้นายประสม ประคุณสุขใจ กรรมการผู้จัดการบริษัทเมาท์เท่นพาร์คสวิสเซอร์แลนด์รีสอร์ท ได้นำหลักฐานรุดเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ โดยให้ดำเนินคดีกับ 5 รีสอร์ทบนเขาค้อ ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 โดยตั้งสถานประกอบการโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้นายประสมยังนำรายชื่อโรงแรมในเขต อ.เขาค้อที่ทำผิด พ.ร.บ.โรงแรมฯ รุดเข้าร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้หน่วยราชการที่มีอำนาจตามกฎหมายฉบับนี้ได้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังอีกด้วย

ภาพจากแฟ้มข่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน