window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

หามผู้ป่วยHIV ใช้น้ำมันกัญชารักษาควบคู่ยาต้านไวรัสเข้า รพ. หลังเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน

เพชรบูรณ์-หามผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ใช้น้ำมันกัญชารักษาควบคู่กับยาต้านไวรัส เข้าโรงพยาบาลหลังเกิดอาการคลื่นไส้-อาเจียน

วันที่ 14 มิถุนายน ความคืบหน้ากรณีสามีภรรยาผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ที่ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ โดยเฉพาะผู้ป่วยซึ่งเป็นภรรยาเป็นคนป่วยติดเตียง ได้รับการรักษาโดยใช้น้ำมันกัญชาควบคู่ไปกับยาต้านไวรัสและยารักษาวัณโรค กระทั่งมีอาการทุเลาจนลุกนั่งและเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้นั้น ล่าสุดมีรายงานว่า ผู้ป่วยที่เป็นภรรยามีอาการปวดท้องและคลื่นไส้อาเจียน ทางญาติจึงนำส่งโรงพยาบาลชนแดน และต่อมามีการส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ทั้งนี้มีรายงานว่าทางแพทย์วินิจฉัยว่า ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลีย ติดเชื้อในกระแสโลหิต ความดันโลหิตต่ำหวิดช็อค

โดยนางอมรรัตน์ เสนานุช พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาการผู้อำนวยการกองสาธารณสุข อบต.พุทธบาท กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้ป่วยที่เป็นภรรยามีอาการปวดท้องและคลื่นไส้อาเจียน ตนจึงแจ้งขอให้ทางโรงพยาบาลชนแดนนำรถฉุกเฉินมาช่วยรับตัวไปรักษา แต่ภายหลังทราบว่าส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์

“หลังจากอาการของผู้ป่วยโดยเฉพาะภรรยามีอาการทุเลาขึ้น จึงลดการหยอดน้ำมันกัญชาให้ โดยเหลือเพียง 1 ครั้งก่อนนอนเท่านั้น และยังรักษาควบคู่ไปกับยาต้านไวรัสและยารักษาวัณโรค ทั้งนี้เดิมก็มีแผนจะหยุดใช้น้ำมันกัญชา เพราะเจตนาจริงๆคืออยากให้ผู้ป่วยมีอาการทุเลาและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้เท่านั้น เพราะเห็นสภาพแล้วเกิดความเวทนาสงสาร แต่อย่างไรก็ตามหากจะให้หยอดน้ภมันกัญชารักษากันต่อไป ทางญาติๆผู้ป่วยก็ต้องมาพูดคุยหารือกันอีกที”นางอมรรัตน์กล่าว

ข่าวแจ้งว่า หลังจากนพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นพ.สธ.เพชรบูรณ์ นำคณะทีมสหวิชาชีพ ลงพื้นที่เยี่ยมสามีภรรยาคู่นี้ โดยยังไม่ฟันธงว่าน้ำมันกัญชามีผลต่อการรักษาหรือไม่ แต่มีการเจาะเลือดผู้ป่วยซึ่งเป็นภรรยาไว้แบะรัดจะเจาะเบือดอีกครั้งหลังจากนี้ไปอีก1เดือน หากผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นจริง เพื่อเก็บเป็นข้อมูลสำหรับพิสูจน์กันต่อไป แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็ไม่ปรากฎว่ามีทีมพยาบาลลงพื้นที่ไปตรวจอาการและเก็บข้อมูลของผู้ป่วยรายนี้แต่อย่างไร

นอกจากนี้เมื่อผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังโรงพยาบาลชนแดนก็ได้รับแจ้งว่า “ผอ.โรงพยาบาลชนแดนติดราชการต่างจังหวัดไม่สามารถให้ข้อมูลรายเอียดได้” อย่างไรก็ตามล่าสุดผู้สื่อข่าวยังได้ติดต่อสอบถามไปที่ พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ก็ได้รับคำชี้แจงเช่นเดียวว่า “ยังไม่ได้รับรายงานผู้ป่วยรายนี้”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน