X

ชาวบ้านหวั่นเสียสิทธิ์ที่ดินทำกิน แห่แจ้งความหลังผังเมืองรวมจังหวัดฯ กำหนดเป็นเขตอนุรักษ์ป่าไม้ทับที่ทำกิน

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านหวั่นเสียสิทธิ์ที่ดินทำกิน แห่แจ้งความหลังผังเมืองรวมจังหวัดฯ กำหนดเป็นเขตอนุรักษ์ป่าไม้ทับที่ทำกิน แถมจ่อร้องผู้ตรวจการแผ่นดินช่วยตรวจสอบ

เวลา 09.00 น.วันที่ 10 มิถุนายน ชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลนาเฉลียงและตำบลยางงาม อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ จำนวนเกือบ100 ราย ได้รุดเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.นาเฉลียง เพื่อแจ้งความบันทึกเป็นหลักฐานกรณีผังเมืองรวมจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกาศกำหนดพื้นที่เป็นเขตอนุรักษ์ป่าไม้ เขียวทะแยงขาว ทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ถือครองโดยเอกสาร สปก.4-01 และนส.3 ซึ่งเป็นการกำหนดพื้นที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้ชาวบ้านต่างแสดงความวิตกกังวล เกรงไม่สามารถทำกินหรืออยู่อาศัย รวมทั้งเสียสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินหากโดนบังคับใช้กฎหมาย นอกจากนี้ชาวบ้านยังอาจได้รับความเดือดร้อน หากมีการแจ้งเป็นการใช้ที่ดินผิดประเภทจนต้องถูกดำเนินคดี

โดยชาวบ้านยังอ้างอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไม่เคยแจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบ หรือมีส่วนร่วมตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงเป็นกำหนดผังเมืองทับที่ดินโดยมิชอบ โดยล่าสุดได้มีเจ้าหน้าที่เดินทางมาปักหมุด สปก.และหมุดป่าไม้ โดยไม่ได้แจ้งให้แก่ชาวบ้านที่ครอบครองที่ดินได้รับทราบ จึงยิ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า อาจจะมีการเร่งรัดดำเนินการใช้กฎหมายและทวงคืนที่ดินจากชาวบ้านให้กลับไปเป็นของรัฐ ขณะเดียวที่ดินดังกล่าวชาวบ้านทราบว่ามีเอกชนยื่นขออาชญาบัตรสำรวจแร่ทับที่ดินของชาวบ้าน จึงยิ่งทำให้ทุกคนเกิดข้อวิตกกังวลเกรงจะเสียสิทธิ์ในที่ดินทำก้น ทั้งนี้ชาวบ้านเหล่านี้ยังเตรียมรวบรวมเอกสารเพื่อยื่นร้องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมกับชาวบ้านต่อไปอีกด้วย…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน