X

ปูพรมจับรุกป่าห้วยทิน-คลองตีบ ปลูกยางพารา-ทำสวนทุเรียน

เพชรบูรณ์-“พ.อ.พงษ์เพชร”นำชุดพยัคฆ์ไพร ทหารและป่าไม้ ปูพรมจับรุกป่าห้วยทิน-คลองตีบ ปลูกยางพารา-ทำสวนทุเรียน

เวลา 11.00 น.วันที่ 9 มิถุนายน พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน. นำกำลังเจ้าหน้าที่พยัคฆ์ไพร ทหารกองร้อยรักษาความสงบที่ 2 ม.3 พัน 13 จังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ภายใต้การอำนวยการของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ขยายผลการตรวจสอบการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทินและป่าคลองตีบ ท้องที่อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ โดยปูพรมจับกุมดำเนินคดีเป้าหมายรวม 2 จุด หลังจากตรวจสอบพบข้อมูลมีนายทุนนอกพื้นที่เข้ามาบุกรุกปลูกยางพารา สวนทุเรียนในพื้นที่ป่าต้นน้ำ

โดยคณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวร่วมกันตรวจแปลงยางพารา ในพื้นที่ข้างเคียงอีกกว่า 2,000 ไร่ ท้องที่ หมู่ 12 บ้านผาแดง ต.นายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พบบ้านพักคนงาน 4 หลัง มีร่องรอยผู้อยู่อาศัย จึงเข้าตรวจค้นภายในบ้าน เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม พบอาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) 2 กระบอก, ปืนลูกซอง 1 กระบอกและเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์อีกหลายรายการ แต่ไม่พบผู้อยู่อาศัย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พบร่องรอยการต่อสายวิทยุสื่อสารพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ คาดว่าใช้ติดต่อสื่อสารเพื่อหลบหนีการจับกุมหากเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ โดยคณะเจ้าหน้าที่จึงจับค่าพิกัดมาคำนวณและทำการตรวจยึดพื้นที่ 1 แปลง จำนวนเนื้อที่ 2,656-3-60 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 181,318,068 บาทพร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ได้นำอากาศยานไร้คนขับ(โดรน)ขึ้นบินสำรวจบริเวณโดยรอบ พบว่ามีการบุกรุกปลูกยางพาราและพืชเกษตรอีกไม่น้อยกว่า 2,000 ไร่ คณะเจ้าหน้าที่เตรียมบูรณาการเปิดยุทธการตรวจยึดพื้นที่จากกลุ่มนายทุนที่เข้ามาบุกรุกพื้นที่ป่าซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ พร้อมกับดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ขั้นเด็ดขาด หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง หรือปล่อยปะละเลยให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าด้วย

ข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผานมา คณะเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ตรวจสอบแปลงปลูกสวนทุเรียนเนื้อที่ 24 – 1 – 32 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 1,654,440 บาท พบคนงาน 5 คนกำลังฉีดยาฆ่าหญ้าในแปลงทุเรียน จากการสอบปากคำให้การว่าเป็นเพียงคนงานมารับจ้างให้เจ้าของชื่อสุรชัย ต่อมานายสุรชัยได้เดินทางเข้ามาให้ข้อมูล โดยระบุว่า พื้นที่แปลงสวนทุเรียนทั้งหมดเป็นของนายทุนจาก จ.สุราษฎร์ธานีโดยให้ตนเป็นคนดูแล จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกตรวจนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองไผ่ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน