X

สภากัญชาฯเพชรบูรณ์ ปัดไม่มีการเก็บเงิน ปชช.ร่วมเวทีเสวนาศาสตร์กัญชา ยันกก.ระดับอำเภอ-ตำบล 4,982 คนช่วยลงขัน

เพชรบูรณ์-สภากัญชาฯเพชรบูรณ์ ปัดไม่มีการเก็บเงิน ปชช.ร่วมเวทีเสวนาศาสตร์กัญชา ยันกก.ระดับอำเภอ-ตำบล 4,982 คนช่วยลงขัน เผยที่ลงทะเบียนหน้างานฯมีแค่ 182 คน เหตุโอนเข้าบัญชีกลางไม่ได้

วันที่ 9 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดกระแสการถกเถียงบนสื่อสังคมโซเซียลมีเดีย เกี่ยวกับการจัดเสวนาศาสตร์กัญชา ซึ่งจัดโดยสภากัญชาฯร่วมก้บมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) เพชรบูรณ์ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการโต้แย้งถึงเรื่องการลงทะเบียนเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมเสวนาฯ คนละ 300 บาทและค่าเสื้ออีก 300 บาท ทั้งที่ มรภ.เพชรบูรณ์แจ้งว่าผู้สนใจเข้าร่วมเวทีเสวนาฯ ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จนทำให้กลายเป็นประเด็นอื้อฉาวและมีเสียงเรียกร้องให้ชี้แจงบัญชีรายรับ-รายจ่าย หละงจากมีกระแสถึงการปันผลประโยชน์ไม่ลงตัว

ล่าสุด ดร.อัศดา วุฒธนานันท์ ประธานสภากัญชาจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า ในการจัดเสวนาศาสตร์กัญชาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีการสรุปบัญชีรายรับรายจ่ายเรียบร้อยแล้ว โดยยอดรายรับเป็นเงิน 2,302,251 บาท ส่วนยอดรายจ่ายทั้งสิ้น 2,131,800 บาท จึงเหลือเงิน 170,451 บาท ส่วนข้อสงสัยเรื่องการลงทะเบียนค่าใช้จ่ายในการเข้ารับฟังการเสวนาฯนั้น เนื่องจากการจัดเสวนาฯต้องมีค่าใช้จ่ายจึงได้ขอความร่วมมือให้คณะกรรมการระดับอำเภอและระดับตำบลจำนวน 4,982 คน ให้ช่วยลงทะเบียนคนละ 300 บาทและค่าเสื้ออีก 300 บาท ส่วนประชาชนทั่วไปที่เข้าไปร่วมรับฟังการเสวนาฯดังกล่าว ไม่ได้เสียเงินหรือไม่ได้จัดเก็บค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ดร.อัศดากล่าวย้ำว่า ส่วนค่าลงทะเบียนและค่าเสื้อที่มีการจัดเก็บนั้น ไม่ได้มีการไปจัดเก็บที่หน้างานเสวนาฯ แต่ได้ขอให้คณะกรรมการระดับอำเภอและกรรมการระดับตำบล-หมู่บ้าน ให้ลงทะเบียนและจัดเก็บเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 พฤษภาคม แต่เนื่องจากมีสมาชิกจำนวน 182 คน เนื่องเพราะโอนเงินเข้าบัญชีกลางไม่ได้ จึงขออนุญาตมาลงทะเบียนพร้อมจ่ายเงินที่บริเวณหน้างานเสวนาฯ และเมื่อครบแล้วก็ปิดการลงทะเบียนโดยทันที ซึ่งประเด็นนี้ก็ได้เรียนทางอธิการบดีและผอ.สำนักวิจัยฯมรภ.เพชรบูรณ์แล้ว

“สำหรับเงินอุดหนุนฯจำนวน 55,000 บาท นอกจากสภาฯอำเภอทั้ง 11 แห่งจะได้รับแล้ว ในสภาฯจังหวัดก็ได้รับการอุดหนุนเท่ากันหมด ส่วนเงินอุดหนุนรายหัวคงไม่มีเพิ่มเติมให้แล้ว เพราะในวันจัดงานเสวนาฯ ทางรองประธานฯกับเลขานุการฯสั่งไม่ให้จัดเก็บค่าลงทะเบียน เพราะจะไปขัดต่อวัตถุประสงค์ทางมรภ.เพชรบูรณ์ ซึ่งต้องการให้ผู้ที่เข้าร่วมรับฟังการเสวนาฯ ในครั้งนี้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จึงมีการสั่งยกเลิกการลงทะเบียนทำให้เงินก้อนนี้ไม่มีเข้ามา”ดร.อัศดากล่าว

ประธานสภากัญชาฯ เพชรบูรณ์กล่าวว่า ทางสภากัญชาฯมีการประชุมหารือกับทาง มรภ.เพชรบูรณ์เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถึงกรณีที่มีผู้เข้าใจผิดเรื่องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมรับฟังการเสวนา โดยมีการเชิญผู้ที่ติดใจหรือสงสัยบางรายเกี่ยวกับซึ่งอ้างว่าได้ลงทะเบียนและเสียเงินมาชี้แจงทำความเข้าใจ ปรากฎว่ามีการยอมรับว่ามีความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยข้อเท็จจริงผู้ร้องเรียนรายนี้ได้มีการลงทะเบียนผ่านทางอำเภอซึ่งไม่ได้ลงทะเบียนบริเวณหน้าสถานที่จัดงานแต่อย่างใด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน