X

งานเข้า! มรภ.เพชรบูรณ์ แจงจัดเสวนาศาสตร์กัญชา ไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายเข้าฟัง แนะปชช.หากถูกหลอกให้แจ้งความดำเนินคดี

เพชรบูรณ์-งานเข้า! มรภ.เพชรบูรณ์ แจงจัดเสวนาศาสตร์กัญชา ไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายเข้าร่วมฟัง แนะปชช.หากถูกหลอกให้แจ้งความดำเนินคดี

วันที่ 6 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ (มรภ.เพชรบูรณ์) ได้มีการแถลงข้อเท็จจริงกรณี มรภ.เพชรบูรณ์ ยืนยันไม่ได้เก็บเงินค่าลงทะเบียนงานเสวนาศาสตร์กัญชา  แนะประชาชนควรแจ้งความดำเนินคดีหากถูกมิจฉาชีพหลอกเก็บค่าใช้จ่าย โดยคำชี้แจงระบุว่า จากที่มีประชาชนบางส่วนเข้าใจผิดว่า มรภ.เพชรบูรณ์ จัดงานเสวนาวิชาการศาสตร์กัญชา “กัญชาสู่การวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ จังหวัดเพชรบูรณ์” เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 ณ หอประชุมประกายเพชร   ที่ผ่านมา ได้มีการเก็บค่าใช้จ่ายจากประชาชน เพื่อเข้าร่วมรับฟังการเสวนาดังกล่าว สร้างความเสียหายต่อมรภ.เพชรบูรณ์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประยูร ลิ้มสุข  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดงานเสวนาดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อง  “กัญชาสู่การวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ จังหวัดเพชรบูรณ์” เท่านั้น  โดยมรภ.เพชรบูรณ์ มีงบประมาณของมหาวิทยาลัยฯ ที่จัดสรรงบประมาณ ให้แก่สถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.เพชรบูรณ์ จัดงานเสวนาวิชาการศาสตร์กัญชา “กัญชาสู่การวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ จังหวัดเพชรบูรณ์”  จึงไม่ได้ มีการเก็บเงินผู้เข้าร่วมรับฟังการเสวนา  และไม่มีการมอบใบประกาศให้แก่ผู้ผ่านร่วมรับฟังการเสวนาแต่อย่างใด

ด้าน  ผศ.ธรรม์ณชาติ วันแต่ง  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา  กล่าวว่า การจัดงานเสวนาดังกล่าว สถาบันวิจัยและพัฒนา ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายซึ่งเป็นหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยฯ ได้แก่ สภากัญชาแห่งประเทศไทย จังหวัดเพชรบูรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มูลนิธิข้าวขวัญ และสถาบันภูพาน  จัดขึ้นโดยงบประมาณของมรภ.เพชรบูรณ์  ซึ่งก่อนการจัดงานเสวนาได้มีการประชาสัมพันธ์มาโดยตลอดตามสื่อต่างๆ ว่าเป็นการจัดงานฟรีเพื่อบริการวิชาการแก่ประชาชน  หากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากการถูกมิจฉาชีพหลอกลวงว่า มรภ.เพชรบูรณ์เก็บเงินค่าเข้าร่วมการเสวนา ขอให้มาปรึกษาได้ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาซึ่งพร้อมที่ให้การจะช่วยเหลือพาไปแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  และหากมีพยานหลักฐานสนับสนุนเพียงพอสถาบันวิจัยและพัฒนา ก็จะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำให้มหาวิทยาลัยฯเกิดความเสียหายด้วย

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา  ยังกล่าวอีกว่า สถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.เพชรบูรณ์ มีหน้าที่ในการสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาชุมชน  แต่ในขณะนี้ยังไม่มีนักวิจัยท่านใดดำเนินการวิจัยเรื่องกัญชา  ซึ่งการวิจัยกัญชานั้น  จะเน้นเรื่องการเรียนรู้และเผยแพร่เชิงวิชาการ  แต่ต้องมีการขออนุญาตดำเนินการจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดก่อน จึงจะสามารถดำเนินการวิจัยได้  ซึ่งขณะนี้ยังไม่พร้อมที่จะดำเนินการการวิจัยเพราะต้องรอให้กฎหมายมีความชัดเจนก่อน   ดังนั้นจึงขอยืนยันว่าขณะนี้ มหาวิทยาลัยฯยังไม่ได้ดำเนินการวิจัยเรื่องกัญชา  ไม่มีการผลิต  ไม่มีการปลูกและไม่มีการจำหน่ายน้ำมันกัญชาจาก มรภ.เพชรบูรณ์ใดๆทั้งสิ้น  หากผู้ใดแอบอ้างว่าเป็นบุคลากร หรือคณาจารย์ ของมรภ.เพชรบูรณ์ จำหน่ายน้ำมันกัญชา สามารถแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที และสามารถแจ้งข้อมูลให้กับมรภ.เพชรบูรณ์โดยตรง  เพื่อมหาวิทยาลัยฯจะได้พิจารณาดำเนินการทางกฎหมายอาญาและทางวินัยแก่ผู้กระทำความผิด เพราะมหาวิทยาลัยฯไม่มีนโยบายสนับสนุนผู้ทำผิดกฎหมายอย่างแน่นอน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน