X

สามีภรรยาผู้ป่วยเอดส์อาการทุเลาเริ่มหัดเดิน หลังใช้น้ำมันกัญชารักษาควบคู่ยาต้านไวรัสครบ 1 เดือน พม.เพชรบูรณ์ยื่นมือช่วยเหลือ

เพชรบูรณ์-สามีภรรยาผู้ป่วยเอดส์อาการทุเลาขึ้น หลังใช้น้ำมันกัญชารักษาควบคู่ยาต้านไวรัสเกือบครบ 1 เดือน โดยเฉพาะภรรยาลุกนั่งช่วยเหลือตัวเองได้และเริ่มฝึกเดินหลังเป็นผู้ติดป่วยติดเตียงมานาน ด้านพม.เพชรบูรณ์ลงพื้นที่ยื่นมือช่วยเหลือ

วันที่ 3 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีพยาบาลวิชาชีพใช้น้ำมันกัญชา ช่วยรักษาสามีภรรยาซึ่งป่วยติดเชื้อ HIV ควบคู่กับการได้รับยาต้านไวรัส โดยเฉพาะภรรยาอายุ 63 ปีซึ่งมีอาการทรุดหนักไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง ต่อมานายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กระทั่งพบผู้ป่วยทั้งสองขาดยาต้านไวรัสช่วงระยะหนึ่งและเพิ่งกลับมารับยาต้านไวรัสในภายหลัง ในขณะที่ภรรยายังพบเชื้อวัณโรคจึงได้รับยารักษาเพิ่ม จึงยังไม่ฟันธงว่าน้ำมันกัญชามีผลต่อการรักษาหรือไม่ เพียงแต่เจาะเลือดขอเก็บข้อมูลก่อนหากอาการดีขึ้นพร้อมจะขอศึกษาวิจัยนั้น โดยเหตุเกิดที่ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์

ล่าสุดนางอมรรัตน์ เสนานุช พยาบาลวิชาชีพชำนาญการและรักษาการผู้อำนวยกองสาธารณสุข อบต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ยังเดินหน้าใช้น้ำมันกัญชาช่วยรักษาให้สามีภรรยาคู่นี้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบครบ 1 เดือนแล้ว โดยวิธีการรักษาใช้น้ำมันกัญชาหยอดใต้ลิ้นผู้ป่วยครั้งละ 1 หยดวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น ไปพร้อมๆกับการให้ยาต้านไวรัสด้วย ซึ่งปรากฏว่าอาการป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นภรรยา ไม่เพียงลุกขึ้นนั่งช่วยเหลือตคัวเองได้เท่านั้น แต่ยังมีอาการสดชื่นมีเรี่ยวแรงกินนมกล่องได้ และระบบการขับถ่ายซึ่งเดิมถ่ายเหลวก็เริ่มกลับมาถ่ายเป็นก้อนขึ้น ที่สำคัญทั้งสีหน้าและแววตาของสามีภรรยาคู่นี้เริ่มมีความหวังและกำลังใจมากขึ้น

นอกจากนี้นางอมรรัตน์ยังให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยซึ่งเป็นสามี ให้ทำราวเกาะไว้ภายในบ้านพัก เพื่อให้คนป่วยที่เป็นภรรยาได้เริ่มฝึกเดิน โดยคาดหวังว่าหลังอาการทุเลาขึ้นมากก็จะกลับมาเดินตามปกติอีกครั้ง หลังจากที่ต้องนอนซมเป็นคนไข้ติดเตียงมาเป็นเวลานาน ส่วนทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลังจากเดินทางมาตรวจในครั้งแรกแล้ว ก็ยังไม่ได้กลับมาตรวจเยี่ยมผู้ป่วยทั้งสองหรือเก็บข้อมูลเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันล่าสุดเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่กลุ่มการพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยการสั่งการของนางวรรณภา สุขคง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ ได้ลงพื้นที่พบสองสามีภรรยาผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ที่ต.พุทธบาท อ.ชนแดน เพื่อยื่นมือให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ในการพิจารณาให้การช่วยเหลือ ได้แก่ ให้ความช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉินจำนวน 2,000 บาท และวางแผนการช่วยเหลือในระยะยาวในการดูแลครอบครัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบูรณาการกับทางอบต.พุทธบาทในการจัดงบฯจากกองทุนผู้อาย เพื่อซ่อมแซมบ้านพักจำนวน 20,000 บาท

นอกจากนี้ยังบูรณาการทำงานร่วมกับทางเครือข่ายครอบครัวร่มเย็นของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน โดยให้ติดตามดูแลและให้กำลังใจสามีภรรยาคู่นี้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ ทั้งนี้นางอมรรัตน์ เสนานุช พยาบาลวิชาชีพและรักษาการผอ.กองสาธารณสุข อบต.พุทธบาท เป็นเครือข่ายฯนี้อยู่เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามสำหรับอาการป่วยของสามีภรรยาดังกล่าว โดยเฉพาะภรรยาเริ่มทุเลาขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งมีความหวังและมีกำลังใจดีขึ้นกว่าเดิมมาก  ซึ่งผู้ป่วยทั้งสองถึงกับยกมือไหว้แสดงความขอบคุณทุกฝ่ายที่ยื่นมือให้การช่วยเหลือแบบน้ำตาคลอ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน