X

อธิบดีกรมป่าไม้จ่อถก คณะกก.ส่งมอบคืนที่ดินฯ ใช้เงื่อนเวลาการเข้าครอบครองป่าเขาค้อ เดินหน้าจัดระเบียบที่ดินเขาค้อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

เพชรบูรณ์-อธิบดีกรมป่าไม้จ่อถก คณะกก.ส่งมอบคืนที่ดินฯ ใช้เงื่อนเวลาการเข้าครอบครองป่าเขาค้อ เดินหน้าจัดระเบียบที่ดินเขาค้อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

วันที่ 1 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความหน้ากรณี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมคณะลงพื้นที่อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.62 ที่ผ่านมา เพื่อติดตามการจัดการพื้นที่ป่าเขาค้อที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้จากกรมป่าไม้เนื้อที่ 1.2 แสนไร่เศษ และอยู่ระหว่างการส่งมอบคืนพื้นที่พร้อมมีการจัดระเบียบที่ดินเขาค้อ  และภายหลังเสร็จสิ้นการขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจพื้นที่ทางอากาศ นายอรรถพลได้ประชุมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อวางแผนกำหนดแนวทางในการปฏิบัติต่อการจัดการปัญหาผู้ครอบครองที่ดินกลุ่มต่างๆในเขตที่ดินเขาค้อ และเตรียมนำเสนอข้อมูลต่อคณะกรรมการส่งมอบคืนที่ดินที่ ทหารขอประโยชน์อ.เขาค้อ

นายอรรถพล เจิรญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการจัดแบ่งกลุ่มคนที่เข้าใช้ประโยชน์ที่ดินบนเขาค้อ ตามคุณสมบัติของคนที่เข้ามาอยู่ ซึ่งมีทั้งคนที่เป็นและไม่ได้เป็นรอส. แต่อีกสิ่งที่จำเป็นต้องยึดหลักให้ได้ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันก็คือ เส้นเวลาที่เป็นของมติครม.วันที่ 30 มิ.ย.41 กับเส้นเวลาตามคำสั่งที่ 66/2557 อย่างไรก็ตามหลังจากร่วมประชุมกับคณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการบนเขาค้อแล้ว ก็ได้มอบหมายให้คัดกรองให้ชัดเจนว่า คนที่อยู่ก่อนปี 2545 มีจำนวนเท่าไหร่และคนที่อยู่ระหว่างปี 2545-2557 มีจำนวนเท่าไหร่ รวมถึงคนที่เข้ามาอยู่หลังปี 2557 มีจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งจะต้องเป็นมาตรฐานการปฏิบัติที่จะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน

นายอรรถพลกล่าวว่า ปัจจุบันนโยบายการทวงผืนป่าหลังปี 2557 ต้องดำเนินคดีหมดอยู่แล้ว ฉะนั้นทั้งนายทุนและชาวบ้านที่บุกรุกป่าต้องถูกดำเนินคดีหมด โดยคำสั่งที่ 66/2557 มีการผ่อนผันไม่ดำเนินคดีกับผู้ยากไร้เท่านั้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีการใช้หลักปฏิบัตินี้มาโดยตลอด ฉะนั้นคนที่อยู่ระหว่างปี 2545-2557 ถ้าเป็นนายทุนก็ควรจะใช้หลักปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นว่านายทุนเหล่านี้ก็จะได้สิทธิ์เหมือนผู้ยากไร้

“ตรงนี้ผมกำลังจะเอาไปคุยและนำเสนอในการประชุมคณะกรรมการส่งมอบคืนที่ดินฯเขาค้อ ที่จะนัดจัดประชุมที่กองทัพภาคที่ 3 เพื่อจะได้มีหลักคิดว่าในห้วงเวลาแต่ละห้วงจะต้องมีการพิจารณาแก้ไขปัญหาแบบไหน  ฉะนั้นเราไม่ได้มองในเรื่องคุณสมบัติเพียงอย่างเดียว แต่ยังมองในเรื่องของช่วงเวลาในการเข้าไปครอบครองพื้นที่ด้วย”อธิบดีกรมป่าไม้กล่าว

นายอรรถพลกล่าวอีกว่า ฉะนั้นแนวทางปฏิบัติการจัดระเบียบที่ดินเขาค้อ เป็นไปตามแนวนโยบายการทวงคืนผืนป่าอยู่แล้ว เพราะการทวงคืนผืนป่ามีการใช้เส้นเวลาปี 2557 เป็นหลัก ใครบุกรุกหลังปี 2557 ต้องถูกดำเนินคดีหมด เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นนายทุนหรือรีสอร์ทก็ต้องถูกดำเนินคดีหมดเช่นกัน เราไม่ถอยมาที่เส้นเวลาปี 2560 แต่ถอยไปที่เส้นเวลาปี 2557  ดังนั้นแนวทางนี้จึงสอดคล้องกับหลักการของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ซึ่งต้องใช้เงื่อนไขเวลาของ คทช.เป็นหลัก

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน