X

อธิบดีกรมป่าไม้จ่อลงพื้นที่ ติดตามการแก้ปัญหาที่ดินเขาค้อ-ภูทับเบิก

อธิบดีกรมป่าไม้จ่อลงพื้นที่ ติดตามการแก้ปัญหาที่ดินเขาค้อ-ภูทับเบิก พม.เตรียมยื่นครม.ชงขอผ่อนผันภูทับเบิก 4 เรื่อง

วันที่ 27 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากกรมป่าไม้แจ้งว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้พร้อมคณะ มีกำหนดลงพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ใน วันที่ 31 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยจะมีการร่วมประชุมกับทางจังหวัดเพชรบูรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์การดำเนินงานและการแก้ไขปัญหา จัดระเบียบที่ดินเขาค้อและการจัดการพื้นที่ภูทับเบิก รวมทั้งการส่งมอบ-คืน พื้นที่กองทัพบกขอใช้ประโยชน์ที่ดินจากกรมป่าไม้ บริเวณเขาค้อ จากนั้นยังมีกำหนดการลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการพื้นที่ป่าไม้อำเภอเขาค้อ

สำหรับความคืบหน้าการบริหารจัดการพื้นที่ภูทับเบิก ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนแม่บทแก้ไขที่ดินภูทับ้บิกปี 2560-2565 โดยล่าสุดกระทรวง พม.เตรียมนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอผ่อนผัน 4 เรื่อง ได้แก่ ขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ก่อนได้รับอนุญาต,ขอผ่อนผันลุ่มน้ำชั้น 1 เอ, ขอผ่อนผันการทำอีไอเอ และขอผ่อนผันการปลูกป่าทดแทน ส่วนการปรับแก้สิ่งปลูกสร้างโดยเฉพาะอาคารรีสอร์ทของผู้ประกอบการชาวม้งในพื้นที่จำนวน 55 รายนั้น ตามแผนแม่บทฯทางกรมโยธาธิการได้ออกแบบไว้แล้วนั้น รอเพียงให้ครม.มีมติปลดล็อค และกรมป่าไม้อนุญาตให้ใช้พื้นที่เรียบร้อยแล้ว จึงจะเดินหน้าดำเนินการต่อไปได้

นางนิรัตน์ ประพฤติ ผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ตอนนี้ทุกหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องต่างก็ขับเคลื่อนไปตามแผนปกติ ส่วนราษฎรชาวม้งที่มีรีสอร์ทร้านอาหารบนภูทัยเบิก ตอนนี้ย้งไม่สามารถปรับแบบหรือทำอะไรกับสิ่งปลูกสร้างได้ เพราะต้องรอให้ผ่าน มติครม.ในการขอผ่อนผันและเรื่องการขอใช้อนุญาตใช้พื้นที่ให้ถูกต้องก่อน ทางผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ก็ยังไม่ให้มีการปรับแบบตามที่ทางโยธาฯกำหนด แต่ก็มีการทำข้อตกลงกับผู้ประกอบการหรือเจ้าของรีสอร์ทที่เป็นชาวม้งในพื้นที่ไปจำนวน 27 แห่งแล้ว

นางนิภารัตน์กล่าวอีกว่า ตอนนี้ก็เลยยังติดที่ต้องขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ และต้องมีการขออนุญาตก่อสร้างกับทางอบต.ให้ถูกต้อง และล่าสุดทางอธิบดีกรมพัฒนาสังคม ก็ได้มอบอำนาจให้ผอ.ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงดำเนินดำเนินการขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้แล้ว ส่วนพื้นที่ที่ยื่นขอประโยชน์มีเนื้อที่ราว 13,447 ไร่เศษ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน