X

เครือข่ายสภาฯเขาค้อ จ่อยื่นขอคณะกก.ส่งมอบคืนพื้นที่ฯชะลอจับกุมรีสอร์ท อ้างอยู่ระหว่างจัดระเบียบตามนโยบาย คทช.

เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนฯ เขาค้อ จ่อยื่นขอคณะกรรมการส่งมอบคืนพื้นที่ฯ ชะลอจับกุมรีสอร์ทบนเขาค้อ และยื่นขอศาลเมตตาจำหน่ายคดีชั่วคราวกับรีสอร์ทที่ถูกจับกุม อ้างอยู่ระหว่างจัดระเบียบตามนโยบาย คทช. อธิบดีกรมป่าไม้เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เขาค้อ-ภูทับเบิก

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมว่า หลังจากคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบการการตัดไม้ทำลาย (คปป.) จ.เพชรบูรณ์ มีความเห็นยืนยันไม่สามารถชะลอการจับกุมรีสอร์ทรุกป่าบนเขาค้อได้ ล่าสุด  นายปรีชา เดชบุญ ปรีชา เดชบุญ ผู้ประสานงานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะที่ปรึกษาเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนอำเภอเขาค้อ (คสชอ.เขาค้อ) กล่าวว่า ในเรื่องนี้รู้ล่วงหน้าแล้วว่าทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ต้องทำตามครรลองของกฎหมาย  ซึ่งเครือข่ายสภาฯจะประชุมหารือกับแกนนำกลุ่มต่างๆ เพื่อหาแนวทางเรียกร้องไปยังฝ่ายบริหารในระดับนโยบายและคณะกรรมการพิจารณาส่งมอบคืนพื้นที่ที่ทหารขอใช้ให้กรมป่าไม้ ซึ่งอธิบดีกรมป่าไม้เป็นประธาน เพื่อขอให้ชะลอการจับกุม เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.)

นายปรีชากล่าวว่า ในส่วนของผู้ถูกดำเนินคดีแล้ว ทางเครือข่ายสภาฯพร้อมสมาชิกก็จะทำหน้งสือขอให้ศาลช่วยเมตตาจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราว โดยใช้เหตุผลเดียวกันคือเพื่อรอให้การพิจารณาการจัดทำคทช.ให้เสร็จสิ้นก่อน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ส่วนช่องทางการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าตามมาตรา 16 พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ ตามที่ทสจ.เพชรบูรณ์ให้คำชี้แนะนั้น ก่อนหน้านี้ทางเครือข่ายสภาฯได้ยื่นขออนุญาตฯ ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีคำตอบ อย่างไรก็ตามก็จะชี้แนะให้ผู้ประกอบการรีสอร์ทได้พิจารณายื่นขออนุญาต และอย่าหมดหวังเพราะเชื่อว่าสุดท้ายภาครัฐน่าจะมีทางออกให้แก่ผู้ประกอบการ

ทึ่ปรึกษาเครือข่ายสภาฯ กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของผู้บุกรุกและก่อสร้างรายใหม่ ทางเครือข่ายไม่ขัดข้องกับมาตรการบังคับใข้กฎหมาย และที่ผ่านมาทางเครือข่ายฯ ก็พูดคุยและย้ำบอกรวมถึงขอความร่วมมือสมาชิกทุกรายว่า ขอให้ระงับการก่อสร้างไปก่อนจนกว่า โครงการ คทช.จะเสร็จสิ้น แต่หากผู้ประกอบการหรือสมาชิกรายใดดื้อดึงหรือฝ่าฝืนก็ต้องรับผิดชอบเอง

ข่าวแจ้งว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมคณะ มีกำหนดลงพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ วันที่ 31 พฤษภาคมนี้ เพื่อติดตามการผลดำเนินงานและการบริหารจัดการพื้นที่ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยร่วมประชุมกับทางจังหวัดเพชรบูรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาและจัดระเบียบที่ดินเขาค้อและภูทับเบิก รวมทั้งการส่งมอบ-คืน พื้นที่กองทัพบกขอใช้ประโยชน์ที่ดินจากกรมป่าไม้ บริเวณเขาค้อ จากนี้ยังมีกำหนดการลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการพื้นที่ป่าไม้อำเภอเขาค้ออีกด้วย

หมายเหตุ : ภาพจากแฟ้มข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน