X

เครือข่ายกลุ่มต้านเหมืองแร่ จัดเวทีให้ความรู้-แสดงพลัง คัดค้านออกอาชญาบัตรสำรวจแร่ จ่อยื่นรายชื่อปชช.ร่วมค้านให้ผู้ว่าฯชุดแรก

เพชรบูรณ์-เครือข่ายกล่มต้านเหมืองแร่ จัดเวทีให้ความรู้ปชช.ในพื้นที่เป้าหมาย พร้อมแสดงพลังคัดค้าน ออกอาชญาบัตรให้กลุ่มทุนข้ามชาติสำรวจแร่ จ่อนำรายชื่อผู้คัดค้านชุดแรกยื่นผู้ว่าฯ

วันที่ 26 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเครือข่ายกลุ่มต่อต้านไม่เอาเหมืองแร่ ได้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการอนุญาตอาชญาบัตรสำรวจแร่รอบใหม่ให้แก่กลุ่มทุนข้ามชาติ ล่าสุดกลุ่มคัดค้านฯประกอบด่วยกลุ่มคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่, กลุ่มคนหนองไผ่ นาเฉลียง ยางงาม ไม่เอาเหมืองแร่, กลุ่มเครือข่ายโลกสีเขียวเพชรบูรณ์ และผู้นำชุมชน 3 ตำบลของ อ.หนองไผ่ มีการจัดเวที “ชาวอ.หนองไผ่ ไม่เอาเหมืองแร่”ขึ้นที่ อ.หนองไผ่ พร้อมแสดงพลังและสัญลักษณ์ในการคัดค้านและต่อต้านการสำรวจแร่ เพื่อสกัดไม่ให้มีเหมืองแร่เกิดจึ้นในภายภารหน้า เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม โดยมีประชาชนในพื้นที่เป้าหมายในเขตพื้นที่ ต.หนองไผ่ ต.ยางงามและต.นาเฉลียง ที่จะมีการขออาชญาบัตรสำรวจแร่จำนวนราว 300 คนเข้าร่วมฯ

โดยมีนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ แกนนำฯและนายสมศักดิ์ คงวิเศษ ประธานเครือข่ายโลกสีเขียวฯเพชรบูรณ์ร่วมเป็นวิทยากร นอกจากนี้ในเวทีดังกล่าวมีชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำที่ จ.พิจิตร จำนวนกว่า 10 คน นำโดย นส.พริมสินี สินทรธรรมทัช (สื่อกัญญา ธีระชาติดำรง) ได้เข้าร่วมเวทีเพื่อบอกเล่าถึงประสบการณ์ ที่เคยได้รับผลกระทบจากเหมืองทองคำ พร้อมร่วมรณรงค์ให้ความรู้ให้แก่ชาวบ้านและเยาวชน ถึงพิษภัยจากการมีเหมืองแร่ และแนวทางที่จะรวมตัวกันต่อต้านคัดค้านการทำเหมืองแร่

อย่างไรก็ตามระหวาางการจัดเวทีฯ แกนนำเครือข่ายต่อต้านไม่เอาเหมืองแร่ ย้งแจ้งด้วยว่า ในวันพุธที่ 29 พฤษภาคมจะถึงนี้ ได้เตรียมรวบรวมลายชื่อในชุดแรก ซึ่งประชาชนได้ร่วมกันคัดค้าน ไม่ต้องการให้ออกอาชญาบัตรสำรวจแร่ ยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมชี้แจงของทางอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กรณีบริษัททุนข้ามชาติอยู่ระหว่างยื่นขออาชญาบัตรสำรวจแร่ใหม่ในเขตพื้นที่ 2 อำเภอได้แก่ อ.หนองไผ่และอ.ชนแดน

ข่าวแจ้งว่า สืบเนื่องจากทางกลุ่มธุรกิจทุนข้ามชาติได้ถอนอาชญาบัตรการสำรวจแร่เดิม ซึ่งจะหมดอายุในเดือนมกราคมปี 2563 และชาวบ้านยังรวมตัวกันฟ้องศาลปกครองกรณีการสำรวจแร่ในเขตป่า โดยอ้างเพื่อศึกษาวิจัย ทั้งที่สภาท้องถิ่นไม่เห็นชอบ รวมทั้งการถือหุ้นส่วนของบริษัททุนข้ามชาติซึ่งมีคนไทยไม่เกินร้อยละ 50 โดยบริษัทฯอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตอาชญาบัตรสำรวจแร่ใหม่ ในเขตพื้นที่ ต.นาเฉลียง ต.ยางงาม ต.หนองไผ่ อ.หนองไผ่ และในพื้นที่ ต.ซับพุทธา อ.ชนแดน รวมทั้งได้เตรียมเข้ามาสำรวจขุดเจาะแร่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์อีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน