X

คปป.เพชรบูรณ์ถก! จัดระเบียบที่ดินเขาค้อ ชี้ทางออกรีสอร์ทหลังคดีสิ้นสุด-จบการส่งมอบที่ดินคืนกรมป่าไม้แล้ว ยื่นขออนุญาตใช้ที่ดินตามมาตรา 16

เพชรบูรณ์-คปป.ถก! จัดระเบียบที่ดินเขาค้อ ชี้ทางออกรีสอร์ทหลังคดีสิ้นสุด-จบการส่งมอบที่ดินคืนกรมป่าไม้แล้ว ยื่นขออนุญาตใช้ที่ดินตามมาตรา 16 ย้ำชาวบ้านและรอส.ไม่ต้องวิตกหากมีคุณสมบัติครบได้รับการผ่อนปรน ทั้งมติครม.ปี 2541และคำสั่งคสช. ด้านกลุ่มรีสอร์ท-เครือข่ายสภาองค์กรชุมชน 4 ตำบลจี้ชะลอการจับกุม แต่ที่ถูกปัดทางจังหวัดไม่มีอำนาจแทรกแซงขบวนการยุติธรรม

วันที่ 25 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า(คปป.)จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธาน เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีวาระการประชุมที่สำคัญได้แก่ การรายงานสรุปผลปฏิบัติงานการทวงคืนผืนป่าเขาค้อ และรายผลการดำเนินงานตามมติที่ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาการรับมอบพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 (ทภ.3) ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้อ.เขาค้อ ทั้งนี้มีชาวเขาค้อและผู้ประกอบการรีสอร์ทรวมทั้งและตัวแทนเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนของเขาค้อ จำนวนเกือบ 100 คน ขอเข้าร่วมสังเกตการณ์ขณะเดียวกันยังร้องขอให้ชะลอการจับกุมรีสอร์ทและบ้านพักใน 4 ตำบลของเขาค้อด้วย

โดยกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ทและชาวบ้านรวมทั้งตัวแทนเครือข่ายสภาชุมชนฯให้เหตุผลว่า อยู่ระหว่างแก้ไขปัญหา โดยภาคประชาชนได้ยื่นหนังสือขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ไปแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบกลับมาว่าอนุมัติหรือไม่ และยังอ้างว่า สถานที่ราชการต่างๆบนเขาค้อก็ผิดด้วยเช่นกัน จากนั้นยังกดดันขอฟังคำตอบเรื่องทางออกโดยการชะลอการจับกุมในระยะสั้น และในระยะกลางจะวางแผนอย่างไร โดยขอให้ทางผู้ว่าฯและหน่วยงานที่เกี่ยวช่วยชี้แจงประเด็นนี้ให้เคลียร์และมีความชัดเจน

ทั้งนี้นายสืบศักดิ์และอัยการจังหวัดฯรวมทั้งผอ.สนง.ทสจ.เพชรบูรณ์ ยืนกรานไม่สามารถแทรกแซงขบวนการยุติธรรมและมีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และในการจับกุมทางเจ้าหน้าที่ส่วนกลางมาดำเนินการเอง พร้อมกำชับว่าหากเป็นประชาชนหรือรอส.จริงและมีคุณสมบัติตามมติครม.ปี 2541 รวมทั้งคำสั่งคสช.ที่ 64/2557 และ 66/2557 และเป็นผู้ยากไร้ตามเงื่อนไขคทช. ก็ให้นอนหลับโดยไม่ต้องหวาดผวาอะไรทั้งสิ้น แต่ในส่วนที่เป็นนายทุนนอกพื้นที่หรือรีสอร์ทรายใหญ่หลังคดีสิ้นสุด และทางกรมป่าไม้และฝ่ายทหารดำเนินการทางธุรการเรื่องการส่งมอบคืนพื้นที่แล้ว ก็ใช้ช่องทางการขออนุญาตใช้พื้นที่ตามมาตรา 16 ซึ่งกฎหมายเปิดให้อยู่แล้ว

นายเวทิน พุ่มอินทร์ ผอ.ทสจ.เพชรบูรณ์ กล่าวย้ำว่า เดิมทหารขอใช้พื้นที่มีเงื่อนไขอยู่ว่าเมื่อที่ดินได้มีการประกาศเป็นป่าสงวนแล้ว หากประสงค์จะดำเนินการต้องยื่นคำขอตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติโดยทันทีแต่ก็ไม่มีการขอ  เพราะฉะนั้นจริงๆพื้นที่ตรงนี้ได้สิ้นสุดไปแล้ว อำนาจทั้งหมดในฐานะที่กรมป่าไม้เป็นผู้ดูแลและรักษาการตามพ.ร.บ.ต่างๆ จะต้องไปดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายตามนโยบายและตามคำสั่งมติครม. ซึ่งปัจจุบันก็ชัดเจนโดยคสช.มีคำสั่งมีการคัดกรองบุคคลที่จะเข้าไปในที่ทำกินและปัจจุบันยังมีกฎหมายมาตรา 16 และมีคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติจัดสรรที่ดินให้ประชาชน

“ส่วนที่เป็นปัญหาที่สุดอยู่ในเวลานี้ก็คือ ธุรกิจรีสอร์ท,ร้านอาหารและบ้านพักตากอากาศ ซึ่งเดิมก็ไม่อยู่ในเงื่อนไขตั้งแต่แรก  แต่ไม่รู้ว่าเป็นความโชคร้ายในความโชคดีหรือเปล่า พื้นที่บริเวณนี้ซึ่งเป็นเขาค้อเป็นสถานที่เที่ยวที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆของประเทศ มีการจ้างงานมีรายได้สร้างการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ แต่ต้องอยู่ด้วยความหวาดผวา เมื่อไหร่เขาจะรื้อเมื่อไหร่รัฐบาลจะเอาจริงและเจ้าหน้าที่ที่ทำก็ไม่อยากทำ เพราะด้วยบริบททั้งหลายทั้งปวง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำก็เสี่ยงถูกฟ้องกับสิ่งทุกอย่างแต่ไม่ทำก็ไม่ได้ ต้องถูกข้อหาละเว้นมาตรา 157 แต่ทุกอย่างมีทางแก้ไขขึ้นอยู่กับผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะรัฐจะเห็นด้วยหรือไม่”ผอ.สนง.ทสจ.เพชรบูรณ์กล่าว

นายเวทินกล่าวว่า เมื่อมีการดำเนินการทางเอกสารกรมป่าไม้รับคืนพื้นที่จากทหาร ซึ่งไม่ประสงค์จะใช้พื้นที่ตรงนี้แล้ว โดยความจริงยื่นหนังสือฉบับเดียวก็จบแล้ว ส่วนจะถูกปรับอย่างไรค่าเสียหายเท่าไหร่ก็ว่ากันไป ส่วนความรับผิดชอบของกองทัพเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้รับ สำหรับเรื่องการขอใช้ประโยชน์ป่าสงวนฯหน่วยงานของรัฐก็ยื่นเองส่วนเอกชนที่เป็นรีสอร์ทโรงแรมที่ไม่ได้เข้าอยู่ในเงื่อนไข หรือซื้อที่ของประชาชนมาแล้วหรือจะซื้อต่ออะไรก็แล้วแต่ ก็ยื่นตามมาตรา 16 เพื่อดำเนินการจัดทำธุรกิจ ซึ่งจะมีการให้ซื้อมาให้ก็แล้วแต่ก็สู้กัน ซึ่งเรื่องการดำเนินการตามกฎหมายก็ต้องว่ากันไป

“ฉะนั้นกรมป่าไม้เองนอกจากจะได้งานแล้วยังได้เงินเพราะการใช้ประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ จะต้องจ่ายเงินค่าปลูกป่าทดแทนในอัตรา 10 เท่าของค่าปลูกป่าและค่าบำรุงรักษาไร่ละ 10,960 บาท หาก 10 เท่าก็ไร่ละ 109,600 บาทท ถามว่าเนื้อที่กี่หมื่นไร่ซึ่งกรมป่าไม้จะได้รับเงินจากภาคเอกชนก้อนมหาศาล และยังมีค่าธรรมเนียมและค่าภาษีตามมาอีกมากมาย ที่สำคัญคือพื้นที่สามารถควบคุมได้และอยากให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ก็ทำแผนแม่บทอย่างที่ภูทับเบิก กำหนดเป็นโซนท่องเที่ยว โซนการเกษตรโดยกำหนดเป็นแผนแม่บทออกมา”นายเวทินกล่าว

ผอ.สนง.ทสจ.เพชรบูรณ์กล่าวว่า ก็ค่อยๆทยอยทำไปตามงบประมาณและพื้นที่เป้าหมายคทช. ส่วนประชาชนก็อยู่ไปเพราะมีคำสั่งคสชมีมติครม.วันที่ 30 มิ.ย 41 เป็นผู้ยากไร้และอยู่เดิมก็ดีรับการผ่อนปรนไม่มีการจับกุมอยู่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ต้องโดนข้อหาละเว้นมาตรา 157 และยังแก้ไขปัญหาในความมั่นคงเรื่องการประกอบอาชีพในการลงทุนของเอกชน ก็จะตามมา ทุกอย่างทุกคนก็จะอยู่ได้อย่างสบายใจ เพราะฉะนั้นปัญหาตรงนี้แก้ได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ต้องมีความเข้าใจตรงกัน ซึ่งจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการที่อธิบดีกรมป่าไม้เป็นประธานเมื่อไหร่ไม่ทราบ แล้วก็จะมีการตั้งคณะทำงานก็ไม่รู้ว่าจะคืนทำไมทำข้อมูลทำกันตั้งนานแล้ว หากจะผิดพลาดขึ้นก็ไม่เป็นไรเอาเป็นเรื่องเป็นรายๆไป

ข่าวแจ้งว่า สำหรับสรุปการสำรวจแนวเขตที่ดินที่ทภ.3 ขอให้ประโยชน์พื้นที่ป่าเขาโปกหล่นและป่าปางก่อ-วังชมภูพื้นที่สองข้างทางข้างละ 1 ก.ม.จากกรมป่าไม้เนื้อที่ 1,26,068 ไร่ และมีการใช้พื้นที่โดยเขตห้ามล่าเนื้อที่ 16,960 ไร่ พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ เนื้อที่ 16,984 ไร่ เหลือพื้นที่ 92,423 ไร่  และพื้นที่จัดสรรให้แก่รอส.เนื้อที่ 40,120 ไร่ คงเหลือพื้นที่นอกแปลงรอส.เนื้อที่ 52,202 ไร่

ส่วนข้อมูลผู้ครอบครองพื้นที่เป็นกลุ่มนอกแปลงรอส.รีสอร์ทจำนวน 135 แห่ง มีการแจ้งความดำเนินคดีทั้งสิ้น 120 แห่ง คดีอยู่ในความดูแลของ DSI จำนวน 5 แห่ง ดำเนินการตามมาตรา 25 จำนวน 8 แห่ง ขอคืนพื้นที่ 1 แห่ง คดีค้างเก่า อัยการส่งสอบเพิ่ม 1 แห่ง รวม 135 แห่ง

ส่วนข้อมูลผู้ครอบครองนอกพื้นที่ที่สำรวจเพิ่มมีจำนวน 358 แห่ง ดำเนินคดีแล้ว 34 แห่ง ขอคืนพื้นที่แล้ว 10 แห่ง อยู่ระหว่างขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้จำนวน 3 แห่ง อยู่ในพื้นที่เขตทางหลวง 11 แห่ง อยู่ในแปลง รอส.จำนวน 3 แห่ง และอยู่ในเขตทหารขอใช้จำนวน 1 แห่ง เหลือ 296 แห่ง สำหรับกลุ่มรีสอร์ทที่อยู่ในแปลงรอส.จำนวน 332 แห่ง และกลุ่มรอส.ที่ทำผิดเงื่อนไขจำนวน 1,052 ราย สรุปกลุ่มรอส.มีทั้งหมด 1,542 ราย ทำถูกเงื่อนไข 490 ราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน