X

จัดระเบียบรถรางเขาค้อ 4 เดือนไม่คืบ ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สั่งตั้งคณะทำงาน ดึง มรภ.ร่างระเบียบวิสาหกิจใหม่

เพชรบูรณ์-จัดระเบียบรถรางเขาค้อ 4 เดือนไม่คืบ ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สั่งตั้งคณะทำงาน ดึงมรภ.ร่างระเบียบวิสาหกิจใหม่ หลังยุบเหลือเพียงแห่งเดียว ย้ำให้แบ่งปันผลประโยชน์เป็นธรรม เปิดเผยโปร่งใสไม่มีใต้ดินบนดิน

วันที่ 23 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวาระยามเช้า (Morning Brief) ครั้งที่ 13 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธาน มีการพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินการจัดระเบียบทุ่งกังหันลมเขาค้อ โดยนายสืบศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้มอบไปหลายหน่วยงานแล้วและเวบาผ่านฃป 4 เดือนแต่ยังไม่คืบหน้า จึงจะเสนอให้รองอธิการบดี มรภ.เพชรบูรณ์ เข้ามาช่วยจัดระเบียบ โดยเสนอแนวทางแก้ปัญหาของเขาค้อ.และต่อไปให้จัดประชุมเรื่องนี้ทุกสัปดาห์ๆละ 1 ครั้งจนกว่าจะจบ เพราะเสียหายไปเยอะแล้วหากไม่ทำ

นอกจากนี้นายสืบศักดิ์ยังให้แนวทางการทำงานของคณะทำงานชุดนี้ โดยให้มีการยุบวิสาหกิจชุมชนที่มีอยู่ทั้งหมดให้เหลือเพียงแห่งเดียว และให้ป่าไม้ไปดูเส้นทางเดินรถให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและให้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง รวมทั่งให้ร่างระเบียบวิสาหกิจชุมชน และการบริหารจัดการภายในวิสาหกิจ รวมทัการแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม โดยให้เปิดเผยทุกเรื่องไม่มีการปกปิดใต้ดินบนดินไม่มี เพราะจะทำระเบียบให้โปร่งใสตรวจสอบได้ และขอให้เสร็จทันก่อนฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้

รายแจ้งว่า นายสืบศักดิ์ยังสอบถามถึงการจดทะเบียนรถรางให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งตัวแทนขนส่งจังหวัดเพชรบูรณ์ชี้แจงว่า รถรางดังกล่าวไม่สามารถจดทะเบียนได้เพราะเป็นรถที่ประกอบขึ้นเอง หากไม่นำมาวิ่งบนถนนหลวงทางเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจจับกุม พร้อมแจ้งว่าประเด็นนี้ได้ร่วมประชุมกับทางอำเภอเขาค้อและได้ชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้ว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ได้มีนักท่องเที่ยวร้องเรียนถึงปัญหารถรางรับส่งนักท่องเที่ยวเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว มีการโขกราคาค่าโดยสารไม่เป็นธรรม ไม่พานักท่องเที่ยวไปให้สุดเส้นทาง คนขับรถรางก่อเหตุทำร้ายกันเพราะแย่งรับนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันมีการร้องเรียนกลุ่มวิสาหกิจบางกลุ่มมีการนำนายทุนนอกพื้นที่เข้ามากอบโกย โดยผลประโยชน์ไม่ได้ตกถึงมือชาวบ้านในพื้นที่ กระทั่งเกิดความขัดแย้งจนมีการก่อเหตุยิงแกนนำร้องเรียนได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสแทบปางตาย ทำให้นายสืบศักดิ์สั่งให้จัดระเบียบใหม่

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน