X

ป่าไม้เพชรบูรณ์เด้งรับคำสั่งอธิบดีฯ ชงใช้มาตรา 25 รื้อ 6 รีสอร์ทรายใหม่รุกป่าเขาค้อ 13-26 พ.ค.นี้เริ่มดีเดย์จับกุม 31 รีสอร์ทนอกแปลงรอส.และอยูในเขตป่า

เพชรบูรณ์-ป่าไม้ฯเด้งรับคำสั่งอธิบดีฯ ชงใช้มาตรา 25 รื้อ 6 รีสอร์ทรายใหม่รุกป่าเขาค้อ โดยไม่รอคำตัดสินของศาล 16-23 พ.ค.นี้เริ่มดีเดย์จับกุม 31 รีสอร์ทนอกแปลงรอส.และอยู่ในเขตป่าเพิ่ม

วันที่ 13 พฤษภาคม นายชิต อินทรนก ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีอธิบดีกรมป่าไม้สั่งฟัน 6 รีสอร์ทซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหม่บุกรุกป่าเขาค้อ กระทั่งศปป.4 กอ.รมน. และ ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทำการจับกุมดำเนินคดี และพบว่าเบื้องหลังรีสอ์ทเหล่านี้มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยวด้วยว่า ขณะนี้ทางอธิบดีกรมป่าไม้ได้สั่งการผ่านผอ.สำนักบริหารทรัพยากรจัดการป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ให้รวบรวมเอกสารพยานหลักฐานเพื่อให้เสนอต่อผู้มีอำนาจให้ใช้มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างโดยไม่ต้องรอคำตัดสินศาล ส่วนประเด็นที่มีข้าราชการในพื้นที่มีเอี่ยวกับรีสอร์ทที่ถูกจับกุมนั้น ไม่ได้ลำบากใจอะไรเพราะศปป. 4 และชุดพยัคฆ์ไพรซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้ามาดำเนินการด้วย

นายชิตกล่าวว่า การที่ข้าราชการเหล่านี้เตรียมการให้นอมินีรับผิดแทน จนทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลว่าจะสาวหรือเชื่อมโยงไปเอาผิดได้หรือไม่นั้น ตรงนี้ก็ต้องอยู่ที่กระบวนการสอบสวน โดยเฉพาะในชั้นการจับกุมพยานได้ให้ข้อมูลหรือให้ปากคำพาดพิงไว้อย่างชัดเจน และข้อมูลทั้งหมดก็ได้มอบให้กับทางพนักงานสอบสวนไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนความคืบหน้าในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มรีสอร์ทและบ้านพักอยู่นอกแปลงที่ดินรอส.และอยู่ในเขตป่าเขาค้อ หลังคณะเจ้าหน้าที่ปิดจ๊อบ 135 รีสอร์ทล็อตแรกไปแล้ว ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนดำเนินการกับ 358 รีสอร์ทและบ้านพักที่สำรวจเพิ่ม หลังพบเพิ่ทเติมว่าอยู่นอกแปลง รอส.และอยู่ในเขตพื้นที่ป่าเช่นเดีบวกับกลุ่ม 135 รีสอร์ทซึ่งล่าสุด นายชิต อินทรนด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายปฏิบัติการแก้ไขปัญหาที่ดินกองทัพภาคที่ 3 ขอใช้จากกรมป่าไม้ อ.เขาค้อ ได้ประชุมคณะทำงานฯและมีการคัดกรองรีสอร์ทซึ่งผู้ประกอบการเป็นคนนอกพื้นที่และอยู่มาเป้าหมายถูกจับกุมดำเนินคดีจำนวน 31 รีสอร์ท ส่วนอีก 327 รายคณะทำงานฯสรุปว่าเป็นของชาวบ้านและลูกหลานรอส. จึงเตรียมเสนอทางผูบังคับบัญชาฝ่ายนโยบายเพื่อให้กำหนดแนวทางการดำเนินกาาต่อไป

นายชิตกล่าว่า ในวันที่ 16-23 พฤษภาคมนี้ ทางคณะเจ้าหน้าที่จะเริ่มดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับ 31 รีสอร์ทนอกแปลงรอส.และอยู่ในเขตป่า ส่วนการดำเนินการใช้มาตรฐานเดียวกับ 135 รีสอร์ทที่ถูกดำเนินคดีก่อนหน้านี้ โดยมีการเชิญผู้ประกอบมาเจรจาเพื่อรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและขอคืนพื้นที่เพื่อแลกกับการไม่ต้องถูกดำเนินคดี โดยรีสอร์ท 29 รายปฎิเสธพร้อมเข้าสู่ขบวนการยุติธรรม และมี 2 รายที่ยินยอมและภายหลังไม่ทำตามข้อตกลงจึงจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีเช่นเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน