X

เร่งช่วยปลา! ระดมติดตั้งเครื่องช่วยเติมอากาศในสระน้ำหลังพุทธอุทยานฯพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์-เร่งช่วยปลา! ระดมติดตั้งเครื่องช่วยเติมอากาศในสระน้ำหลังพุทธอุทยานฯ

วันที่ 11 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีปลาเลี้ยงภายในสระหลังองค์พระใหญ่ บริเวณพุทธอุทยานเพชะบุระ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ขาดอ๊อกซิเจนหายใจเนื่องจากสภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงกระทันหัน จากร้อนจัดและจู่ๆมีฝนตกจากนั้นสภาท้องฟ้าปิดตลอดทั้งวันเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนทำให้ปลาตะเพียนและปลายี่สกภายในสระน้ำดังกล่าวตายลอยน้ำเกลื่อน กระทั่งมีการระดมคณะเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเร่งทำการเก็บซากปลาตายออกจากสระ และประมงจังหวัดเพชรบูรณ์รุดตรวจสอบหาสาเหตุการตายของปลาเหล่านี้ จนได้ข้อยุติเกิดจากขาดอากาศหายใจและนำเครื่องผลิตอ๊อกซิเจนมาติดตั้งที่บริเวณริมสระน้ำดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อช่วงเข้านี้(11 พ.ค.) สถานการณ์ปลาเลี้ยงในสระน้ำหลังองค์พระใหญ่ บริเวณพุทธอุทยทนฯขาดอากาศหายใจตายเกลื่อนสระ เริ่มเบาบางลง ในขณะที่ทางพนักงานมูลนิธิพุทธมหาธรรมราชา ยังสังเกตเห็นปลายี่สกขนาดใหญ่เริ่มลอยคอบริเวณสถานที่ติดตั้งเครื่องผลิตอ๊อกซิเจนเติมใส่น้ำในสระเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ทางพนักงานมูลนิธิฯได้พยายามเปิดน้ำพุภายในสระ เพื่อช่วยเพิ่มอ๊อกซิเจนในน้ำให้แก่ปลาเหล่านี้ แต่เนิ่องด้วยจำนวนปลาที่เริ่มทยอยคอขึ้นผิวน้ำมีจำนวนมากและแสดงอาการต้องการอ๊อกซิเจนมากขึ้น ทำให้ทางมูลนิธิฯต้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยราชการและภาคเอกชนรวมทั้งประชาชน เพื่อระดมเครื่องปั้มลมมาช่วยเติมอ๊อกซิเจนในน้ำให้มากขึ้น โดยประเมินว่าหากปล่อยเลยไปถึงช่วงเที่ยงหรือช่วงบ่าย ซึ่งทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นจนสภาพอากาศร้อนจัด เกรงจะทำให้ปลาเหล่านี้ตายลอยเกลื่อนในสระเป็นวันที่สอง

นายชานนท์ อายุยง ผู้ดูแลพุทธอุทยานฯ กล่าวว่า จากการที่ปลาขนาดใหญ่มีการลอยขึ้นมาผิวน้ำและแสดงอาการต้องการอากาศเป็นสัญญานว่า หากยังไม่มีการเติมอากาศหรืออ๊อกซิเจนในน้ำให้พอเพียง อาจจะทำให้ปลาใหญ่เหล่านี้ตายเกลื่อนสระอีกรอบ ก่อนหน้านี้ทางประมงจังหวัดสนับสนุนเครื่องผลิตอ๊อกซิเจนในน้ำมาให้ 1 เครื่องและของทางมูลนิธิฯมีอีก 1 เครื่อง ขณะเดียวกันยังเปิดน้ำพุภายในสระช่วยอีกทาง แต่ดูเหมือนยังไม่พอเพียง

รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดนายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ พร้อมว่าที่ร้อยโทชัยรัตน์ พุ่มช่วย ประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังระดมทหารจากพล.ม.1 และพนักงานเจ้าหน้าที่อบต.สะเดียงและเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เข้าทำการเก็บซากปลาที่ลอยน้ำตายภายในสระน้ำต่อเนื่อง หลังจากต้องยุติชั่วคราวเมื่อเวลา 22.00 น.ของคืนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการนำเครื่องยนต์เรือหางยาวซึ่งสนับสนุนโดยอบต.สะเดียงจำนวน 5 เครื่องมาติดตั้งริมสระ เพื่อเติมอากาศหรืออ๊อกซิเจนลงในน้ำ โดยว่าที่ชัยรัตน์กล่าวว่า สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับส่วนซากปลาที่ตายส่วนใหญ่หลงเหลือจากเมื่อวานนี้ และขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวงดนำปลามาปล่อยและให้อาหารปลาในช่วงนี้

นายกฤษณ์กล่าวว่า สถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับไม่พบปลาตายเพิ่มเติมแล้ว ขณะเดียวดันเริ่มสังเกตเห็นปลามีการกระโจนเหนือผิวน้ำซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี และคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้คงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนสาเหตุทำให้ปลาตายนั้นเนื่องเพราะเมื่อช่วง 2 วันที่ผ่านมาสภาพอากาศร้อนมากและจู่ๆมีฝนตกลงมา ทำให้น้ำในสระขาดอ๊อกซินจนปลาเกิดอาการน็อคน้ำตามที่ชาวบ้านเรียกหรือปลาขาดอ๊อกซิเจน จนทำให้ปลาตายเป็นจำนวนมากยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากสาเหตุอื่น รวมทั้งสระน้ำลูกนี้ไม่ได้เป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับส่งไปผลิตประปาแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน