X

หน.ชป.ศปป 4 กอ.รมน. นำชุดพยัคฆ์ไพรลุยตรวจสอบ 6 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ พบขรก.และจนท.รัฐมีเอี่ยวเจ๊แอนนายทุนค้าที่ดินรายใหญ่แบ่งขายให้

เพชรบูรณ์-หน.ชป.ศปป 4 กอ.รมน. นำชุดพยัคฆ์ไพรลุยตรวจสอบ 6 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ พบข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว ในขณะที่เจ๊แอนนายทุนค้าที่ดินรายใหญ่แบ่งขายให้

เวลา 10.00 น.วันที่ 8 พฤษภาคม พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4กอ.รมน.นายสมชาย ฉิมแย้ม เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ลงพื้นที่อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ตรวจสอบการบุกรุกที่ดิน รอส.เขาค้อคาบเกี่ยวพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาปางก่อ-วังชมภู บริเวณโซนพื้นที่หลังสำนักงานเกษตรอำเภอเขาค้อ หมู่ที่ 1 บ้านกนกงาม ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ หลังได้รับรายงานว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเจ๊แอน นายทุนค้าที่ดินรายใหญ่ของเขาค้อ ได้แบ่งขายให้กับนายทุนเพื่อสร้างเป็นรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศ และมีการเร่งระดมก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ รวมทั้งปรับสภาพพัฒนาพื้นที่เป็นคอนทัวร์เพื่อเดินหน้าก่อสร้างบ้านพักตากอากาศเพิ่มเติม

โดยคณะ พ.อ.พงษ์เพชร นำชุดพยัคฆ์ไพรเข้าตรวจสอบรีสอร์ทและบ้านพักตากาศ รวม 6 แห่ง ได้แก่ การ์เด้นรีสอร์ทเขาค้อ, ปาป้าการ์เด้นรีสอร์ทเขาค้อ, ลมหนาวแคมป์ปิ้ง,ภูดูดาวและบ้านพักตากอากาศ รวมทั้งรีสอร์ทไม่ทราบชื่อ ซึ่งพบว่ารีสอร์ทเหล่านี้ส่วนใหญ่เพิ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศใหม่ ในขณะที่บางรายเพิ่งพัฒนาพื้นที่ทั้งเปิดกิจการและขยายพื้นที่ เพื่อเตรียมรองรับฤดูกาลท่องเที่ยวในปีนี้ นอกจากนี้จากการสอบปากคำผู้ดูแลรีสอร์ทเหล่านี้ ต่างให้ปากคำว่าเจ้าของหรือผู้ประกอบการ นอกจากจะเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งในและนอกจังหวัดเพชรบูรณ์แล้ว ที่ดินยังแบ่งซื้อมาจากเจ๊แอนนายทุนค้าที่ดินรายใหญ่อีกด้วย

จากข้อมูลที่ได้จากการสอบปากคำดังกล่าว ทำให้พ.อ.พงษ์เพชรถึงกับอึ้งพูดไม่ออก เนื่องเพราะที่ผ่านมาแม้ว่าทางคณะเจ้าหน้าที่โดยกองทัพภาคที่ 3 โดยกองพลทหารม้าที่ 1 ร่วมกับกรมป่าไม้และจังหวัดเพชรบูรณ์มีการบังคับใช้กฎหมาย และปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับรีสอร์ทและกลุ่มนายทุนที่ผู้บุกรุกครอบครองพื้นที่ป่า แต่ยังพบว่ามีกลุ่มทุนนอกจากนี้ซึ่งยังเดินหน้าซื้อขายเปลี่ยนมือที่ดินรอส.และพื้นที่ป่าสงวนอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังการบุกเบิกพื้นที่และดำเนินการก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างอย่างไม่หยุดยั้งยั้งแบบไม่ท้าทายกฎหมายอีกด้วย

อย่างไรก็ตามหลังคณะเจ้าหน้าที่มีการสอบปากคำผู้ดูแลในเบื้องต้นแล้ว ได้ทำบันทึกการตรวจยึดจากนั้นรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมมอบให้นายสมชาย ฉิมแย้ม  เข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ ให้สืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. กล่าวหลังทำการตรวจยึด 6 รีสอร์ทบนเขาค้ว่า เห็นแล้วก็น่าตกใจโดยกลุ่มผู้ประกอบการไม่ได้หยุดการบุกรุกหรือการก่อสร้างเลย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ก็เหมือนรู้เห็นเป็นใจด้วย จากการสอบปากคำคนดูแลหลายคน โดยเฉพาะ 3 รายที่ตรวจสอบแล้ว มีเจ้าหน้าที่ของรัฐและอยู่ในพื้นที่ด้วยมีเอี่ยวทั้งนั้นเลย เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าจะไปห้ามแต่กลุ่มทุนแต่ในกลุ่มข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐกับกระทำผิดเสียเอง และพื้นที่บริเวณนี้ก็ก่อสร้างใหม่ในขณะที่บางรายเพิ่งก่อสร้างเสร็จไปเมื่อเดือนที่แล้วมา

“ในการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จะต้องมีการกวดขันให้มากกว่านี้ และข้าราชการจะต้องมีจิตสำนึกให้มากกว่านี้ ในขณะที่รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาอยู่ แต่กลุ่มข้าราชการที่มีหน้าที่กับละเว้นการปฏิบัติและยังเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้บุกรุกด้วย เพราะมีการออกบ้านเลขที่ให้แก่ผู้บุกรุกทุกรายในพื้นที่ที่มีการตรวจพบ”พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวและว่า ก่อนจะมีส่งมอบพื้นที่ให้กรมป่าไม้ ไม่ใช่หมายความว่า จะบุกรุกใหม่ได้ เพราะพื้นที่บริเวณ๊นี้เป็นเขตป่าสงวนเขาปางก่อ-วังชมพู และเป็นการถือครองโดยผิดกฎหมายอยู่แล้วและยังเป็นรายใหม่ทั้งหมดเลย ไม่มีคนเดิมเลยและเพิ่งจะก่อสร้างกันใหม่ๆเลย

พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวย้ำอีกว่า ขณะนี้ของเก่ายังไม่จบเลย แล้วของใหม่ยังมีเพิ่มขึ้นอีก แบบนี้การแก้ไขปัญหาเท่ากับว่าไม่ได้ผลอะไร เพราะของเก่ายังเคลียร์ไม่จบแต่ของใหม่ยังเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ โดยเจ้าของของรัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่วสามารถหยุดยั้งได้ ยังมีการซื้อขายเปลี่ยนมือพูดง่ายๆว่า มีการสมัครกันกระทำผิดโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องผลประโยชน์และกระทำผิดเสียเอง ฉะนั้นการแก้ปัญหาจะไม่ได้ผลเพราะมีเจ้าหน้าที่จองรัฐไปมีส่วนเกี่ยวข้องและกระทำผิดเสียเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน