X

ถกกระจาย! ชาวเน็ตรุมถก“มาสคอตมะขาม” เสนอทาสีปรับปรุงหรือออกแบบใหม่-เปลี่ยนใช้สัญลักษณ์อื่น

เพชรบูรณ์-ชาวเน็ตรุมถก“มาสคอตมะขาม”กันกระจาย ทั้งเสนอทาสีปรับปรุงหรือออกแบบใหม่หรือเปลี่ยนใช้สัญลักษณ์อื่นแทน ในขณะที่ยังไม่มีส่วนราชการใดตอบสนอง

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากมีนักท่องเที่ยวและชาวเพชรบูรณ์เรียกร้องให้ปรับปรุงมาสคอตมะขามหวานสัญลักษณ์เมืองเพชรบูรณ์ ที่ตั้งอยู่บริเวณเกาะกลางถนนหลังอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง อ.หล่มสัก หลังสังเกตเห็นมาสคอดังกล่าวถูกหลงลืมขาดคนเหลียวแล ทั้งที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ทำให้คนรู้จักไปทั้งประเทศ แต่ถูกปล่อยทิ้งขว้างจนทำให้สีซีดจางและผิวกระเทาะหลุดร่อนจนทรุดโทรมหนัก ปรากฏว่าหลังข่าวดังกล่าวถูกนำเสนอได้มีชาวเน็ตและชาวโซเชียลต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์แตกหัวข้อกันอย่างกว้างขวาง โดยบางส่วนเห็นด้วยให้มีการปรับปรุงทาสีใหม่ เพราะกลับมาแลดูสวยงามดังเดิม ในขณะที่อีกส่วนเสนอให้ทำการออกแบบก่อสร้างขึ้นใหม่ เนื่องจากมาสคอตรูปแบบนี้ทั้งหน้าตาและรูปร่างผิดสัดส่วน จนแลดูคล้ายหนอนมะขามหวานมากกว่าจะเป็นมาสคอตมะขาม

นอกจากนี้มีชาวเน็ตอีกส่วนที่เสนอให้ใช้รูปแบบอื่น โดยเฉพาะนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งแจ้งว่ามาสคอตมะขามตัวนี้ถูกออกแบบและนำมาใช้เมื่อราวปี 2540-2542 แต่ถูกวิจารณ์ไม่สวยเหมือนหนอนมะขาม ทางจังหวัดจึงเลิกใช้หนอนมะขามตัวนี้แล้วเปลี่ยนมาเป็นหนุ่มนครบาลแทน โดยยกกรณีที่มีการยกมาสคอตมะขามที่ตั้งบริเวณทางแยกโรงแรมบูรพาเข้าเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ถูกยกออกไปนานแล้ว จากนั้นเสนอให้ใช้มาสคอตหนุ่มนครบาลแทน หรือใช้มาสคอตตัวอื่นถือมะขามหวานแทน แทนที่จะเอาไปต่อแขนต่อขาให้ดูเป็นหนอน

ในขณะที่มีสมาชิกบางรายทักท้วงโดยเห็นว่า มาสคอตมะขามน่าจะเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อได้ดีกว่า ในความเป็นจังหวัดเพชรบูรณ์เพราะเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัด มาสคอตหนุ่มนครบาลดูดีดูสวยน่ารัก ใช้เป็นสัญลักษณ์ช่วงงานสำคัญหรือเป็นมาสคอตเฉพาะกิจน่าจะดีกว่า ถ้าเป็นมาสคอตจังหวัดที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวน่ามีสัญลักษณ์มะขามน่าจะสื่อมากกว่า  นอกจากนี้ยังมีผู้เสนอให้ออกแบบเพียงแค่ฝักมะขามหวานเท่านั้นโดยไม่ต้องมีแขนและขา โดยให้เหตุผลว่ารูปแบบออกมายังไงก็จะไปเหมือนตัวหนอนอยู่ดี ในขณะที่มีผู้เสนอให้หนุ่มนครบาลถือฝักมะขามอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับประเด็นเรื่องมาสคอตมะขามหวานดังกล่าว ล่าสุดยังไม่มีส่วนราชการใดออกมาแสดงความเจตจำนงหรือแสดงความรับผิดชอบ ในการจะช่วยปรับปรุงมาสคอตมะขามหวานตัวนี้ ขณะเดียวกันยังมีชาวเน็ตในอีกหลายอำเภอของจังหวัดเพชรบูรณ์ แจ้งเพิ่มเติมว่ายังมีมาสคอตมะขามหวานลักษณะเดียวกันนี้ซึ่งถูกหลงลืมทอดทิ้งเช่นเดียวกัน โดยขอฝากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยทำการปรับปรุงทาสีใหม่ให้แลดูสวยงามสมเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ที่น่าภาคภูมิใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “มาสคอตมะขาม” สัญลักษณ์เมืองเพชรบูรณ์ในวันที่ถูกลืม ข้อมูลจาก@77kaoded

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน