X

บ้านป่าแดงจัดพิธีหามพระดำน้ำ สืบทอดประเพณี-ความเชื่อกว่า 100 ปี ทำให้เกิดฝนตกต้องตามฤดูกาล

เพชรบูรณ์-บ้านป่าแดงจัดพิธีหามพระดำน้ำ สืบทอดประเพี-ความเชื่อกว่า 100 ปี ทำให้เกิดฝนตกต้องตามฤดูกาล

วันที่ 3 พฤษภาคม ชาวบ้านบ้านป่าแดง ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ จำนวนหลายร้อยคนได้ร่วมกันอัญเชิญพระพุทธรูปปางห้ามญาติหรือที่เรียกว่า “หลวงพ่อห้ามญาติ”หรือ”หลวงพ่อพระทอง” ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่วัดโพธิ์กลาง หมู่ 5 บ้านป่าแดง ประกอบพิธีหามพระดำน้ำหรือแห่น้ำพระทองตามประเพณีที่มีการสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำป่าแดง โดยมีนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์, นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์, นายวิจิตร พรพฤฒิพันธุ์ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์, นายประสิทธิ์ มาจาก นายกอบต.ป่าเลารวมทั้งผู้นำในหมู่บ้าน เป็นตัวแทนชาวบ้าน ทำพิธีหามหลวงพ่อปางห้ามญาติลงสรงน้ำและดำน้ำภายในอ่างเก็บป่าแดง โดยเชื่อว่าจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ดี และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

อย่างไรก็ตามก่อนการหามหลวงพ่อปางห้ามญาติลงประกอบพิธีภายในอ่างป่าแดงนั้น ชาวบ้านได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางห้ามญาติ “หลวงพ่อห้ามญาติ”หรือ”หลวงพ่อพระทอง” ขึ้นบนแคร่ไม้จากนั้นร่วมกันแห่แหนไปรอบๆหมู่บ้านบ้านป่าแดง เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะบูชาพร้อมสรงน้ำ ทั้งนี้นอกจากชาวบ้านจะทำพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปดังกล่าวด้วยความเลื่อมใสศรัทธาแล้ว ยังนำภาชนะรองรับน้ำที่สรงพระแล้วกลับไปเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะพากันแห่ไปประกอบพิธีหามพระดำน้ำขอฝนที่อ่างเก็บน้ำห้วยป่าแดงบริเวณเหนือหมู่บ้าน

สำหรับประเพณีหามพระดำน้ำของชาวบ้านบ้านป่าแดง ถือเป็นประเพณีที่มีความแปลกอีกประเพณีหนึ่ง โดยชาวบ้านบ้านป่าแดงจะพร้อมใจกันจัดขึ้นในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี และได้ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณนานกว่า 100 ปี ส่วนสถานที่ประกอบพิธีหามพระสรงดำนั้น เดิมเป็นลำคลองเรียกว่า “คลองป่าแดง”ซึ่งเป็นสายน้ำหลัก และเป็นสายเลือดสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาวบ้านในเขตพื้นที่บ้านป่าแดงและหมู่บ้านข้างเคียง ภายหลังมีการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นทำให้คลองป่าแดงต้องจมอยู่ก้นอ่าง แต่ทั้งนี้ประเพณีหามพระดำน้ำของชาวบ้านบ้านป่าแดง ก็ยังคงอยู่และได้รับการสืบสานมาจวบจนถึงปัจจุบัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน