X

เพชรบูรณ์-แล้ง! ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ต.ตะเบาะ แห่ซื้อน้ำบ่อบาดาล กิน-ใช้และฉีดพ่นยาป้องกันดอกมะขามร่วง

เพชรบูรณ์-แล้ง! ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ต.ตะเบาะแห่ซื้อน้ำบ่อบาดาล กิน-ใช้และฉีดพ่นยาป้องกันดอกมะขามร่วง

วันที่ 27 เมษายน ผู้สือข่าวรายงานว่า จากสภาวะภัยแล้งทำให้ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านของต.ตะเบาะ อ.เมืองเพชรบูรณ์ เกิดภาวะแห้งแล้งขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ขณะเดียวกันพื้นที่ตำบลตะเบาะซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกมะขามหวานแหล่งใหญ่ โดยสวนมะขามหวานซึ่งอยู่ในช่วงต้นมะขามกำลังออกดอก จำเป็นต้องฉีดพ่นยาเพื่อป้องก้นดอกร่วง โดยชาวบ้านต่างทนรอคิวแจกน้ำจากรถของอบต.ตะเบาะไม่ไหว จึงจำเป็นต้องดิ้นรนช่วยเหลือตัวเอง โดยการขนภาชนะใส่รถเพื่อไปซื้อน้ำจากชาวบ้านด้วยกันที่มีบ่อบาดาลอยู่ในหมู่บ้านหมู่ที่ 5

โดยนางวิเชียร นาคผ่อง อายุ 42 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 กล่าวว่า เกิดภาวะแห้งแล้งในหมู่บ้าน น้ำเริ่มเหือดแห้งและประปาหมู่บ้านไม่เพียงพอ จนต้องซื้อน้ำจากบ่อบาดาลของชาวบ้านมาใช้อุปโภค ตั้งแต่เมื่อราวเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะหากรอจากจากอบต. มาแจกต้องเข้าคิวรอกันนาน ชาวบ้านบางครอบครัวต้องซื้อน้ำไปฉีดพ่นยาให้ต้นมะขามหวานกำลังติดดอก และเมื่อถึงเดือนมิถุนายนหลังมีฝนตกสถานการณ์ความแห้งแล้งก็จะเบาบางลง โดยเฉพาะน้ำตกธาราเอราวัณ แหล่งน้ำสำคัญของตำบล ก็จะกลับมามีน้ำเพียงพอเป็นปกติเหมือนเดิม

นายมานะ กงเขียน เจ้าของบ่อดาล หมู่ 5 กล่าวว่า อบต.มาช่วยดำเนินการขุดบ่อบาดาลให้ตั้งแต่เมื่อราว 10 ปีที่ผ่านมา โดยบ่อบาดาลแห่งนี้มีน้ำตลอดและค่อนข้างใสสะอาด ทำให้ชาวบ้านนิยมมาซื้อน้ำที่บ่อบาดาลแห่งนี้ไปกินไปใช้ โดยจะคิดอัตราลิตรละราว 60สตางค์ ซึ่งถังขนาด 200 ลิตรราคาถังละ 10 บาท และถังขนาด 1,000 ลิตรจะคิดราคา 50 บาท ส่วนเงินจากรายได้จากการขายน้ำ นอกจากเป็นค่าใช้จ่ายกระแสไฟฟ้าแล้ว ที่เหลือก็เป็นค่าบริหารจัดการและรายได้จุนเจือครอบครัวของตนเอง ส่วนชาวบ้านที่มาใช้บริการบ่อบาดาลแห่งนี้จะมีราว 4 หมู่บ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน