X

โวย!ป้ายคัดค้านโรงงานน้ำตาลแห่งที่ 3 ถูกขโมย หอการค้าฯเพชรบูรณ์จี้แก้เถ้าหิมะดำจากการเผาไร่อ้อย

เพชรบูรณ์-โวย!ป้ายคัดค้านโรงงานน้ำตาลแห่งที่ 3 ถูกมือมืดแอบขโมยแถมกลั่นแกล้งตัดลวดแขวน หอการค้าจังหวัดฯจี้ส่วนราชการ-โรงงานน้ำตาล เร่งแก้เถ้าหิมะดำจากการเผาไร่อ้อยสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลแห่งนี้ 3 ในเขตพื้นที่ตำบลห้วยใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ เริ่มส่อให้เกิดเป็นประเด็นขัดแย้งกันขึ้น หลังจากป้ายผ้าคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลซึ่งทางกลุ่มคัดค้านจัดขึ้นขึ้น และถูกนำไปติดแขวนตามจุดบริเวณทางแยกหรือบริเวณสถานที่ต่างๆในชุมชนและหมู่บ้านเพื่อรณรงค์คัดค้าน แต่ล่าสุดป้ายผ้าดังกล่าวจู่ๆได้สูญหายไปทำให้ถูกเข้าใจว่ามีมือมืดแอบลักขโมยไป และบางแห่งถูกก่อกวนโดยมีการตัดลวดแขวนทำให้ป้ายผ้าห้อยไปกองกับพื้น กระทั่งผู้ที่ใช้ชื่อ “ปัณณทัต ปานเงิน” โพสภาพและคลิปวีดีโอพร้อมข้อความตำหนิผู้ที่ลงมือกระทำโดยเข้าใจว่าเป็นการกลั่นแกล้งว่า “ให้เคารพสิทธิ์คนอื่นหากสนับสนุนการก่อสร้างโรงงานฯ ต้องเคารพสิทธิ์ของคนที่คัดค้านด้วย อย่ามาสร้างสงครามแบบนี้ #ค้านหรือสนับสนุน ควรใช้วิธีสันติต่อกัน..!”

นอกจากนี้เฟสบุ๊ก “ปัณณทัต ปานเงิน” ยังเผยแพร่กำหนดเวลาที่ตัวแทนโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล จะททอยลงพื้นที่ไปพบปะชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆในเขตพื้นที่ต.ห้วยใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านจากนั้นเฟสบุ๊กแห่งนี้ยังได้แจ้งเตือนด้วยว่า “ระวังอย่าลงชื่อรับของแจก กลายเป็นชื่อสนับสนุนสร้างโรงงาน” ขณะเดียวกันนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ได้โพสเฟสบุ๊กส่วนตัวเช่นกัน โดยแจ้งให้ผู้ที่คัดค้านร่วมกันแสดงออก โดยให้มารับสติ๊กเกอร์ที่จัดทำขึ้น 2 แบบ พร้อมระบุว่า“หิมะดำจากการเผาอ้อยและรถบรรทุกอ้อยสูงๆขบวนยาวๆอุบัติเหตุและถนนเสียหายจากรถบรรทุกอ้อย กับการเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติของเพชรบูรณ์มันเข้ากันไม่ได้เลย โดยเฉพาะฤดูหีบอ้อยมันจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาท่องเที่ยวของเพชรบูรณ์ และการท่องเที่ยวของเพชรบูรณ์สร้างรายได้ให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์มากกว่าปลูกอ้อยแน่นนอน!!”

ผู้สื่อข่าวแจ้งอีกว่า ก่อนหน้านี้นายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ยื่นหนังสือต่ออุตสาหกรรมกรรมจังหวัดและสาธารณสุขจังหวัด เรื่องการเกิดฝุ่นดำที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนและธุรกิจร้านค้าจากการเผาอ้อย โดยอ้างถึงนโยบายโรงงานน้ำตาลส่งเสริมการปลูกอ้อยในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ตอนล่าง ปัจจุบันการเก็บผลผลิตเพื่อส่งโรงงานเกิดผลกระทบมากมาย อาทิ การขนส่ง การเผาไร้อ้อย ทำให้เกิดเขม่าดำหรือหิมะดำปลิวลอยไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่ร้านค้า ประชาชน โรงเรียน วัดและสถานที่ราชการ ทางหอการค้าฯได้รับการร้องเรียนจึงต้องการทราบแนวทางแก้ไขปัญหาหรือขอให้เร่งแก้ปัญหาเพื่อทางบรรเทาความเดือดร้อนโดยเร่งด่วน

ขณะเดียวกันทางหอการค้าฯยังทำหนังสือในทำนองเดียวกันส่งไปยังโรงงานน้ำตาล จำนวน 2 แห่งที่ตั้งอยู่ในเขตอ.บึงสามพันและอ.ศรีเทพ เพื่อจี้ให้เร่งแก้ไขปัญหาพร้อมทั้งขอทราบแนวทางความชัดเจน ถึงนโยบายทางโรงงานน้ำตาลทั้งสองแห่งเกี่ยวกับการรับซื้ออ้อยที่เกษตรกรมีการเผาก่อนทำการเก็บผลผลิต และล่าสุดนายยชญ์สุธายังทำหนังสือถึงสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยจี้ให้บังคับใช้กฎหมายและทำตามประกาศจังหวัดเพชรบูรณ์ เกี่ยวกับการกำหนดเขตควบคุมไฟป่าในท้องที่จังหวัดเพชรบูรณ์อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : กระแสต้านผุด รง.น้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวลฯเพชรบูรณ์ยังแรงต่อเนื่อง ป้ายค้านพรึบเต็มตำบลห้วยใหญ่ / ข้อมูล@77kaoded

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน