X

ชาวม้งเข็กน้อย แห่หย่อนบัตรเลือกตั้งส.ส.ใหม่ ที่หน่วยฯหมู่ 12 ต.เข็กน้อยฯ เขาค้อแต่เช้า บ่นสิ้นเปลืองงบฯ เสียเวลายุ่งยาก

เพชรบูรณ์-ชาวม้งเข็กน้อยแห่หย่อนบัตรเลือกตั้งส.ส.ใหม่ ที่หน่วยฯหมู่ 12 ต.เข็กน้อยฯเขาค้อแต่เช้า บ่นสิ้นเปลืองงบฯ เสีบเวลายุ่งยาก ต้องไปแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิแทนบุตรหลาน

วันที่ 22 เมษายน บรรยากาศการเลือกตั้ง สส.ใหม่ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 12 เพชรบูรณ์ เขต 1 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ซึ่งราษฎรส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ต่างออกมารอใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้าวันนี้กันอย่างหนาแน่น เนื่องจากราษฎรส่วนใหญ่เตรียมจะเดินทางไปทำเพาะปลูกทำไร่ขิง และหลบอากาศร้อนจึงพากันมารอหย่อนบัตรใช้สิทธิลงคะแนนกันตั้งแต่ก่อนเปิดหีบลงคะแนน และเมื่อถถึงเวลาเปิดหีบเวลา 08.00 น.ราษฎรต่างเข้าคิวรอใข้สิทธิกันยาวเหยียดโดยคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจึงแยกจุดจ่ายบัตรลงคะแนนออกเป็น 2 ชุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ลงคะแนนจนทำให้การใช้สิทธิเกิดความไหลลื่นและรวดเร็ว โดยการลงคะแนนดัวกล่างหลังผ่านราว 2 ชั่วโมง 30 นาทีผู้ใช้สิทธิจึงเริ่มเบาบางลง

อย่างไรก็ตามก่อนเปิดหีบลงคะแนน นายปกรณ์  มหรรณพ  กรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายไมตรี  มีหล้า ผอ.สนง.กกต.จ.เพชรบูรณ์พร้อมคณะ เดินทางมาสังเกตุการณ์การลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งนี้ด้วย ขณะเดียวกันราษฎรบางส่วนต่างแสดวความไม่เห็นต่อการจัดการเลือกตั้งใหม่ในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าสิ้นเปลืองงบประมาณและไม่ทีผลต่อการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังทำให้เสียเวลาและสร้างความยุ่งยากให้แก่ราษฎร เพราะต้องไปแจ้งเหตุให้แก่บุตรหลานหรือญาติที่อยู่ต่างจังหวัดซึ่งไม่ได้เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนในการเลือกตั้งใหม่ในครั้งนี้

นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้งให้สัมภาษ์ขณะลงพื้นที่สัง้กตการ์การลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.เพชรบูรณ์ใหม่ ที่หน่วยเลือกตั้งหมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ว่า ราษฎรในหมู่บ้านนี้ได้มาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่เช้า ลาว 7:00 น ซึ่งทางกกต. ประจำเขต 1 ได้พยายามอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด ส่วนปัญหาเมื่อการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาอาจเป็นข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ โดยจำนวนบัตรกับผู้ใช้สิทธิ์ต่างกันเพียง 1 ใบ ซึ่งทางสำนักงาน กต.ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ให้ความรู้และมีการกำชับให้กปน.เพิ่มความระมัดระวัง เชือว่าคงจะไม่เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก ส่วนจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ในครั้งนี้อาจจะลดน้อยลง เนื่องจากราษฎรชาวเขาได้ดินทางไปทำการเกษตรไร่ขิงในต่างจังหวัด

นายปกรณ์ยังกล่าวถึงกรณีที่ราษฎรบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลไม่คุ้มค่าและเสียเวลาแลัยังทำให้ผู้ไม่ไปสิทธิ์ลงคะแนนในครั้งนี้อาจจะเสียสิทธิด้วยว่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ์อาจจะต้องเสียสิทธิ์ แต่เรื่องความคุ้มค่าต้องยอมรับว่า เมื่อเกิดข้อผิดพลาดแล้วก็จะต้องมีการแก้ไขให้ถูกต้อง สำหรับเรื่องงบประมาณเป็นปัญหารอง ทางกกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งให้สุจริตและเที่ยงธรรม

นายปกรณ์ยังตอบข้อถามถึงข้อเสนอที่ขอให้มีการแยกหน่วยเลือกตั้งออกเป็น 2 หน่วยเนื่องจากจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ในหน่วยเลือกตั้งลักษณะนี้มีค่อนข้างมากเกินไปว่า สำหรับประเด็นนี้เป็นข้อเสนิที่จะต้องนำไปพิจารณา กรณีหน่วยเลือกตั้งที่ 12 แห่งนี้มีจำนวนผู้ใช้สิทธิ์จำนวน 1,371 คน อาจจะเกินอัตราส่วนที่มีการกำหนดไว้ไม่เกิน 800 คน จึงอาจจะพิจารณาแยกหน่วยเพื่อให้ความสะดวกแก่ผู้ที่มาใช้สิทธิ์ให้มากที่สุด

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน