X

กรมป่าไม้รอหารือจังหวัดเพชรบูรณ์ ฟันธงเดินหน้าเอาผิด 135 รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อ

เพชรบูรณ์-กรมป่าไม้รอหารือจังหวัดฯ ฟันธงเดินหน้าเอาผิด 135 รีสอร์ท-บ้านพักรุกป่าเขาค้อ ส่วน 93 รีสอร์ทรุกใหม่ให้เร่งดำเนินคดีเพราะไม่เกรงกลัวกฎหมาย

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงกรณีคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินเขาค้อ ในเขตพื้นที่ป่าซึ่งทหารขอใช้จากกรมป่าไม้ เชิญ 135 รีสอร์ท-บ้านพักนอกแปลงรอส.และรุกป่าสงวนฯ เจรจาขอคืนพื้นที่พร้อมรื้อสิ่งปลูกสร้างออกไป เพื่อแลกเปลี่ยนกับการไม่ถูกดำเนินคดี แต่ทั้งหมดยืนกรานพร้อมจะต่อสู้คดี ทำให้คณะทำงานฯเตรียมบังคับใช้กฎหมายว่า ขั้นตอนต่อไปก็คงจะหารือร่วมกันกับทางคณะกรรมการระดับจังหวัดจะทำอย่างไร หากมีข้อสรุปให้เข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีจะทำรูปแบบไหน มีการแบ่งภารกิจกันอย่างไรและต้องจัดกลุ่มหรือไม่ ด้านฝ่ายตำรวจก็ต้องพร้อมเพราะหากจะดำเนินคดีไม่ใช่ทยอยทีละ 1-2 รายแต่ควรต้องม้วนเดียวให้จบ จึงจำเป็นต้องมีการแบ่งภารกิจให้ชัดเจนและลงพื้นที่ร่วมทำงานพร้อมๆกันเพื่อความรวดเร็ว

รองอธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า ทางป่าไม้พร้อมจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วย เพื่อจะแบ่งแปลงรับผิดชอบและต้องรวบรวมเอกสารหลักฐานพยานต่างๆในแต่ละแปลงให้ครบถ้วนและปฏิบัติการกันในทีเดียว การประชุมหารือก็คงจะดำเนินการในเร็วๆนี้ เพราะทราบว่าขั้นแรกสิ้นสุดแล้ว สำหรับ 93 รีสอร์ทและบ้านพักที่พบว่ามีการบุกรุกใหม่ ในส่วนนี้ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องยังฝืนที่จะทำอีก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่สนใจกฎหมายยิ่งสมควรจะต้องเร่งบังคับใช้กฎหมายโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีและยังจะทำให้รายอื่นๆเลียนแบบ จะทำให้การแก้ปัญหายุ่งยากซับซ้อนขึ้นไปอีก

นายอรรถพลกล่าวอีกว่า ประเด็นที่มีการก่อสร้างใหม่โดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือยังมีการซื้อขายเปลี่ยนมือ ยังเป็นสิ่งที่น่าห่วงใยมากสำหรับเขาค้อ อาจเป็นเพราะผู้ประกอบการเห็นว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยขยับมาก ก็เลยคิดว่าคงไม่เป็นปัญหาเลยฉกฉวยโอกาสนี้เร่งก่อสร้าง ทำให้กลายเป็นว่าปัญหายิ่งพอกพูนไปเรื่อยๆและที่ผ่านมาก็เป็นลักษณะทำนองมาตลอด โดยเฉพาะในช่วงที่ฝ่ายรัฐไม่เข้มงวดก็จะถูกรุกแบบนี้ไปเรื่อยๆจนควบคุมพื้นที่ไม่ได้ ฉะนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นก็เป็นเพราะการไม่เคารพกฎหมายตั้งแต่ต้นและไม่มีความเกรงกลัวกฎหมายด้วย

รองอธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า กรณีที่ทางรีสอร์ทต่อรองพร้อมคืนพื้นที่ให้ แต่ขอใช้ประโยชน์ทำธุรกิจต่อหรือยินยอมจ่ายค่าเช่าให้แก่รัฐ ต้องเริ่มจากบังคับใช้กฎหมายก่อนและเมื่อผ่านขั้นตอนนี้แล้วจึงเริ่มเดินไปสู่ขั้นตอนต่อไป เพราะตราบใดหากไม่การนิรโทษกรรมและยังมีกฎหมายควบคุมอยู่ ก็ต้องเริ่มต้นจากการบังคับใช้กฎหมาย แต่หลังจากบังคับใช้กฎหมายแล้วจะเป็นอย่างไรตรงนี้ค่อยมาพูดคุย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน