X

โขลงช้างป่าหนีภัยแล้ง บุกยึดป่าดงคล้อฯน้ำหนาว ชาวบ้านระดมขับไล่แต่ยังหวนกลับมาอีก หวั่นคนกับช้างก่อศึกหากประชันหน้า

เพชรบูรณ์-โขลงช้างป่าหนีภัยแล้ง หลังแหล่งน้ำ-อาหารป่าภูหลวงขาดแคลน บุกยึดป่าดงคล้อฯน้ำหนาว ในขณะที่ชาวบ้านระดมขับไล่  แต่ยังหวนกลับเข้ามาอีก ล่าสุดหวั่นคนกับช้างก่อศึกหากประชันหน้า

วันที่ 16 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากชาวบ้านพร้อมชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน(ชรบ.) หมู่ที่ 6 บ้านดงคล้อ ต.วังกว่าง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ นำโดยนายซินเฮง โพธิ์ศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ช่วยกันขับไล่โขลงช้างป่าจำนวนกว่า 10 เชือก โดยในโขลงมีลูกช้างรวมอยู่ด้วยให้ออกจากป่าดงคล้อ บริเวณแปลงปลูกป่า FTP 25/1 หลังวัดดงคล้อฯ โดยใช้อาวุธปืนจำนวนหลายกระบอกระดมยิงขึ้นฟ้าพร้อมจุดประทัด และยังใช้วิธีก่อกองไฟขับไล่เมื่อช่วงคืนวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา จนทำให้ช้างป่าฝูงนี้เผ่นกระเจิงหนีเข้าไปในป่าบริเวณผาสรรค์เป็นผลสำเร็จ

แต่ต่อมาเมื่อเช้ามืดของวันนี้(16 เม.ย) ช้างป่าโขลงนี้ได้หวนกลับเข้ามาในป่าดงคล้อบริเวณฯหลังวัดฯอีกครั้ง จนนายซินเฮงเร่งระดมชาวบ้านทำการขับไล่อีกครั้ง โดยล่าสุดเมือเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา กลุ่มชาวบ้านราว 40 คนนำโดยนายซินเฮงพร้อมอาวุธปืนและอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับขับไล่ช้างป่า ได้เข้าสังเกตการณ์และเตรียมการขับไล่โขลงช้างป่าบริเวณป่าหลังวัดดงคล้ออีกครั้ง ขณะเดียวกันได้มีเสียงช้างร้องลั่นป่าเป็นระยะฯอย่างต่อเนื่อง

นายซินเฮง โพธิ์ศรี กล่าวว่า ช้างโขลงนี้หนีภัยแล้งมาจากเขตพื้นที่ป่าภูหลวง จ.เลย และเข้ามาหาแหล่งอาหารและแหล่งน้ป่าดงคล้อ โดยเฉพาะแปลงปลุกป่า FTP 25/1 บริเวณหลังวัดป่าดงคล้อฯซึ่งสภาพป่ามีความสมบูรณ์และมีแหล่งน้ำ โดยยึดพื้นที่เป็นแหล่งอาหาร จากนั้นบุกทำลายถังน้ำและระบบส่งน้ำประปาหมู่บ้านจนย่อยยับล่าสุดยังบุกเข้าพื้นที่ชั้นในทำลายสิ่งปลูกสร้างภายวัดจนจำเป็นต้องระดมชาวบ้านช่วยกันขับไล่และพยามยามไม่ทำร้ายช้างป่าโขลงนี้ และการที่ช้างโขลงนี้กลับเข้ามาอีกครั้งทั้งคนและช้างต่างก็เกิดอาการเครียด จนหวั่นเกรงว่าอาจมีการพลาดพลั้งร้ายซึ่งกันและกันขึ้นได้

นายซินเฮงกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวและทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้จัดเจ้าหน้าที่มาสำรวจและตรวจสอบ พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้ชาวบ้านทำร้ายช้างป่านัดแนะในวันที่ 21-24 เมษายนนี้จะมาร่วมประชุมหารือกับชาวบ้าน จะเข้ามาวางแผนร่วมกับชาวบ้านเพื่อหาแนวทางผลักดันช้างโขลงนี้กลับเข้าไปในพื้นที่ป่าเดิม และหาแนวทางป้องกันไม่ให้โขลงช้างบุกเข้ามายึดครองแปลงปลูกป่าหลังวัดป่าดงคล้อ

 


 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน