X

ครูแจกหน้ากากให้เด็กนร.ใส่ ป้องกันสูดหายใจหิมะดำจากการเผาไร่อ้อย

เพชรบูรณ์-ครูแจกหน้ากากให้เด็กนร.ใส่ ป้องกันสูดหายใจเศษเถ้าหรือหิมะดำจากการเผาไร่อ้อย เกรงผลมีกระทบต่อสุขภาพเด็ก(มีคลิป)

วันที่ 6 กมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงาน ปัญหาการเผาไร่อ้อยจนทำให้เกิดเศษเถ้าหรือหิมะดำปลิวกระจายไปตกตามสถานที่ต่างๆ ยังคงเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดที่โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเขตตำบลลาดแค อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ เศษเถ้าจากการเผาไร่อ้อยได้ปลิวไปตกบริเวณอาคารเรียน จนผู้บริหารและครูในโรงเรียนเกรงลูกศิษย์จะได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ โดยเฉพาะเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจตามมา จึงได้แจกหน้ากากอนามัยให้แก่เด็กนักเรียนทั้งเด็กเล็กและเด็กโตสวมใส่ เพื่อป้องกันการสูดหายใจเอาเศษเถ้าหรือหิมะดำเหล่านี้เข้าไป แม้กระทั่งเด็กเล็กในช่วงนอนพักกลางวันทางครูพี่เลี้ยง ก็เลือกจะให้เหล่าลูกศิษย์เหล่านี้สวมใส่หน้ากากอนามัยติดไว้ด้วย ขณะเดียวกันเศษเถ้าที่ปลิวตกตามพื้นอาคารทำให้ครูและลูกศิษย์ต้องช่วยกันเก็บกวาดออก เพราะหากเหยียบก็จะทำให้เลอะเปอะเปื้อนจนทำความสะอาดค่อนข้างยากอีกด้วย ทั้งนี้เศษเถ้าหรือหิมะดำจะปลิวลอยตามลมเป็นบางช่วงเท่านั้นแต่ไม่ได้มีตลอดทั้งวัน

โดยครูรายหนึ่งที่โรงเรียนแห่งนี้กล่าวว่า ปัญหาหิมะดำมีต่อเนื่องเป็นระยะๆต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 แล้ว และเริ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเศษเถ้าเหล่านี้จะปลิวลอยตามลมมาซึ่งบอกไม่ได้ว่าจะมาในช่วงไหน และเพื่อปกป้องเด็กนักเรียนซึ่งอาจได้รับผลกระทบทางโรงเรียนจึงแจกหน้ากากอนามัยให้เด็กสวมใส่ โดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมานี้เอง ในขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนแห่งนี้กล่าวว่า การเผาไร่อ้อยเพื่อเก็บเกี่ยวได้กลายวิถีของชาวบ้านหรือเกษตรกรในชุมชนแห่งนี้ ซึ่งไม่เพียงหมู่บ้านแห่งนี้เท่านั้น แต่หมู่บ้านอื่นๆแทบทั้งตำบลก็เป็นเฉกเช่นเดียวกัน ทางโรงเรียนเพียงเพื่อคำนึงถึงสุขภาพของเด็กนักเรียนเท่านั้น มิได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่น เพราะเข้าใจถึงความจำเป็นของชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้

ส่วนชาวบ้านและผู้นำหมู่บ้านแห่งนี้ต่างระบุว่า  หมู่บ้านนี้มีราว 150 หลังคาเรือนซึ่งกว่าร้อยละ 50 เพาะปลูกอ้อย เนื่องเพราะปลูกข้าวราคาไม่ดี ปลูกข้าวโพดก็ราคาตกต่ำ จึงหันมาปลูกอ้อยทำให้พออยู่ได้ ส่วนการเผาไร่อ้อยเพื่อเก็บเกี่ยวมีความจำเป็นเนื่องจากสภาพพื้นที่มีก้อนหินทำให้การใช้รถตัดมีปัญหา แต่ทั้งนี้ทางหมู่บ้านก็มีมาตรการลดผลกระทบโดยจะผลัดเปลี่ยนกันเผา แม้รู้ดีว่าการเผาอ้อยจะทำให้ถูกโรงงานตัดราคาก็ต้องยอม แต่ทั้งนี้ในโอกาสหน้าก็จะให้พยายามให้ชาวไร่อ้อยช่วยกันเก็บหินออกจากไร่อ้อยก่อน เพื่อจะได้ใช้วิธีเก็บเกี่ยวโดยการใช้รถตัดให้มากขึ้น

ข่าวแจ้งว่า สำหรับการเผาไร่อ้อยจนทำให้เกิดเศษเถ้าหรือหิมะดำขึ้น ไม่เพียงมีปัญหาแค่ในเขตพื้นที่อ.ชนแดนเท่านั้น แต่ในเขตพื้นที่อ.หนองไผ่, อ.บึงสามพัน, อ.ศรีเทพ ก็มีปัญหาหนักเช่นกัน เนื่องจากเป็นเขตที่มีโรงงานน้ำตาลตั้งอยู่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน