X

เคาะแล้ว 21 เมษายนนี้ หย่อนบัตรเลือกตั้งใหม่ หน่วยฯที่ 12 ต.เข็กน้อยฯเขาค้อ

เพชรบูรณ์-กกต.เคาะแล้ว 21 เมษายนนี้ หย่อนบัตรเลือกตั้งใหม่ หน่วยฯที่ 12 ต.เข็กน้อยฯเขาค้อ

ว่าที่ร้อยโทหาญณรงค์ เกิดคล้าย ผู้อำนวยการการเลือกตั้งเพชรบูรณ์เขต 1 กล่าวถึงกรณีกกต.มีมติสั่งให้หน่วยเลือกตั้งหมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จัดการเลือกตั้งใหม่ หลังจากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.)ไม่สามารถหาเหตุผลว่าชี้แจงได้ว่าเหตุใดจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและจำนวนบัตรเลือกตรงไม่ตรงกันว่า ขณะนี้มีการกำหนดให้วันที่ 21 เมษายนที่จะถึงนี้เป็นวันเลือกตั้งใหม่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการเตรียมจัดการเลือกตั้งนั้นทาง กต.เขต 1 เตรียมออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ พร้อมกำหนดสถานที่ซึ่งมีเพียงหน่วยเลือกตั้งหมู่ที่ 12 เพียงแห่งเดียวคงไม่มีปัญหา สำหรับ กปน.ยังคงจะใช้ชุดเดิม โดยหน่วยเลือกตั้งหมู่ที่ 12 แห่งนี้ตามบัญชีผู้มีสิทธิลงคะแนน มีประชากรที่มีสิทธิทั้งสิ้นจำนวน 1,371 คน และเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมามีผู้มาแสดงตัวใช้สิทธิจำนวน 955 คน

ชาวเข็กน้อยลงคะแนนเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 (ภาพจากแฟ้ม)

“สำหรับหน่วยเลือกตั้งนี้มีประชากรซึ่งเป็นราษฎรชาวไทยภูเขา มีสิทธิลงคะแนนมากที่สุดของเพชรบูรณ์เขต 1 โดยในการเลือกตั้งรอบแรกทางกต.เพชรบูรณ์เขต 1 เสนอให้แยกออกเป็น 2 หน่วย แต่สำนักทะเบียนอำเภอเขาค้อกำหนดให้มีเพียงหน่วยเลือกตั้งเดียว ส่วนการเลือกตั้งใหม่รอบสองนี้คาดการณ์ว่าผู้ใช้สิทธิลงคะแนนคงจะลดลง เพราะราษฎรบางส่วนทำงานอยู่ในต่างจังหวัด คงไม่ตื่นตัวเหมือนรอบแรก ที่สำคัญการเลือกตั้งรอบนี้ไม่มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนถึง ส.ส.เขต 1 เพราะผู้สมัครฯซึ่งได้คะแนนสูงสุดนั้นคะแนนทิ้งห่างผู้สมัครฯที่ได้คะแนนรั้งอันดับ 2 กว่าเท่าตัว  จึงทำให้ขาดแรงจูงใจและคงไม่มีการแข่งขันอะไร”ว่าที่ร้อยโทหาญณรงค์กล่าว

ว่าที่ร้อยโทหาญณรงค์กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและจำนวนบัตรเลือกตรงไม่ตรงกัน สันนิษฐานว่าอาจจะมีบัตรที่ผู้ใช้สิทธิไม่ได้กาเครื่องหมายใดๆ โดยกปน.อาจหลงลืมไม่ได้นับหรือขีดลงบนป้าย ปัจจุบันทางฝ่ายสืบสวนสอบสวน ประจำสำนักงาน กต.เพชรบูรณ์ ได้เรียก กปน.และผู้เกี่ยวข้องไปสอบหาสาเหตุอยู่ แต่จากการบันทึกการแจ้งเหตุของกปน.ในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ก็มีการบันทึกไว้ชัดเจนว่าไม่ทราบสาเหตุ ขณะเดียวกันการเลือกตั้งรวมทั้งการนับคะแนนก็ราบรื่นเป็นปกติ ไม่มีเหตุทักท้วงแต่อย่างใด ในขณะที่มีพรรคการเมืองที่แจ้งส่งตัวแทนเข้าสังเกตการณ์มี 2 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย แจ้งส่งผู้แทนสังเกตการณ์ครบทุกหน่วย

ชาวเข็กน้อยลงคะแนนเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 (ภาพจากแฟ้ม)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน