X

เพชรบูรณ์ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว -สระขวัญ เมืองศรีเทพ

เพชรบูรณ์ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว -สระขวัญ เมืองศรีเทพ

เวลา 11.52 .น.วันที่ 6 เมษายน นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ที่บริเวณสระแก้วและสระขวัญ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยนายสืบศักดิ์ทำพิธีตักน้ำที่สระแก้ว ส่วนนายสาครทำพิธีตักน้ำที่สระขวัญ ท่ามกลางข้าราชการและประชาชนจำนวนราว 3,000 คนเข้าร่วมพิธีมหามงคลดังกล่าว โดยจังหวัดเพชรบูรณ์เป็น 1 ใน 7 จังหวัดของประเทศที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธ์จำนวน 2 แหล่ง  และทำพิธีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 2 แหล่งไปพร้อมๆกัน

อย่างไรก็ตามหลังจากนายสืบศักดิ์และนายสาครทำพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้งสองแหล่งเรียบร้อยแล้ว จึงได้อัญเชิญขึ้นรถขบวนแห่เดินทางออกจากอ.ศรีเทพ ไปยังวัดมหาธาตุพระอารามหลวง อ.เมืองเพชรบูรณ์ โดยมีระยะทางราว 120 กิโลเมตรและใช้ระยะเวลาเดินทางราว 2 ชั่วโมงเศษ เมื่อถึงวัดมหาธาตุฯนายสืบศักดิ์พร้อมคณะ จึงอัญเชิญขันน้ำสาครซึ่งภายในบรรจุน้ำจาก 2 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์สระแก้วและสระขวัญไปยังพระอุโบสถ เพื่อรอประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในวันที่ 8 เมษายน 2562 ต่อไป

สำหรับสระแก้วและสระขวัญเมืองศรีเทพ เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวม 4 ครั้ง  ได้แก่ 1. ครั้งเสด็จเสวยราชสมบัติ ขึ้นครองราชย์ 5 พฤษภาคม 24892. ครบรอบวันพระราชสมภพ 60 พรรษา (5 ธันวาคม 2530), 3. ครบรอบวันพระราชสมภพ 72 พรรษา (5 ธันวาคม 2542) 4.ครบรอบวันพระราชสมภพ 84 พรรษา (5 ธันวาคม 2554) แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระแก้วและสระขวัญ จึงเป็นสระน้ำมงคลในเมืองโบราณศรีเทพ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ มานับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

สำหรับสระแก้วตั้งอยู่เขตนอกเมือง (เมืองโบราณศรีเทพมี 3 ส่วนคือ เมืองใน เมืองนอก และนอกเมือง) ห่างจากแนวคันดินคูน้ำของเมืองโบราณศรีเทพไปทางทิศเหนือประมาณ 500 เมตร ลักษณะเป็นสระน้ำสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดกว้าง 137 เมตร ยาว 157 เมตร ถือเป็นสระน้ำสำคัญที่ประชาชนใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรกรรม จากการขุดลอกในปี พ.ศ. 2555 พบบันไดศิลาแลง ทางลงสระทั้งสี่ด้านและพบโบราณวัตถุหลายประการ เช่น ชิ้นส่วนจารึกอักษรปัลลวะ, แท่นหินบด, เศษเครื่องถ้วยจีน, เศษภาชนะดินเผาเนื้อแกร่งและเนื้อดิน เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นสระน้ำสำคัญมาตั้งแต่ครั้งอดีต

ส่วนสระขวัญตั้งอยู่ในเขตคัดดินคูน้ำของส่วนเมืองนอกเกือบกลางเมืองค่อนไปทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นสระขนาดใหญ่รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 150 เมตร ยาว 200 เมตร ลึกประมาณ 4 เมตร ขอบสระเป็นคันดิน สูงประมาณ 2 เมตร เหนือระดับผิวดิน มีช่องทางระบายน้ำจากด้านนอกเข้าสู่สระทางด้านทิศตะวันออก สระแห่งนี้ เป็นแหล่งสำคัญที่ใช้สำหรับอุปโภค บริโภค ในพื้นที่ส่วนเมืองนอกของชาวเมืองศรีเทพในอดีตและด้วยความเชื่ออันเป็นมงคล จึงได้ใช้น้ำในสระนี้ประกอบพิธีสำคัญมาแต่ครั้งในอดีตเช่นกัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน