X

“วิศัลย์”พอใจหลัง บ.อีโค่ฯยกเลิกหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 ใกล้เมืองศรีเทพ เดินหน้าสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังในพื้นที่ต่อ

เพชรบูรณ์-“วิศัลย์”พอใจหลัง บ.อีโค่ฯยกเลิกหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 ใกล้เมืองศรีเทพ เดินหน้าสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังในพื้นที่ต่อ ชี้เหตุการณ์นี้กระตุ้นให้ปชช.ตื่นตัวรักหวงแหนแหล่งโบราณคดีที่จะขึ้นเป็นมรดกโลก

วันที่ 30 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่บริษัทอีโค่โอเรียนท์รีซอสเซส(ประเทศไทย)จำกัด ประกาศยกเลิกโครงการขุดเจาะปิโตรเลียมฐานผลิต STN-2 ใกล้กลุ่มโบราณเขาคลังนอก เมืองโบราณศรีเทพ ล่าสุด นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า พอใจและเบาใจในระดับหนึ่งแต่ในทางปฏิบัติแล้วก็ยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไป โดยขณะนี้มีการสร้างเครือข่ายและอาสาสมัครในพื้นที่เฝ้าระวัง โดยเฉพาะชาวอำเภอศรีเทพและตำบลศรีเทพ หลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นต่างมีความตื่นตัวกันมาก ทั้วนี้ในการเฝ้าระวังไม่ใช่แค่เพียงแค่โครงการขุดเจาะน้ำมันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อแหล่งโบราณสถานเมืองโบราณศรีเทพทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยจะเป็นอุปสรรคต่อการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

นายวิศัลย์กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส เพราะทำให้เกิดการกระตุ้นให้ประชาชนโดยเฉพาะชาวตำบลศรีเทพเกิดความตื่นตัว กระทั่งได้เห็นคุณค่าของเมืองโบราณศรีเทพ จนทำให้เกิดความรักหวงแหนและรู้ลึกซึ้งถึงคุณค่า และพร้อมจะจับมือร่วมกันในการที่จะเฝ้าระวังและปกป้อง แหล่งโบราณคดีที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์แห่งนี้กันต่อไปส่วนแผนและขั้นตอนต่อไปนั้นก็จะอาศัยโอกาสนี้เดินหน้าประชาสัมพันธ์ และรณรงค์สร้างความเข้าใจให้ชาวเพชรบูรณ์และชาวบ้านในพื้นที่อำเภอศรีเทพ ได้ตระหนักถึงคุณค่าและโอกาสในการสร้างเศรษฐกิจรายได้ หากเมืองศรีเทพได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

นายวิศัลย์กล่าวอีกว่า สำหรับการขยายเขตบัพเฟอร์โซน(แนวกันชน)พื้นที่โบราณสถานเมืองศรีเทพนั้น จากการพูดคุยกับทางอธิบดีกรมศิลป์มีการรับปากว่าหากได้ร่างเรียบร้อยแล้วจะส่งมาให้ทางสภาวัฒนธรรมฯช่วยพิจารณา ส่วนการทวงคืนวัตถุโบราณเมืองศรีเทพในต่างประเทศนั้นเป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งค่อนข้างมีรายละเอียดซับซ้อนและทราบว่าทาวกรมศิลป์ก็ตั้งคณะกรรมการในการติดตามทวงคืนวัตถุโบราณไม่ใช่เมืองศรีเทพเท่านั้น แต่เป็นวัตถุโบราณของประเทศทั้งหมดที่ถูกลักลอบนำออกไป ทั้งนี้คงจะมีการประสานงานกันต่อไป

มหาสถูปเจดีย์เขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์
เจดีย์ปรางค์ศรีเทพ อุทยานประวัติศาสตร์ จ.เพชรบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน