X

บริษัทอีโค่ฯประกาศยกเลิกหลุม STN-2 ย้ำเข้าใจความรู้สึกรักหวงแหนโบราณสถานกำลังเป็นมรดกโลก

เพชรบูรณ์-บริษัทอีโค่ฯประกาศยกเลิกหลุม STN-2 ย้ำเข้าใจความรู้สึกรักหวงแหนโบราณสถานกำลังเป็นมรดกโลก ตัวแทนองค์การโลกสีเขียวโต้บริษัทฯทำอีไอเออย่าโมเมกลุ่มเป้าหมาย จวกอย่าเหยียบย้ำหัวใจคนไทยทั้งประเทศ

วันที่ 28 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดฯซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานฯ ได้มีมีการชี้แจงถึงโครงการผลิตปิโตรเลียมฐานผลิต STN-2 ใกล้กลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอก หลังจากมีผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นที่ชี้ว่า 62.6% ชาวเพชรบูรณ์เห็นชอบกับโครงการนี้  โดยมีตัวแทนบริษัทวิชั่นอีคอนซัลแทนท์จำกัดซึ่งเป็นผู้จัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ), ตัวแทนบริษัทอีโค่โอเรียนท์รีซอสเซส(ประเทศไทย)จำกัด และตัวแทนกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงานฯ เข้าชี้แจง

นายนาวิน พรรณธรรม ตัวแทนบริษัทอีโค่ฯ กล่าวในที่ประชุมถึงการไรับการแต่งตั้งจากบริษัทฯให้เข้าร่วมประชุมชี้แจงในครั้งนี้โดยประกาศบริษัทฯแจ้งยกเลิกหลุมขุดเจาะ STN-2 เพื่อความสบายใจของทุกคน พร้อมชี้แจงถึงเหตุผลว่า   ตลอดช่วง 1 เดือนที่ชะลอโครงการทางบริษัทฯได้ปรึกษาหารือกับกรมเชื้อเพลงฯตลอดเวลาถึงการออกว่า โครงการนี้ถ้าไม่ควรเกิดขึ้นบริษัทฯจะเดินไปทางไหนได้ เป็นสิ่งที่บริษัทกำลังศึกษาอยู่โดยไม่ใช่จะดื้อดึงทำให้ได้ตรงนี้ แต่เหมือนดูว่าการศึกษาจะต้องใช้เวลานาน ก็เข้าใจความรู้สึกของทุกคนในการรักหวงแหนโบสถานแห่งนี้ซึ่งกำลังเสนอเป็นมรดกโลก ฉะนั้นวันนี้ก็ได้รับอนุญาตจากผู้บริหารบริษัทฯให้แจ้งในเวทีนี้ว่า บริษัทฯขอยกเลิกไม่ทำการขุดเจาะปิโตรเลียมในบริเวณนี้

นายนาวินกล่าวอีกว่า หลังเสร็จสิ้นกระบวนการรับฟังวันแรก ทางบริษัทฯตระหนักถึงข้อห่วงกังวลได้ประกาศชะลอโครงการโดยทันทีหลังจากนั้นเพียง 3 วัน โดยไม่ต้องรอผลการสรุปรับฟังความคิดเห็นซึ่งบ่งบอกถึงความจริงใจ เมื่อขั้นตอนการหาข้อมูลและขอบเขตของอุทยานฯตรงนี้อาจจะใช้เวลานาน บริษัทฯจึงให้ประกาศไว้บนเวทีแห่งนี้เลย เพราะไม่อยากให้มีข้อกฎหมายตามมาขอให้จบตรงนี้เลยดีกว่า ทุกฝ่ายจะได้ทำงานโดยไม่ค้างคาใจและไม่ต้องมาโต้เถียงในข้อกฎหมายอีกต่อไป

ทั้งนี้ก่อนการประกาศยกเลิกหลุมเจาะSTN-2 ด้านน.ส.จันทรา เกิดมี ตัวแทนบริษัทวิชั่นอีคอนซัลแทนท์ฯ ได้ชี้แจงถึงกระบวนการรับฟังความความคิดเห็นและที่มาของผลสรุปความคิดเห็น 62.6% ชาวเพชรบูรณ์เห็นชอบต่อโครงการนี้ โดยมีนายสุพล พูลพิพัฒน์และนายสมศักดิ์ คงวิเศษ ตัวแทนองค์การโลกสีเขียวเพชรบูรณ์และเครือฯ โต้แย้งถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเข้ารับฟังมีการโมเม พร้อมประกาศจุดยืนคัดค้านและพร้อมจะยกระดับการต่อต้านขึ้นไปอีก โดยย้ำว่าอย่าเหยียบย่ำหัวใจคนไทยทั้งประเทศ

ด้านนางวรรณฑกา ธิติภาทรและนายปรศักดิ์ งามสมภาค ตัวแทนกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ขอให้เวทีการประชุมดังกล่าวมีมติเห็นด้วยหรือให้ยกเลิกฐานผลิตน้ำมัน STN-2  เพื่อทางกระทรวงฯและบริษัทจะไปดำเนินการตามเสียงส่วนใหญ่ที่เห็นว่าให้ยกเลิกหรือไม่เลิก ทั้งนี้นายปรศักดิ์ยังชี้แจงถึงปมสงสัยเรื่องทั้งที่รู้ว่าอยู่ใกล้โบราณสถานทำไมกระทรวงพลังงานฯยังให้สัมปทาน โดยระบุว่า“เป็นการหาโอกาสที่จะรู้ว่าบริเวณนี้มีแหล่งน้ำมันหรือไม่ และมีให้เนื้อที่ไปแล้วทางบริษัทก็ต้องพยายามหาให้เจอ แต่การหาให้เจอไม่ใช้จะดำเนินให้ขุดได้โดยอัตโนมัติ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายปิโตรเลียมและกฎหมายสิ่งแวดล้อมโดยต้องทำอีไอเอ ถ้าไม่ได้อนุมัติก็ต้องหยุดโครงการไปซึ่งหลายโครงการอีไอเอไม่ผ่าน”

ข่าวแจ้งว่า ในวันนี้มีการประชุมบรรยายเรื่อง”คุณค่าและความสำคัญของเมืองโบราณศรีเทพสู่การเป็นมรดกโลก”  แก่ตัวแทนชาวบ้านทุกหมู่บ้านในตำบลศรีเทพ อ.ศรีเทพ จำนวนราว 200 คน โดยมีนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นวิทยากรฯ ได้หยั่งเสียงผู้เข้าประชุมถึงกรณีโครงการขุดเจาะปิโตรเลียมให้โบราณสถานเขาคลังนอก ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่เกือบ100% ต่างยกมือคัดค้านหลุมขุดเจาะน้ำมันในบริเวณนี้

DCIM104MEDIADJI_0368.JPG

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน