X

กต.เพชรบูรณ์ เผยแอพพลิเคชั่นขัดข้อง หันใช้ระบบเมนวล เหตุรายงานผลคะแนนช้า

เพชรบูรณ์-กต.เพชรบูรณ์ เผยแอพพลิเคชั่นขัดข้อง หันใช้ระบบเมนวล เหตุรายงานผลคะแนนช้า  มีเหตุฉีกบัตร-หีบบัตรไม่ใส่สายรัด ชี้บัตรเสียสูงเพราะเปลี่ยนกติกา-บัตรลงคะแนนทำให้เข้าใจผิด

วันที่ 25 มีนาคม นายไมตรี มีหล้า ผอ.กต.เพชรบูรณ์ กล่าวสรุปถึงการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เพชรบูรณ์ทั้ง 5 เขต เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า ในภาพรวมเป็นไปด้วยความราบรื่น มีประชาชนตื่นตัวมาใช้สิทธิ์เกือบราวร้อยละ 70 และมีการรายงานเหตุด้วยกัน 2 เรื่องๆแรกที่อ.วิเชียรบุรี ซึ่งมีชายสูงอายุฉีกบัตรลงคะแนนโดยเข้าใจผิดเห็นรอยปรุสำหรับพับด้านหลังบัตรคิดว่าเป็นรอยให้ฉีกซึ่งก็มีการดำเนินคดีไปตามกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนอีกเรื่องๆกรณีหีบบัตรลงคะแนนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ไปใช้สิทธิ์ไม่ได้ใส่เคเบิ้ลไทร์(สายรัด)ที่ฝาปิดหีบ หลังกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.)ได้รับการทักท้วงในภายหลังได้มีการแก้ไขโดยทันที

นายไมตรียังกล่าวถึงผลการนับคะแนนซึ่งล่าช้าไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ว่า เกิดปัญหาจากการใช้แอพพลิเคชั่นแจ้งคะแนน โดยช่วงแรกๆการส่งคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่นก็ไปได้ด้วยดีแต่หลังเวลา 20.00 น.จู่ๆระบบเกิดการขัดข้องทำให้ผลคะแนนเกิดการชะงักงันและติดขัด กระทั่งเวลาราว 22.00 น.จนต้องกับมาใช้ระบบเมนวลแทน ซึ่งบางเขตเลือกตั้งเพิ่งจะส่งผลคะแนนอย่างเป็นทางการมาให้เกือบ 05.00 น.ของวันที่ 25 มีนาคม แต่อย่างไรก็ตามสำหรับผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของ กกต.เพชรบูรณ์ คงจะไม่เกิน 10.00 น.ของวันนี้

“ส่วนบัตรเสียค่อนข้างมีเยอะ โดยตัวเลขเฉลี่ยคร่าวๆตามที่ได้รับรายงานเบื้องต้นราวร้อยละ 5 ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่าเป็นเพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีการปรับเปลี่ยนกติกาและบัตรลงคะแนนใหม่ ทำให้ผู้ใช้สิทธิเข้าใจผิดหรือไม่เข้าใจ โดยกานอกช่องหรือกาสองเบอร์จนทำให้กลายเป็นบัตรเสีย”นายไมตรีกล่าวและย้ำว่า การเลือกตั้งส.ส.ครั้งนี้มีการใช้เจ้าหน้าที่ราว 11,000 คน ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและน่าพอใจอย่างยิ่ง

 

บัตรเสียกา 2 เบอร์
บัตรเสียกาผิดช่อง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน