X

เครือข่ายโลกสีเขียวฯ มีมติเดินหน้าค้านหลุมเจาะน้ำมัน STN-2 จี้ยกเลิก-หยุดทำอีไอเอ

เพชรบูรณ์-เครือข่ายองค์การโลกสีเขียวฯ มีมติเดินหน้าค้านหลุมเจาะน้ำมัน STN-2 จี้ยกเลิก-หยุดทำอีไอเอ จ่องัดมาตรการและการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ปลุกชาวเพชรบูรณ์ร่วมต้าน แคลงใจมีไฟเขียวจากรัฐบาลหรือไม่ถึงยืดเยื้อ

วันที่ 22 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีการคัดค้านโครงการขุดเจาะปิโตรเลียม (STN-2)ใกล้กลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ว่า  ในการประชุมเครือข่ายองค์กรโลกสีเขียวจ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีนายสมศักดิ์ คงวิเศษ เป็นประธานฯ  ได้มีการหารือถึงการยกระดับคัดค้านหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 ใกล้โบราณสถานเขาคลังนอก และกำหนดประเด็นข้อสงสัยเตรียมซักถามบริษัทจัดรับฟังความคิดเห็นซึ่งระบุผลสรุปชาวเพชรบูรณ์หนุนโครงการนี้ 62.6% หลังสวนกระแสความรู้สึกของชาวเพชรบูรณ์ที่ออกมาเสียงคัดค้านโครงการนี้กันทั้งจังหวัด

ทั้งนี้ในที่ประชุมดังกล่าว ได้มีมติกำหนดมาตรการเชิงรุก อาทิ การจัดทำป้ายคัดค้าน, การจัดรถแห่รณรงค์, ทำจัดสื่อรณรงค์ชี้แจงถึงผลกระทบ รวมทั้งการใช้มาตรการคัดค้านที่แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ ตั้งแต่ระดับเบาไปจนถึงระดับเข้มข้น  หากทางบริษัทฯและกรมเชื้อเพลิงฯยังไม่ยกเลิกหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 และยังจะเดินหน้าทำรายงานอีไอเอต่อไป โดยเครือข่ายองค์การฯจะร่วมกับเครือข่ายกลุ่มคัดค้านๆ เริ่มต้นเดินหน้าทำกิจกรรมเหล่านี้ หลังเสร็จการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมแล้ว พร้อมกำหนดพื้นที่รณรงค์ในเขตชุมชนเมืองเพชรบูรณ์ก่อน จากนั้นให้ขยายไปยังพื้นที่เป้าหมายในเขตอำเภอศรีเทพ

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังข้อสังเกตกรณีของผู้บริหารของบริษัทน้ำมันทุนต่างชาติดังกล่าว ที่ยังไม่แสดงท่าทีหรือกำหนดแนวทางจะแก้ไขปัญหาหรือหาทางออกในเรื่องนี้ให้ชัดเจน ทั้งที่รับรู้ว่ามีกระแสต่อต้านจากประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ รวมทั้งท่าทีของกรมเชื้อเพลิงที่ยังลอยตัวเหนือปัญหา ทั้งที่มีกระแสต่อต้านคัดค้านอย่างหนักที่สำคัญกระทบต่อความรู้สึกคนไทย จนหลายฝ่ายประเมินว่าโครงการนี้ไม่น่าจะไปต่อได้อีกทำให้ถูกมองว่ามีการประวิงเวลา และยังแคลงใจและตั้งคำถามถึงท่าทีของรัฐบาลว่าไฟเขียวให้หรือมีส่วนรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่จึงทำให้เกิดความยืดเยื้อ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน