X

“วิศัลย์”จวกรายงานรับฟังฯหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 เห็นชอบ 62.6% ส่อมั่ว

เพชรบูรณ์-“วิศัลย์”จวกรายงานรับฟังฯหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 เห็นชอบ 62.6% ส่อมั่ว จี้จัดเวทีโปร่งใสแค่ไหน จัดตั้งคนร่วมเวทีหรือเปล่า

วันที่ 18 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงาถึงความเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการขุดเจาะปิโตรเลียมหลุม STN-2 ใกล้กลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอก เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ได้กลายเป็นประเด็นร้อนแรงขึ้นมาอีกระลอก หลังจากนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และแกนนำเครือข่ายคัดค้านไม่เอาหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 ใกล้โบราณสถานเมืองศรีเทพอายุ 1,300 ปี ที่ล่าสุดเพิ่งผ่านการขึ้นบัญชีชั่วคราว(Tentative List)มรดกโลกไปหมาดๆ ได้โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า “นั่นไงเอาแล้วไง 62.6% เห็นชอบ STN-2 ผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ต่อการการขุดเจาะน้ำมันดิบ STN-2 ที่ใกล้บริเวณเขาคลังนอก เมืองโบราณศรีเทพ มีผลออกมาแล้วว่า เห็นชอบ 62.6%”

“อุตส่าห์ให้เวลาให้ความเชื่อถือในคำพูด แต่แล้วก็ดันทุรังมีผลออกมาเช่นนี้ คงต้องรุกถามต่อถึงความถูกต้องโปร่งใสของการรับฟังความคิดเห็นนี้เสียแล้วว่า มีคนที่แสดงความคิดเห็นรับรู้ข้อมูลทั้ง 2 ด้านเพียงใด? มีการบอกกล่าวให้ผู้คนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ทั่วถึงหรือไม่? องค์ประกอบผู้เข้าร่วมเวทีต่างๆ สามารถเป็นตัวแทนความเห็นที่แท้จริงของคนเพชรบูรณ์ได้หรือไม่? ฯลฯ”

“อย่าลืมนะครับเมืองโบราณศรีเทพและการเป็นมรดกโลก มีผลกระทบกับคนทั้งจังหวัดเพชรบูรณ์และคนทั้งประเทศ การที่แอบเอาคนเพียงแค่หยิบมือเดียวมานั่งฟังแต่ส่วนดีๆ แล้วให้ยกมือสนับสนุนมันเป็นการรับฟังความคิดเห็นที่ถูกต้องหรือไม่ ?? อย่าให้ถึงกับต้องยกระดับการคัดค้านเลยนะครับ แก้วที่แตกแล้วมันจะไม่สามารถประสานกับมาเป็นเนื้อเดียวกันได้ดังเดิมนะครับ จึงไม่สามารถที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขได้”

สำหรับการคัดค้านไม่เอาหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 ใกล้กลุ่มโบราณสถานเมืองศรเทพนั้น ก่อนหน้านี้ทางเครือข่ายภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ ได้แสดงจุดยืนให้ทางบริษัทเอกชนยกเลิกหลุมเจาะน้ำมัน STN-2 ซึ่งอยู่ห่างจากกลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอกราว 100 เมตร โดยมีการออกแถลงการณ์คัดค้านพร้อมทวงสัญญาจากทางบริษัทฯ ที่ประกาศจะให้การสนับสนุนและไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการขึ้นทะเบียนมรดกโลก และจี้ให้รัฐบาลรวมทั้งกรมเชื้อเพลิงฯไม่เพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ยังเรียกร้องด้วยว่าหากยังไมมีคำตอบที่ชัดเจนทางเครือข่ายภาคประชาชน อาทิ องค์การโลกสีเขียว จ.เพชรบูรณ์ เตรียมเคลื่อนไหวยกระดับการคัดค้านด้วยการลงพื้นที่รณรงค์ ให้ชุมชนและชาวบ้านได้ร่วมกันแสดงออกถึงการคัดค้านหลุมขุดเจาะน้ำมันดังกล่าวด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน