X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ แนะภาค ปชช.ใช้เหตุผลก่อนยกระดับต้านหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2

เพชรบูรณ์-ผู้ว่าฯแนะภาค ปชช.ใช้เหตุผลก่อนยกระดับต้านหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 ชี้นักเลงคีย์บอร์ดก่อนคอมเม้นท์ไปดูเขาคลังนอก-จุดที่จะเปิดหลุมฯรึยัง ส่วนการทวงคืนโบราณวัตถุเมืองศรีเทพในต่างประเทศขอดูแนวทางเดิมก่อน

วันที่ 15 มีนาคม นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายต้านหลุมขุดเจาะปิโตรเลียมSTN-2 เริ่มยกระดับคัดค้านและกดดันให้บริษัทเอกชนยกเลิกหลุมจุดเจาะ พร้อมจี้รัฐบาลและกรมเชื้อเพลิงฯอย่าลอยตัวทำเป็นเพิกเฉยว่า ตอนนี้เท่าที่รู้ทางบริษัทฯเงียบไปแล้ว ฉะนั้นก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไง คือทุกคนก็รักประเทศชาติไม่ว่าจะเป็นบริษัทเอกชนหรือประชาชน เพราะคนที่อยู่บริษัทก็เป็นคนไทยทั้งนั้น อยากให้มองในแง่ดีอย่างกรณีบริษัทฯพอมีเรื่องปุบก็ถอยก็ชะลอให้เลยคือต้องให้ใจกัน ประชาชนต้องให้ใจบริษัทส่วนบริษัทก็ต้องให้ใจประเทศชาติถึงจะอยู่รอด การยกระดับก็เป็นอีกเรื่องสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องทำซึ่งกันและกันเหมือนเป็นเพื่อนกันและทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพื่อประเทศชาติและเหตุผลสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ แต่การที่หลุมขุดเจาะน้ำห่างแค่ 100 เมตรสมควรไหมก็ต้องมาพูดกันด้วยเหตุผล

“จะ 100 เมตรหรือ 500 เมตรหรือจะเกินไปกว่านี้จะสมควรหรือไม่สมควร อย่างไรก็ตามต้องมาคุยกันด้วยเหตุผล จะกระทบภูมิทัศน์และมีปัญหาด้านทัศนวิสัยจะทำให้โบราณสถานเสียหายหรือไม่ อยากให้ทุกคนซึ่งในปัจจุบันไปดูในเฟสแล้วไปคอมเม้นท์ทั้งๆที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นอยากให้คนที่พูดเคยไปดูหรือยัง เขาคลังนอกหน้าตาเป็นอย่างไร สถานที่ขุดเจาะอยู่ตรงไหนแล้วเขาจะเลือกอยู่ตรงไหน อยากให้ทุกคนใช้เหตุผลมาคุยกันมากกว่า แต่หากฝ่ายหนึ่งไม่มีเหตุผลก็ต้องยกระดับอันนี้ก็ว่ากันไป”นายสืบศักดิ์กล่าวและว่า ทั้งน้ำมันและโบราณสถานต่างก็เป็นสมบัติของชาติและเป็นอนาคตของลูกหลานเหมือนกัน ทุกคนต้องตระหนักและอยากให้คุยกันด้วยเหตุและผล

เมื่อถามว่าบริษัทน้ำมันเป็นกลุ่มทุนต่างชาติจะเข้าใจบริษัทนี้หรือไม่ นายสืบศักดิ์กล่าวว่า ต่างชาติก็ต้องรู้เพราะมรดกโลกก็มีทั่วโลกก็ต้องรู้ว่าบริบทมรดกโลกเป็นยังไง ฉะนั้นสำคัญที่สุดตอนนี้คือการคุยกันด้วยเหตุและผล คือหากเมื่อไหร่เริ่มมีการทะเลาะกันก็ไม่จบ แจ่หากไม่มีเหตุผลเมื่อไหร่ค่อยว่ากันอีกที

เมื่อถามอีกว่าที่ผ่านมาทั้งทางบริษัทฯก็ดีหรือกรมเชื้อเพลิงฯ ก็ไม่ได้ชี้แจงให้ข้อมูลหรือตอบข้อสงสัยของภาคประชาชนเท่าที่ควร จนทำให้เกิดความเคลือบแคลง กระทั่งส่อจะทำให้ปัญหาเริ่มบานปลาย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า ตอนนี้เรียนว่าทุกเรื่องทุกประเด็นที่ส่งมาให้ทางจังหวัด ทางจังหวัดก็แจ้งไปพลังงานจังหวัดให้เรียนทางอธิบดีไปหมดแล้ว เพราะฉะนั้นเขาจะต้องนำสิ่งเหล่านี้ไปพิจารณาว่าในสิ่งที่ประชาชนชาวเพชรบูรณ์เรียกร้องจะเป็นอย่างไร ยังไงก็ต้องเอาไปพิจารณาอยู่แล้ว

“ตอนนี้เท่าที่รู้วัฒนธรรมจังหวัดในฐานะที่เป็นตัวแทนกระทรวงวัฒนธรรมก็ค้านในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการฯแล้ว ส่วนทางจังหวัดก็ทำอะไรไม่ได้มาก เรื่องพลังงานและโบราณสถานเป็นอำนาจอยู่ในส่วนกลางทั้งหมด จังหวัดมีหน้าที่ส่งเอกสารและส่งมอบข้อมูลทั้งหมดที่ถูกต้องให้กับทางส่วนกลางได้รับทราบมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทางจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องที่ประชาขนร้องมา ได้ทำเรื่องเสนอไปยังส่วนกลางหมด เพื่อให้ประกอบข้อมูลการพิจารณา และจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการด้วย แต่เราคงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้ เรื่องนี้ไม่ใช่อยู่ที่ว่าเราจะพูดมากหรือพูดน้อย แต่อยู่ที่ว่าเราจะให้ข้อมูลส่วนกลางมีอะไรบ้าง

เมื่อถามต่อว่าทางอดีต ส.ว.และอดีตผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ท้วงติงถึงการทวงโบราณวัตถุเมืองศรีเทพจากต่างประเทศ ควรจะต้องเริ่มต้นจากทางจังหวัดก่อน นายสืบศักดิ์กล่าวย้ำว่า “ได้เดี่ยวเอาเข้าที่ประชุมได้เลยเรื่องพวกนี้ทำได้เลย” และเมื่อถามอีกว่าทางอดีต ส.ว.ยังเสนอแนะด้วยว่าควรเร่งดำเนินการผลักดัน เพราะจะสอดคล้องกับบรรยากาศ เพราะหลังเลือกตั้งจะมีรัฐบาลที่ได้รับยอมรับจากต่างประเทศมากขึ้น ประกอบกับการเสนอเมืองศรีเทพมรดกโลกจะทำให้มีน้ำหนักในการทวงคืนโบราณวัตถุเมืองศรีเทพ ซึ่งนายสืบศักดิ์กล่าวว่า “คงต้องขอดูก่อนว่า เรื่องเหล่านี้มีวิธีการอะไรบ้างและจะผ่านช่องทางไหนอย่างไร เพราะหากเรียกร้องไม่ถูกช่องทางหรือไม่ถูกต้องก็จะไม่ได้ผล ฉะนั้นจึงต้องมีข้อมูลหรือแนวทางเดิม อย่างกรณีการทวงคืนหลวงพ่อศิลาหรือทับหลังนารายณ์บรรทมสินธิ์ มีวิธีหรือแนวทางอย่างไรก็ควรต้องดูหรือนำมาใช้เป็นแนวทาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน